๑๑๕.เชิญชมและแลกเปลี่ยนประสบการณ์'ศิลปะชุมชน' เชียงใหม่


ผมกับทีมงานของบางกอกฟอรั่ม สถาบันพัฒนาการเรียนรู้และประชาสังคม (Civicnet) กับเครือข่ายสถาปนิก 'คนใจบ้าน' จะจัดเวิร์คช็อป เพื่อถอดบทเรียนและเสริมศักยภาพเครือข่ายการทำงานชุมชนและกับภาคประชาชนในบริบทสังคมไทย ซึ่งก็คงจะเป็นโอกาสได้ทำหลายอย่างไปด้วยกัน เป็นต้นว่า

  • ได้ประมวลประสบการณ์และบทเรียนภาคปฏิบัติ รวบรวมกระบวนการทางการคิด องค์ความรู้ แนวการทำงานอย่างบูรณาการ และตัวอย่างภาคปฏิบัติ เอาไว้ใช้ทำงานหรือเผยแพร่ให้กว้างขวาง
  • เป็นโอกาสถอดบทเรียนและเสริมศักยภาพ สะท้อนสู่การยกระดับการทำงานอย่างบูรณาการ
  • เป็นโอกาสพบปะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ แบ่งปันทักษะ แบ่งปันเครื่องมือการทำงาน รวมทั้งพัฒนาเครือข่ายความเชื่อมโยงผ่านการมีประเด็นร่วมและการสานพลังการปฏิบัติด้วยมิติอื่นๆ
  • ทดลองเดินเข้าหากันเพื่อสร้างเวทีเคลื่อนไหวปัญญาปฏิบัติในพื้นที่ความสร้างสรรค์ใหม่ๆของเครือข่ายการทำงาน
  • ได้ร่วมกันศึกษาและพัฒนาวิธีทำงาน คิดค้น ทดลองทำ ระบบสื่อ เทคนิคการทำงานหลากหลาย วิธีจัดเวทีและกระบวนการเรียนรู้ที่ดีสำหรับสังคมไทย เทคโนโลยีและนวัตกรรมการทำงาน เคลื่อนไหวพลังปัญญาและพลังการเรียนรู้ของสังคม ที่บูรณาการศาสตร์และศิลปวิทยาการพหุสาขา

ในเวทีนี้ นอกจากจะเป็นมือลงนวมให้กับคนทำงานและเติมศิลปะวิทยายุทธการทำงานต่างๆ ให้กับเครือข่ายของคนที่มีการทำงานของตนเองอยู่แล้ว ให้ได้นำเอาประสบการณ์มาเรียนรู้พร้อมกับได้เพิ่มพูนวิธีทำงานให้หลากหลายแล้ว ผมก็ถือเป็นโอกาสได้ทำงานในบ้านและได้เตรียมทำสิ่งต่างๆบนฐานชีวิตของตนเองไปด้วย จึงจัดแสดงรูปเขียนเพื่อให้เป็นสภาพแวดล้อมในบ้าน เพื่ออยู่ทำงานด้วยกันและได้เรียนรู้หาแรงบันดาลใจดีๆจากแหล่งประสบการณ์ที่เอื้อต่อการได้อยู่กับตัวเองอย่างลึกซึ้ง มีพลังต้องการทำงาน ได้ความสุข และได้พลังชีวิตออกไปทำงานอย่างที่ตั้งใจให้ดียิ่งๆขึ้น

เวิร์คช็อปจะมีเพียง ๒ วัน คือวันอังคารที่ ๑๔-๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ แต่พอได้ติดตั้งแล้ว ก็รู้สึกเสียดาย แม้เตรียมจะติดตั้งในอนาคตอีกก็ตาม เลยจะติดตั้งไว้ให้คนคอเดียวกันได้แวะเวียนไปชมด้วยถึงวันพฤหัสบดีที่  ๑๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ วันที่เวิร์คช็อปทั้งสองวันก็ไปเดินชมแต่จำเพาะงานศิลปะได้ ที่บ้านเลขที่ ๓๗ หมู่ ๕ บ้านห้วยส้ม ตำบลสันกลาง อำเภอสันป่าตอง เชียงใหม่ อยู่บนถนนเส้นเดียวกันกับงานพืชสวนโลก เลยไปทางบ้านน้ำบ่อหลวง ข้าง รพสต.สถานีอนามัยบ้านห้วยส้ม วัดห้วยส้ม และศูนย์วิปัสนาเชียงใหม่

ขอเชิญชวน และยินดีต้อนรับทุกท่านครับ หากเป็นบล๊อกเกอร์ gotoknow ที่เชียงใหม่และทางเหนือ ก็เชิญแวะนั่งเสวนาและสังเกตการณ์ในเวทีของเราได้ครับ.

หมายเลขบันทึก: 478517เขียนเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2012 13:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กันยายน 2013 23:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ต้องขอโทษอาจารย์ด้วยนะครับ ที่พิมพ์ไปแล้ว อ่านไม่ได้

แม้นจะอยู่ไกลกันจนสุดปลายฟ้า หากแต่มีแรงใจมานั่งเชียร์อยู่ใกล้ ๆ

...

มีความสุขกับงานในบริบทที่อิ่มอุ่น ด้วยกลิ่นไอศิลป์ของอาจารย์และผองเพื่อนนะครับ

  • สวัสดีครับท่านอาจารย์
  • สบายดีไหมครับ?
  • ดูจากภาพของบันทึกนี้แล้วสบายตาเหลือเกินครับ

สวัสดีครับคุณแสงแห่งความดีครับ
ผมลบออกให้แล้วนะครับ แต่พอลบออกแล้วรูปวาดของหลานดวงใจที่คุณพ่ออุตส่าห์เอามาจัดแสดงออนไลน์ร่วมด้วยเลยหายไปด้วยเลย
นี่ถ้าหากคุณแสงแห่งความดีอยู่ใกล้ๆละก็ คงได้แวะมาทักทายและนั่งกินกาแฟร้อนๆ ด้วยกันก่อนไปทำงานนะครับ ขอให้มีความสุขเช่นกันครับผม

ส่งมาให้อาจารย์ใหม่แล้วนะครับ

สวัสดีครับวศิน

  • สบายดีตามอัตภาพพอสมควรครับ ขอบคุณครับ
  • วศินชอบอ่านหนังสือ นั่งสมาธิ และทำงานความคิด น่าจะชอบอยู่กับบรรยากาศแบบนี้ด้วยเหมือนกันนะครับ
  • หากมีโอกาสผ่านไป ก็อย่าลืมแวะไปแอ่วกัน หรือไปใช้เป็นเวทีทำงานกับเพื่อนๆได้นะครับ จะยินดีเป็นอย่างยิ่งเลย

ดูรูปวาดของเจ้าหลานดวงใจลูกของคุณแสงแห่งความดีนี่
ให้รู้สึกโคตรสนุกไปด้วยเลยนะครับ ขี่สายรุ้งขึ้นไปอยู่บนก้อนเมฆเลย

เจริญพรโยมอาจารย์ ดร.วิรัตน์

ชมภาพผ่านสื่อออนไลน์http://www.gotoknow.org/blogs/posts/478517 "งานศิลปะและสื่อเพื่อการพัฒนา"  เป็นการจัดเวิร์คช็อปแปลกดีและไม่มีใครเหมือน เติมเต็มด้วยสวนป่า แมกไม้ สิ่งที่โยมอาจารย์ติดไว้กับกอไผ่นั้น เป็นภาพเขียนชุมชนคนหนองบัวไช่ไหมครับ..

พรุ่งนี้ อาตมาจะลงไปที่หนองบัวครับ เพื่อนั่งสนทนากลุ่มพูดคุยกับเครือข่ายครู เก็บข้อมูลเพิ่มเติมครับ..

เจรฺญพร. 

                           

                           

                           

                           

กราบนมัสการท่านพระอธิการโชคชัยครับ

ภาพส่วนใหญ่เป็นภาพที่อยู่ในชุดเรื่องราวที่นำมาจัดแสดงที่หนองบัวครั้งหนึ่งแล้วครับ
แต่พอนำไปจัดแสดงที่บ้านสันป่าตองในอีกสภาพแวดล้อมหนึ่งนี่ ก็ให้ความกลมกลืนและได้บรรยากาศของการเรียนรู้ใคร่ครวญด้วยสุนทรียภาพทางปัญญาดีมากไปอีกแบบครับ

ผมจะเขียนภาพในแนวนี้สะสมไปเรื่อยๆ ทั้งจากเรื่องราวของชุมชนหนองบัว และจากแหล่งอื่นๆของประเทศ เพื่อแสดงเรื่องราวของสังคม ทั้งสังคมเมืองและชนบท ชุมชน ผู้คน และความส้รางสรรค์ต่างๆของมนุษย์ ในแง่งาม ให้เป็นแหล่งการสร้างประสบการณ์ต่อสังคมด้วยความซาบซึ้ง มีพลังใจ และมีพลังชีวิตในการพึ่งสติปัญญากับการปฏิบัติต่างๆในวิถีชีวิต แล้วจะจัดแสดงหรือนำเสนอให้กับสาธารณะในโอกาสต่างๆไปตามกำลังเรื่อยๆครับ

ในอีกทางหนึ่ง จึงได้ร่วมเป็นสื่อเคลื่อนไหวพลังสร้างสรรค์สิ่งดีๆของหนองบัวและจากแหล่งอื่นๆ ให้แพร่หลายเพิ่มขึ้นอีกเรื่องหนึ่งและด้วยวิธีการอีกอย่างหนึ่งที่เดินเข้าหาชาวบ้าน-ชาวเมืองได้มากยิ่งๆขึ้นน่ะครับ

เจริญพรโยมอาจารย์ ดร.วิรัตน์

ขอบพระคุณมากครับ...เจริญพร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท