บทเรียนกับการพัฒนาชีวิตจากแนวคิดของ ว.วชิรเมธี


ได้ฟังคำกล่าวของท่าน ว.วชิรเมธี (พระมหาวุฒิชัย) ในรายการ The Icon ปรากฏการณ์คนทางช่อง 9 เมื่อ 1 ก.ย.2549 ท่านบอกว่า

"บทเรียนที่ง่าย ทำให้เราโง่ แต่บทเรียนที่ยาก ทำให้เราเก่งขึ้น ฉลาดขึ้น เพราะกฏของการเป็นคนต้องพร้อมที่จะเรียนทุกบทเรียน"

ได้ยินแล้ว นึกถึงเวลาที่เราเจอสิ่งที่ยาก หรือไม่คิดว่าจะได้เจอในขณะนั้น อาจจะทำให้เกิดอารมณ์หงุดหงิด ไม่พอใจกับสิ่งที่คาดไม่ถึง

เมื่อเจอบทเรียนที่ยาก ย่อมจะใช้สติปัญญาแก้ไขปัญหานั้น และยังได้บริหารจัดการอารมณ์ บริการจัดการชีวิตของตนเองด้วย เมื่อโกรธ หงุดหงิด เราจะจัดการกับตัวเองอย่างไร

เวลาที่เกิดปัญหา หรือมีความทุกข์ นอกจากได้ใช้สติปัญญาคิด ไตร่ตรองแล้ว ยังได้ฝึกใจ ฝึกคิด แก้ไขบทเรียนชีวิตนั้นด้วย

หากเราเจอบทเรียนที่ง่าย ย่อมใช้เวลาคิดไม่นาน หรือสามารถแก้ไขได้เลย ซึ่งไม่ได้ทำให้เราเก่งไปกว่าเดิมมากนัก

 

หมายเลขบันทึก: 47809เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2006 15:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 01:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท