การศึกษาต่อเนื่องกับการประกันคุณภาพรอบสามของ กศน.


ตามไปสัมภาษณ์ผู้สำเร็จการศึกษากันในหมู่บ้าน

  การประเมินภายในโดยต้นสังกัดของ สำนักงาน กศน. ตรัง  ผู้เขียนได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบประเมินมาตรฐานที่ 3 ซึ่งว่าด้วยการจัดการศึกษานอกระบบประเภทการศึกษาต่อเนื่องซึ่งประกอบด้วย การศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ/ทักษะชีวิต/พัฒนาชุมชนและสังคม และเศรษฐกิจพอเพียง ..  ซึ่งมาตรฐานนี้ มีทั้งหมด 5  ตัวบ่งชี้ เริ่มจากเรื่อง หลักสูตร/ สื่อและแหล่งการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาต่อเนื่อง/ความสามารถของครูและผู้สอน/คุณภาพของครูและผู้สอน /สุดท้ายก็มาลงที่ คุณภาพของผู้เรียน  และในเกณฑ์การพิจารณาก็มักเป็นกระบวนการทำงานว่าครบกระบวนการ PDCAหรือเปล่า และ  ส่วนใหญ่มักขาดหลักฐานเอกสารที่ว่าด้วยการนำผลการประเมินมาปรับปรุงพัฒนา  กรรมการก็ต้องใช้วิธีการสัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนรวมทั้งเดินทางไปในพื้นที่ไปสัมภาษณ์กันในหมู่บ้าน ..เช่นที่อำเภอปะเหลียนเราตามไปที่กลุ่มพัฒนาอาชีพ ม.5 ตำบลท่าข้ามก็ได้เห็นผลงานเชิงประจักษ์ว่าเขาทำได้จริง มีการรวมกลุ่มปลูกผักปลอดสารพิษ การรับซื้อขยะ ซึ่งเป็นกลุ่มที่มั่นคง พึ่งพาตนเองได้ในระดับหนึ่ง และกลุ่มผู้พิการอำเภอปะเหลียน ที่ตำบลปะเหลียนผู้เรียนที่เป็นคนพิการก็สามารถนำไปใช้เพิ่มรายได้จริง โดยมีวิทยากรวิชาชีพคนเก่งคือครูไพรัตน์ จันทร์เกตุ  คอยสนับสนุนต่อเนื่อง

    ส่วนการนำผลการเรียนไปใช้  สถานศึกษาหลายแห่งก็มีการติดตามผลผู้เรียนว่าสามารถนำความรู้ไปใช้ได้จริงหรือเปล่า สามารถนำไปประกอบอาชีพหรือพัฒนาคุณภาพชีวิต ซึ่งส่วนใหญ่ก็มักนำไปพัฒนาคุณภาพชีวิต แต่เราก็จะนับรวมกัน ซึ่งในการประเมินรอบสามของสมศ. ตัวบ่งชี้ที่ 5.3 ก็จะถามว่าผู้สำเร็จการศึกษาต่อเนื่องที่นำความรู้ไปใช้ประโยชน์ จะนับเฉพาะหลักสูตร/โครงการที่มีระยะเวลาเรียนตั้งแต่ 40  ชั่วโมงขึ้นไปและจะแจกแจงเป็น นำความรู้ไปพัฒนาอาชีพ/ประกอบอาชีพ/เปลี่ยนอาชีพ/ซึ่งก่อให้เกิดรายได้หรือลดรายจ่าย /หรือนำความรู้ไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพชีวิต ตนเอง ครอบครัวชุมชน ซึ่งสถานศึกษาต้องปรับแบบสำรวจให้ละเอียดกว่าเดิม และไม่ให้มีการนับซ้ำ

 

หมายเลขบันทึก: 477084เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2012 17:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 16:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท