หนูไม่ชอบกินผัก


เรื่องหนูไม่ชอบกินผัก  ได้เกิดขึ้นกับนักเรียนชั้นอนุบาล ของครูผู้เขียนเองโดยครูได้ศึกษาและหาทางแก้ไขสำหรับเด็กนักเรียนที่ไม่ชอบรับประทานผักได้สังเกตจากพฤติกรรมและสอบถามกับผู้ปกครอง จนได้รู้ถึงพฤติกรรมของเด็กนักเรียนที่ไม่ชอบทานผัก อาจจะเกิดได้จากการที่ไม่เคยกินผัก หรือ ผักชิ้นใหญ่ไปเคี้ยวยากและไม่น่ากิน  ครูจะจึงเริ่มนำหนังสือนิทาน เรื่อง หนูนิดไม่ชอบกินผัก  มาเล่าให้เด็กๆ ฟังทุกวัน  ก่อนที่จะทานอาหารกลางวัน  และได้พูดคุยถึงประโยชน์ในการรับประทานผัก และโทษของการไม่รับประทานผักว่าจะเกิดอะไรขึ้นถ้าเด็กๆ ไม่รับประทานผักเลย

โดยจะเริ่มให้เด็กทานผักทีละน้อยก่อนและชมเช่ยเมื่อเด็ก ๆ  เริ่มทานผัก ทำไปอย่างนี้เรื่อยๆ  ค่ะ  และครูก็ได้มีการสาธิตการทำอาหารเมนูที่มีผักในชั่วโมงการเรียน  โดยให้เด็กๆ  มีส่วนร่วมในการเตรียมอาหารที่มีผัก เด็กๆ  จะชอบมาก และภูมิใจในอาหารที่ตนเองได้ทำและเด็กๆ จะทานอาหารที่ตนเองได้มีส่วนร่วม  แล้วจะค่อยทานผักมากขึ้นค่ะ

 

 


 

 

 

หมายเลขบันทึก: 477087เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2012 17:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณค่ะ..มีประสบการณ์เลี้ยงหลานให้ชอบกินผัก ด้วยการให้ดูการ์ตูน Popeye the sailor man ขวัญใจน้อง Olive กินผักโขมแล้วแข็งแรงสู้เข้ายักษ์จอมเกเร ได้ทุกที..

ขอบคุณค่ ตัวครูเอง อยากกินผักโขม ก็เพราะ Popeye เหมือนกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท