ผลการวิจัย พุทธศาสนาสามารถลดความเศร้าโศกผู้สูญเสียได้


ได้รับความเมตตาจาก พระครูปลัดวีระนนท์ วีรนนฺโท  เจ้าอาวาสวัดป่าเจริญราช มาร่วมเป็นพระวิทยากรครับ พร้อมด้วยผู้ชมกิตติมศักดิ์ที่ไปให้กำลังใจถึงในห้องส่ง อีก 4 ท่าน คือ ผศ.ดร.อุษา น้อยทิม คณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์, อ.พิสิษฐ์ สุขสกล, อ.วรากรณ์ พูลสวัสดิ์ และดร.มนตรี วิวาห์สุข ในคืนวันที่ 19 กันยายน ที่ผ่านมา

 

 

ข่าวคราวสำคัญที่คุยกันในสัปดาห์นี้  ได้แก่ พระวัดญาณเวศกวันรับวิทยานิพนธ์ดีเด่นระดับปริญญาโท มจร. พิสูจน์หลักคำสอนพระพุทธเจ้าเป็นวิทยาศาสตร์ ทดลองนำกลุ่มตัวอย่างที่สูญเสียญาติมิตร เข้ากระบวนการฝึกทางพระพุทธศาสนา พบช่วยลดความโศกเศร้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

พระปณต คุณวัฒโฒ วัดญาณเวศกวัน ได้รับรางวัลวิทยานิพนธ์ดีเด่นระดับปริญญาโท ประจำปี 2554 สาขาวิชาชีวิตและความตาย ภาควิชาจิตวิทยา คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) จากผลงานวิจัยเรื่อง “ผลของกิจกรรมเชิงพุทธที่เน้นธรรมะเรื่องหลักกรรมและชีวิตหลังความตาย ต่อความเศร้าโศกของผู้เคยสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก” โดยจะมีการจัดสัมมนาวิทยานิพนธ์ดีเด่นประจำปี ภายใต้แนวคิดพระพุทธศาสนาเพื่อตอบปัญหาสังคมไทย ในวันที่ 27 กันยายนนี้ ที่ มจร. อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา


พระปณตกล่าวว่า ผลงานวิจัยดังกล่าวเป็นการทดลองกลุ่มตัวอย่างจำนวน 19 คน อายุ 24-77 ปี แบ่งเป็นหญิง 17 คน ชาย 2 คน ซึ่งเป็นผู้ที่เพิ่งสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก ทั้งพ่อ แม่ ญาติผู้ใหญ่ และคู่สมรส โดยนำกลุ่มตัวอย่างเข้าร่วมกิจกรรมเชิงพุทธเป็นเวลาต่อเนื่อง 4 วัน รูปแบบกิจกรรมเน้นการปฏิบัติตามหลักไตรสิกขา คือ ศีล สมาธิ ปัญญา และนำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับหลักกรรมและชีวิตหลังความตาย

 

หลังสิ้นสุดกิจกรรมแล้วทำการวัดผลโดยใช้แบบสำรวจคะแนนความเศร้าโศกแบบองค์รวม 5 ด้าน คือ อารมณ์ การรู้คิด กายภาพ สังคม และจิตวิญญาณ ซึ่งพัฒนาแบบวัดผลจากต่างประเทศที่เป็นมาตรฐานและเชื่อถือได้ทางสถิติ 99.9% ผลวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีคะแนนความเศร้าโศกต่ำกว่าคะแนนก่อนเข้าร่วมกิจกรรม หมายความว่าการปฏิบัติทางพระพุทธศาสนามีส่วนช่วยเยียวยาความเศร้าเสียใจผู้สูญเสียญาติมิตรได้อย่างมีประสิทธิภาพ


 "หลังสิ้นสุดการทดลองกลุ่มตัวอย่างที่สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักพบว่า กระบวนการปรึกษาเชิงพุทธจิตวิทยาแบบกลุ่มร่วมกับการปฏิบัติทางพระพุทธศาสนา สามารถลดความเศร้าโศกผู้สูญเสียได้ร้อยละ 48.6 และติดตามผลอีกครั้งเมื่อครบ 2 สัปดาห์ พบว่า ลดความเศร้าได้ร้อยละ 54.3 นอกจากนี้ยังสามารถทำให้ผู้สูญเสียมีการพัฒนาทางจิตใจและปัญญา การตระหนักรู้ถึงความงอกงามหลังจากการสูญเสีย โดยเฉพาะความเมตตา ความไม่ประมาท และการเห็นคุณค่าในการพัฒนาตนเองและความสัมพันธ์กับผู้อื่น"

 

สำหรับกิจกรรมเชิงพุทธที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย การรักษาศีล การสวดมนต์แปล นั่งสมาธิเจริญเมตตาภาวนา เดินจงกรมในบรรยากาศธรรมชาติ สนทนาธรรม และกรวดน้ำอุทิศส่วนกุศล ส่วนหลักธรรมเน้นเรื่องอริยสัจ 4 มีเป้าหมายในการดับทุกข์ตามหลักพุทธศาสนา หลักคำสอนเรื่องกรรม ซึ่งอธิบายความสัมพันธ์เชิงเหตุปัจจัยของสิ่งทั้งปวง หลักคำสอนเกี่ยวกับชีวิตหลังความตาย ซึ่งอธิบายการเวียนว่ายตายเกิดของสรรพชีวิตรูปแบบต่างๆ

 

พระปณต กล่าวว่า สามารถจัดกิจกรรมเชิงพุทธเช่นนี้ให้แก่ผู้สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก ไม่ว่าการสูญเสียจะเกิดขึ้นนานเพียงใด เพื่อลดความเศร้าโศกและเป็นการพัฒนาชีวิต นอกจากนี้ สามารถประยุกต์ใช้สำหรับญาติผู้ป่วยก่อนการสูญเสีย ซึ่งจะช่วยให้การดูแลผู้ปวยระยะสุดท้ายแบบองค์รวมมีคุณภาพดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งต่อผู้ป่วยและญาติมิตร โดยจะจัดกิจกรรมภาวนาเพื่ออุทิศกุศลแด่ผู้ล่วงลับอันเป็นที่รัก ซึ่งเป็นกิจกรรมในงานวิจัยนี้อีกครั้งในวันที่ 19-22 มกราคม 2555

 

 

 

จากนั้นก็ชวนกันคุยเรื่อง การคลายความเครียดแบบพุทธวิธี เพื่อลดภาวะความกดดันจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวทั้งด้านวิถีชีวิตความเป็นอยู่ เช่น การเผชิญกับปัญหาน้ำท่วม การสูญเสียพืชสวนไร่นา ฯลฯ และความกดดันจากการงานอาชีพ ซึ่งผลการศึกษาของสมาคมจิตวิทยาในสหรัฐอเมริกา พบว่า อาชีพที่ก่อให้เกิดความเครียดมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ นักบิน, เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ และผู้บริหารระดับสูง  

 

 

หลังจากจบรายการธรรมะจากข่าวแล้ว พระครูปลัดวีระนนท์ พร้อมด้วยคณาจารย์ทั้งหมดก็ได้เข้ากราบสักการะพระพรหมวชิรญาณ เจ้าอาวาสวัดยานนาวา เพื่อขอคำแนะนำเรื่องการจับสอบธรรมศึกษา ที่ทางมหาวิทยาลัยจะจัดส่งนักศึกษาเข้าสอบรวมกับสำนักเรียนวัดยานนาวา และการอุปสมบทพระ 84 รูปถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

 

 

สำหรับผู้ที่พลาดชมรายการ สามารถติดตามชมรายการย้อนหลังได้ครับที่ www.youtube.com

 

และในสัปดาห์หน้า หัวข้อสนทนาในรายการจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรนั้น อย่าลืมติดตามรับชมกันให้ได้นะครับ

 

ทางสถานีโลกพระพุทธศาสนา (WBTV) วัดยานนาวา

 

ทุกวันจันทร์ เวลา 20.30 - 21.30 น

 

 

ดำเนินรายการโดย

ผศ.ดร.เกศินี ประทุมสุวรรณ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม

 

อาจารย์ญาณภัทร ยอดแก้ว ผู้ช่วยคณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม

 

หมายเลขบันทึก: 477562เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2012 17:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 15:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท