ธรรมจากความตาย


เมื่อคืนวันที่ 29 สิงหาคม ได้รับความเมตตาจาก พระครูปลัดวีระนนท์  วีรนนฺโท  เจ้าอาวาสวัดป่าเจริญราช ร่วมเป็นพระวิทยากร ให้ธรรมะ ให้ข้อคิดกับผู้ชมทางรายการด้วยครับ

 

 

ข่าวคราวที่คุยกันในสัปดาห์นี้  ได้แก่ ข่าวการแก้อาถรรพ์โค้งร้อยศพที่ อ.นาทวี จ.สงขลา โดยมีการนิมนต์พระเกจิดังมาสวดไล่วิญญาณ ร้องขอให้ผีตายโหง ยกเลิกการหาตัวตายตัวแทน บนถนนบริเวณทางโค้งมรณะ และข่าวการซ้อมตาย ธุรกิจใหม่ที่เกาหลีใต้ อันนำไปสู่การพูดคุยกันเรื่อง การเตรียมตัวตายแบบชาวพุทธ

 

 

สำหรับประเด็นการเตรียมตัวตายนี้ เป็นเรื่องที่ได้รับความสนใจมากในหลายแง่มุม เช่น จิตของเราเป็นเช่นไรในขณะที่จิตกำลังจะดับ ก็จะเป็นตัวกำหนดเราให้สู่สุคติหรือทุคติ  เช่น จิตที่เป็นโมหะในขณะที่กำลังจะตาย จะไปสู่การเกิดใหม่เป็นเดรัจฉาน หรือจิตที่เต็มไปด้วยโทสะก็จะนำไปสู่การเป็นเปรต เหล่านี้เป็นการ “หลงตาย”ทั้งสิ้น ดังนั้นในฐานะที่เป็นพุทธศาสนิกชน เกิดมาพบพระพุทธศาสนาแล้ว เราก็ควรทำความดีให้มาก เพราะก่อนตายภาพของความดีจะผุดขึ้นและความระลึกได้นี้เองจะนำไปสู่ภพภูมิที่ดี

 

 

รายการธรรมะจากข่าวคืนนี้ มีความพิเศษประการหนึ่งคือ เป็นครั้งแรกที่มีการเปิดสายให้ผู้ชมทางบ้านได้  “phone in” เข้ามาซักถามหรือพูดคุยกันในรายการ ปรากฏว่ามีสายที่โทรมาและได้พูดคุยกัน 3 สาย ส่วนอีกที่เหลือ 5 สาย ไม่ได้คุยเนื่องจากเวลาหมด

 

 

คำถามที่โทรมาส่วนใหญ่เป็นข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องความตาย เช่น คนที่ป่วยเป็นอัลไซเมอร์ หรือกำลังนอนไม่ได้สติในห้อง ICU จะระลึกรู้ถึงความดีได้อย่างไร เกี่ยวกับเรื่องนี้ พระเดชพระคุณหลวงพ่อวีระนนท์ ได้ให้ความเมตตาตอบคำถาม คลายข้อสงสัยแก่ญาติโยม หากคุณผู้ชมท่านใดสนใจว่าท่านตอบปัญหาเหล่านี้อย่างไร  

 

 สามารถติดตามชมรายการย้อนหลังได้ครับที่ www.youtube.com

 

และในสัปดาห์หน้า หัวข้อสนทนาในรายการจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรนั้น อย่าลืมติดตามรับชมกันให้ได้นะครับ

 

ทางสถานีโลกพระพุทธศาสนา (WBTV) วัดยานนาวา

 

ทุกวันจันทร์ เวลา 20.30 - 21.30 น

 

ดำเนินรายการโดย

ผศ.ดร.เกศินี ประทุมสุวรรณ รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม

 

อาจารย์ญาณภัทร ยอดแก้ว ผู้ช่วยคณบดีคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม

 

หมายเลขบันทึก: 477558เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2012 16:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 20:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท