หนูไม่อยากกินผัก


หนูเกลียดผัก

หนูไม่อยากกินผัก


          ปัญหาหนึ่งของเด็กที่ไม่ยอมกินผัก ส่วนหนึ่งมาจากการที่ผู้ปกครองไม่ฝึกให้กิน และอีกส่วนหนึ่งจากการที่คุณแม่ไม่ค่อย (หรือไม่เคย) ให้เด็กกินผักต้มเปล่าๆเป็นกับข้าว แต่ใส่ผักผสมลงในข้าวตุ๋นตลอดมา ทำให้เด็กไม่คุ้นเคยกับรสชาติของผักล้วนๆ เมื่อคุณแม่ป้อนผักจึงเอาลิ้นดุนออกมาหมด เพราะฉะนั้นคุณแม่อาจใช้วิธีหั่นผักละเอียดๆแล้วใส่ปนลงไปในอาหารอื่นๆด้วย เช่น ไข่เจียวใส่ผัก หรือผสมลงในหมูสับ ทำหมูทอดใส่ผัก เป็นต้น

 

เปลี่ยนหน้าตาผักให้น่าทาน

          เปลี่ยนรูปร่างหรือนำผักไปเป็นส่วนผสมในอาหารแบบอื่น เช่น หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ทำเป็นวุ้นน้ำผลไม้ หรือเมนูจานโปรด เช่น หั่น แครอทเป็นชิ้นเล็กๆ ผสมปนอยู่กับน้ำซุป หมูปั้นผสมแครอททอด ที่สำคัญ บนโต๊ะอาหารของครอบครัวควรมีเมนูผัก อย่างน้อย 1 เมนูอยู่ด้วย เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีในการกินผักให้กับลูก

 

เปลี่ยนเมนูบ่อยๆ

         ไม่ให้เกิดความจำเจ หรือเปลี่ยนความคิดของลูกในการเกลียดผักเสีย เช่น ลูกไม่ชอบกินข้าวโพดอ่อน หรือถั่วฝักยาว แทนที่จะผัดให้เห็นเป็นรูปร่างผักเหล่านั้นก็อาจนำมาชุบแป้งทอดแล้วบอกลูกว่าเป็นอาหารอีกอย่างหนึ่งไป เช่น เดิมเคยผัดถั่วฝักยาวให้กิน ก็เปลี่ยนเป็นชุบแป้ังทอดเป็นท่อนๆ แล้วบอกลูกว่าเป็นแป้งทอดไส้ถั่วหรือถั่วใส่เสื้อ อาจนำผักที่ลูกไม่ชอบมาแปลงรูปใหม่ เช่น การแกะสลักผัก เป็นต้น

 

การสร้างแรงจูงใจ

         ตั้งชื่อผักให้น่ากินมากขึ้น เช่น ฟักทองจอมพลัง นางฟ้าผักกาด อาจทำให้ลูกรู้สึกสนใจนึกอยากกิน 


- ให้พี่เลี้ยงชักชวนลูกสนุกกับการกินผัก ด้วยการใช้นิ้วมือหยิบผักเข้าปากเอง เช่นแครอทต้ม ถั่วฝักยาวต้มหั่นเป็นท่อน  ในที่สุดลูกก็จะกินผักเองได้ 
- เมื่อลูกกินผักได้ ควรชมเชย เป็นกำลังใจ เพื่อให้ลูกอยากเรียนรู้อาหารชนิดใหม่ๆ ครั้งต่อไป 
- การให้พี่เลี้ยงสังเกต บันทึก หรือสอบถามว่าลูกชื่นชอบ พอใจ หรือปฏิเสธกับผักชนิดใดบ้าง ก็สามารถช่วยให้คุณแม่รู้จักนิสัยการกินผักของลูกได้ค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #ผัก#หนู#เกลียด
หมายเลขบันทึก: 477499เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2012 07:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท