ปรับพฤติกรรมเด็กเจ้าอารมณ์วัย 1 ปี 6 เดือน


        คุณย่าพาหลานชายวัยขวบครึ่ง จูงเข้ามาที่ห้องโรงเรียนพ่อแม่ เพื่อมาพูดคุยถึงการเลี้ยงดูกัน แล้วก็มีคุณแม่จูงลูกชายอีกคนมาด้วยกัน อีกคนมาพร้อมเสียงร้องไห้ อีกคนมาแบบเงียบๆ 2 หนุ่มแต่งตัวคล้ายกัน ตาหน้าคล้ายๆ กัน ตอนแรกที่เห็นนึกว่าเป็นแฝด พอถามคุณย่าและคุณแม่ก็เลยได้คำตอบว่า คนที่ร้องไห้เป็นหลานย่า ลูกของลูกชาย แต่อีกคนเป็นลูกของลูกสาวที่มาด้วยกัน แล้วพอเข้ามาก็เกิดวีรกรรมเลย 2 หนุ่มวิ่งแย่งของเล่นกัน คนหลานย่าร้องไห้แย่งของ หลานยายไม่ร้องที่ถูกแย่งของทำนิ่งๆ  แต่กัด และจิกผมสู้เลยแต่พอผู้ใหญ่เข้าไปแยก แล้วก็ให้ยอมน้อง เค้าก็ยอม แล้วก็ไปหาของเล่นใหม่ แต่พอคนนี้ไปหาของเล่นใหม่ ตัวแสบคนน้องตามไปแย่งอีกแล้ว โอ้โห !! งานนี้ก็ต้องให้คุยกับพี่เมย์ นักกิจกรรมบำบัดอย่างเดียวเลย พยาบาลอย่างป้าเอาไม่อยู่แล้วล่ะ 

     

ระหว่างพูดคุยก็ค้นหาปัญหาไป แล้วสังเกตพฤติกรรมไป ก็ทราบว่า คนน้องที่เป็นหลานย่าตอนเด็กๆ มักจะร้องไห้เวลาถูกขัดใจ แล้วกลั้นหายใจจนตัวเขียว ก็เลยจะตามใจกันมากกว่าคนพี่ 

พี่เมย์เลยให้คำแนะนำ พร้อมกับแก้ปัญหาให้ดูระหว่างที่ทำกิจกรรม เพราะน้อง 2 คนก็ยังร้องไห้ไป แย่งของเล่นไป กัดกันไปโชว์ตลอดเวลา 20 นาทีที่ทำการพูดคุย

เหตุการณ์แรก ...คนพี่กำลังเล่นลูกบอล คนน้องเห็นก็วิ่งของไปแย่งทันที แล้วพอไม่ได้ก็ร้องไห้ นักกิจกรรมแบบพี่เมย์ สั่งห้ามผู้ใหญ่เข้าไปแยก และลองประเมินสถานการณ์ ปรากฏว่าคนพี่หันกัดน้องทันที แล้วคนน้องก็ร้องไห้มองให้ย่าเข้าไปช่วยจัดการ

วิธีแก้ปัญหา พี่เมย์ก็นำลูกบอลอีกลูกไปให้ เมื่อหยุดร้อง สรุปคนน้องก็หยุดร้องแล้วก็เล่นลูกบอลต่อได้

เหตุการณ์ที่สอง ห่างจากเหตุการณ์แรกซักครู่เดียว คนพี่ไปเล่นฮูลาฮูบอีก เหมือนเดิมคนน้องแย่งทันที

วิธีแก้ปัญหา  พี่เมย์ก็จับฮูลาฮูบไว้อีกด้านนึง ไม่ให้ใครดึงไปเล่นคนเดียว แล้วพยายามพูดและจับมือให้มาเล่นด้วยกัน คนน้องไม่ยอมก็ร้องดิ้นแล้วหันไปมองย่าช่วยอีกตามเคย แล้วคนพี่ล่ะ คนพี่พอเห็นว่าคนน้องทำแบบนั้นก็เลยลงไปร้องไห้บ้าง  สรุปพี่เมย์ก็เลยหยิบฮูลาฮูบออกแล้วถามว่าจะเล่นกันหรือไม่ ถ้าไม่เล่นจะเก็บ แล้วแต่คนก็ยังร้องอยู่ พี่เมย์ก็เอาฮูลาฮูบไปเก็บตามที่บอก  คน 2 พี่น้องก็เงียบทั้งคู่ แต่ยังมีน้ำตาหยด แล้วพี่เมย์สั่งให้เช็ดน้ำตาซะ เค้าก็ยกมือมาเช็ดน้ำตากันเองได้ ไม่ดิ้นร้องโวยวายอีก

      สรุปเหตุผลที่ต้องปรับพฤติกรรม เพราะคนพี่ที่ยอมน่ะ ไม่ได้ยอมจริงเค้าเก็บกดอารมณ์ไว้ อย่าเผลอ ถ้าเผลอเอาคืนอย่างแรง แล้วคนน้องก็จะกลายเป็นเด็กเจ้าอารมณ์และจะเกิดปัญหาเมื่อเข้าสังคม

หมายเลขบันทึก: 478995เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2012 10:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 15:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท