รวมมิตรทีมเยือน KM กรมอนามัย (1) ... ท่านรองเสริฐฯ เปิดกรมอนามัย


การบริหารจัดการความรู้ของกรมอนามัยนั้น จะอยู่ตามที่ต่างๆ ทุกส่วนงาน ทุกที่ก็จะมีจุดเด่นต่างๆ กัน

 

เมื่อ 29 สค.49 ณ ห้องประชุมกำธร สุวรรณกิจ กรมอนามัย ... ท่านรองประเสริฐเปิดกรมอนามัยต้อนรับทีมเยือนสูตรรวมมิตร เพราะว่า แต่ละท่านต่างก็ติดต่อมา ขอเยือนกิจกรรม KM กรมอนามัย กันคนละหลายครั้งนะคะ คุณศรีวิภา เลขาฯ หญ่าย (ตอนนี้ป่วยไปเป็นเดือน นอนสลบไสล ... ด้วยพลังใจสู้ สู้) เลยประสานคณะกรรมการฯ อย่ากระนั้นเลย เราควรจับเขามารวมมิตร ... ดูงานร่วมกันในครั้งเดียวจะดีกว่าเน๊าะ และก็บรรเลงตามนั้น จึงเป็นประเด็นหัวข้อเรื่องครั้งนี้ละคะ ... รวมมิตรทีมเยือน KM กรมอนามัย มีใครบ้างนั้นคือ

  • สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ
  • สำนักงานจังหวัดสุโขทัย
  • กองสนับสนุนบริการส่งเสริมสุขภาพ
  • โรงพยาบาลเลิศสิน

จังหวัดสุโขทัยมาพร้อมก่อนเพื่อนเลยนะคะ ด้วยทีมงานประมาณ 10 ท่าน ต้องบอกว่า Active กันจริงๆ ค่ะ

 

ท่านรองฯ (นพ.ประเสริฐ หลุยเจริญ) เปิดการต้อนรับทีมเยือนด้วยความเป็นกันเอง และยินดีต้อนรับอย่างเต็มที่ ทุกรูปแบบละค่ะ ... ดิฉันขอนำคำกล่าวเปิดในบางส่วนของท่านรองฯ มาเล่าให้ฟังนะคะ

  • เรื่องของการบริหารจัดการความรู้ของกรมอนามัยนั้น จะอยู่ตามที่ต่างๆ ทุกส่วนงาน ทุกที่ก็จะมีจุดเด่นต่างๆ กัน
  • เราจะได้มีการ ลปรร. กัน และทุกท่านคงจะไม่ได้มาเรียนรู้จากกรมอนามัยที่เดียว คงให้โอกาสกรมอนามัย ที่จะได้เรียนรู้จากท่านด้วย
  • เรื่องของ KM จริงๆ แล้วก็ไม่ใช่เรื่องใหม่ เราทำเรื่องของการพัฒนาองค์กรกันมานานแล้ว KM ก็เป็นเครื่องมืออันหนึ่งที่เรานำมาใช้ ... หลายๆ คนเบื่อ เวลามีอะไรแปลกๆ มา จะรู้สึกว่าเป็นภาระ งานประจำก็มีอยู่แล้ว จะมีอะไรเพิ่มขึ้นมาอีก และก็รู้สึกว่า ใครอยากทำก็ตั้งคนรับผิดชอบขึ้นมา และก็ทำหน้าที่แทนเราไปทั้งหมด
  • ในมุมมองที่ถูกต้อง ... เรื่องของความรู้ เป็นสิ่งที่ทำให้เราทำงานได้สะดวกขึ้น ทุกวันนี้การทำงานลำบาก เพราะว่านอกจะทำไม่ดีแล้ว ยังมีเรื่องการต้องถูกตรวจสอบ จากหน่วยงานภายนอกต่างๆ จากความมุ่งหวังของลูกค้า ทั้งลูกค้าภายใน - ภายนอก เขาคงหวังว่าจะให้บริการที่ดี ถ้าหากเราไม่มีความรู้ หรือไม่เท่าทันกับเหตุการณ์ ก็ทำให้เราต้องทำงานด้วยความยากลำบาก ก็คือ ทำงานอยู่บนความเสี่ยง ไม่รู้ว่าเมื่อไรจะถูกฟ้องร้อง ร้องเรียน เมื่อไรจะถูกสอบสวน ทำให้การทำงานของเราเป็นทุกข์ตลอด แต่ถ้าหากว่าเรามีความรู้ เท่าทันกับเหตุการณ์ การทำงานของเราก็ทำด้วยความสนุกสนาน ไม่รู้สึกเบื่อหน่าย
  • ในการทำงานนั้น ทำให้เรามีคุณค่า เงินเดือนที่ได้อาจจะน้อยกว่าการที่เราถูกสังคมยอมรับ เพราะว่าเราเป็นคนที่มีความสามารถ
  • KM ... ก็จะเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ทำให้เราจะทำงานในเรื่องนั้นด้วยความสนุกสนาน ทำให้เรารู้สึกว่ามีความชื่นใจ ที่เราได้ทำอะไรให้กับสังคม ให้กับครอบครัว ให้กับตัวเอง
  • KM เป็นเรื่องที่ไม่ใช่หน่วยงานอยากจะทำ ก็ให้คนกลุ่มหนึ่งไปทำ KM จะเกิดไม่ได้ เพราะว่าในการทำงานทุกคนที่ทำอยู่ จะมีทั้งความสำเร็จ และความล้มเหลว เราก็จะต้องเอาบทเรียนของเราในเรื่องทำงานแล้วประสบความสำเร็จ ทำงานแล้วประสบความล้มเหลว มา share ให้คนอื่น เพื่อที่คนอื่นจะได้ไม่ประสบความล้มเหลวอย่างเรา ไม่ต้องไปลองมัน เสียเงินเสียทอง แล้วเมื่อประสบความสำเร็จ เราก็ไปเล่าสู่กันฟัง หรือไปบันทึกไว้ เพื่อคนอื่นจะได้มาดูว่า สำเร็จอย่างไร หรือเขาไปต่อยอด ทำให้มันดีกว่า มันก็จะได้ทำให้เกิดการพัฒนาขึ้นไป
  • KM เป็นเรื่องของคน คงไม่ใช่คนใดคนหนึ่งที่จะมาทำ ต้องเริ่มตั้งแต่ระดับของผู้บริหารที่จะต้องช่วยผลักดัน ในคนที่เป็นคนทำงาน ต้องช่วยกันทำ จนกระทั่งถึงระดับคนสุดท้าย คือ คนที่เล็กที่สุด แม้กระทั่งยาม พนักงานทำความสะอาด ทุกคนมีความสำคัญทั้งนั้น ถ้าเขามาแล้วเราทำดี แต่ว่าคนอื่นไม่ทำ ก็จะมีผลให้การทำงานของหน่วยงานนั้น ไม่ประสบความสำเร็จ ... KM จึงเป็นเรื่องของเราทุกคนที่จะต้องทำ
  • ในการทำ KM นั้น มันอาจจะมีกระบวนการอะไรบางอย่าง ซึ่งอาจจะต้องมีหน่วยงานหนึ่ง หรือคนกลุ่มหนึ่ง หรือ KM Team ที่มาทำหน้าที่เป็น Facilitator ทำให้ทุกอย่างเข้าสู่ระบบ และทำให้มันเป็นไปด้วยกันได้
  • งานของเรานั้นมีเรื่องอะไรดีดีเยอะ บางทีเราคิดว่าเรื่องที่เราทำไม่ได้สลักสำคัญอะไร จึงเก็บเอาไว้ ไม่ได้เล่าสู่กันฟัง ... ความรู้ตรงนี้ก็จะสูญหายไป คนอื่นที่จะมาทำปีหน้า หรืออีก 5 ปี ก็จะต้องมาเริ่มต้นกันใหม่ ต้องมางมใหม่ เสียเวลา ก็เป็นเรื่องของการที่เราจะต้องทำ และบันทึกเอาไว้
  • ตัวอย่างเรื่องที่ผมชอบเปรียบเทียบเรื่องหนึ่ง คือ เรื่องของหลอดไฟ เอดิสันเป็นคนคิดหลอดไฟ กว่าจะคิดหลอดไฟได้ เขาก็หาวัสดุที่จะมาทำไส้หลอดไฟ ทุกวันนี้ เขาหาวัสดุที่มาทำหลอดไฟ อยู่ประมาณ 2,001 ครั้งกว่าที่เขาจะประสบความสำเร็จ ก็มีคนไปบอกว่า คุณเอดิสันทำการทดลองมาตั้ง 2,000 ครั้งเลยหรือ กว่าจะหาวัสดุทำหลอดไฟได้ เอดิสันเขาบอกว่า ไม่ใช่หรอก เขาเจอวัสดุ 2,000 ชนิดของวัสดุที่ทำไส้หลอดไฟไม่ได้ ไม่ใช่เขา fail มา 2,000 แต่เขาประสบความสำเร็จที่พบวัสดุที่ทำหลอดไฟไม่ได้มา 2,000 ชนิด ... ถ้าเอดิสันไม่ได้บันทึกไว้ ไม่ได้บอกเล่า เราก็คงจะหาวัสดุที่เราทำหลอดไฟไม่ได้ อีก 2,002 หรืออีก 3,000, 5,000 นะครับ ซึ่งเสียเวลามากเลย เพราะฉะนั้นก็เป็นเรื่องของประโยชน์กับคนรุ่นหลัง กับคนของเรา เพื่อให้เราสามารถทำงานได้ดีขึ้น สะดวกขึ้น เมื่อได้เรียนรู้จากการบันทึกผลการทำงาน
  • กรมอนามัย เราเริ่มทำ KM มาระยะหนึ่ง ทั้งนี้ทั้งนั้นก็จากความสามารถพิเศษของ 2 ท่าน ก็คือ คุณหมอสมศักดิ์ กับพี่นันทา ท่านมีความเชี่ยวชาญในเรื่องของการจัดการความรู้ และอีกหลายเรื่อง แต่ท่านได้อุทิศตัวมาทำในเรื่องของ KM ผมอยู่ทางด้านบริหาร เป็นผู้ให้การสนับสนุน
  • การทำงานในบริบทของผมคือ การเป็นผู้บริหารที่อำนวยความสะดวกให้คนทำงานได้ง่ายขึ้น สะดวกขึ้น พยายามส่งเสริมในงานให้เขาได้ทำ และแก้ปัญหาในส่วนที่นอกเหนือความสามารถของเขา ถ้ามีผู้บริหารแล้ว ทำให้คนในส่วนล่างทำงานได้ยากลำบากขึ้น ก็อย่ามีผู้บริหารจะดีกว่า
  • วันนี้ท่านก็คงจะได้ดู และ ลปรร. ซึ่งกันและกัน มาอยู่ที่กรมฯ นี้ก็ขอให้ทำตัวสบายๆ เหมือนกับบ้านของท่าน ถ้าท่านอยากได้อะไรก็ให้บอก กับเจ้าหน้าที่ ผู้ดูแลของเราได้ เราจะอำนวยความสะดวกแก่ท่าน รวมทั้งเรื่องของ KM เราก็คงจะได้มีการ ลปรร. กัน ถ้าอยากทราบอะไรเป็นพิเศษ ทางคุณหมอสมศักดิ์ กับ พี่นันทา ก็จะได้เล่าให้ฟัง ผมขออารัมภบทเพียงแค่นี้ครับ

งวดนี้ เราให้เวลาทั้งวันนะคะ ทำในสไตล์เดิม คือ หมุนฐานกิจกรรม KM ... 1 กลุ่ม ก็จะดูได้ 3 ฐานกิจกรรม ... อ่านต่อได้ในตอนที่ 2 ค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 47927เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2006 10:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท