สุขภาพดี๊ดี


ภายในสู่ภายนอก

      สวัสดีคะ  วันนี้ดิฉันอยากจะแสดงความคิดเห็นของตัวเองให้บุคคลอื่นอ่านบ้างคะ

ถือเป็นความคิดของเยาวชนคนหนึ่งแล้วกันนะคะ  

      เรื่องของสุขภาพ  คงเป็นเรื่องที่สำคัญมากในปัจจุบันนะคะ  เพราะทุกวันนี้ถือสิ่งหนึ่งที่ทุกคนยังคงวิตก กังวล และใส่ใจเป็นอย่างมาก  วันนี้ดิฉันอายุยังไม่มากเท่าไร ถ้าดิฉันกล่าวว่า สุขภาพของเด็กในวันนี้ก็สำคัญไม่น้อยไปกว่าผู้ใหญ่หรือบุคคลวัยชรา  ก็คงไม่ผิด  เด็กไทยของเราในวันนี้เริ่มมีพื้นฐานที่อ่อนแอ พื้นฐานในที่นี้หนูหมายถึง  ครอบครัว  เพราะจะเห็นได้ว่า ในยุคปัจจุบันมีแต่ความเร่งรีบ แข่งขัน จนคุณพ่อคุณแม่ไม่มีเวลาให้ลูก ในบางครั้งจริงอยู่ที่คุณพ่อคุณแม่บอกลูกๆว่าเพราะเหตุใดจึงไม่มีเวลาให้  อาจบอกว่า ต้องการสร้างฐานะเพื่อลูก,อยากให้ลูกมีหน้ามีตาในสังคม,อยากให้ลูกสบายในอนาคต เป็นต้น   ใช่คะ ลูกๆเข้าใจว่าคุณทำเพื่อเขา   แต่คุณเชื่อไหมคะ ในความเข้าใจของลูก ในบางครั้งเขาก็ต้องการเวลาที่คุณจะมีให้เขาบ้าง  ดิฉันอยากบอกว่า เขาเข้าใจคุณนะคะ แต่คุณเองก็ต้องเข้าใจเขา  ในการดำเนินชีวิตประจำวัน  มีการแข่งขัน จนบางทีไม่มีคำว่าพี่น้อง  คุณได้โปรดอย่าเปรียบเทียบเขากับบุคคลใด เพราะเป็นทางอ้อมที่สอนให้เขารู้จักการอิจฉา ริษยา  แต่ช่วยสอนให้เขารู้จักที่จะชนะใจตนเอง ให้แข่งกับจิตใจของเขาเองให้ได้  ถ้าวันไหนเขาชนะ  เขาจะคือผู้ที่แข็งแกร่งในวันข้างหน้า 

       เด็กๆในวันนี้  ยังต้องการคุณพ่อและคุณแม่เป็นที่พักพิง เมื่อเขาพบเจอปัญหาหรือเรื่องใดๆที่ไม่สบายใจถ้าเขาเล่าให้คุณฟัง  ดิฉันอยากบอกว่า คุณสุดยอดแล้ว  แต่อีกมุมหนึ่งถ้าเขาไม่เล่าให้ฟัง  ถึงแม้ว่าคุณจะบอกว่า  มีอะไรก็เล่าให้ฟัง  ก็ตาม  ฉันอยากบอกว่า เขากลัวที่จะเล่าให้คุณฟัง  ถ้าบอกว่าเขากลัว ดิฉันอยากให้คุณย้อนถามตัวเองว่าเขากลัวคุณเพราะอะไร  อาจจะไม่ใช่เพราะเขากลัว  แต่ให้ย้อนถามตัวเองว่า ตั้งแต่ลูกเกิดมาเขาเคยปรึกษาอะไรที่เป็นเรื่องราวกับคุณบ้างหรือเปล่า   นี่แหละคะเป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆของสุขภาพภายในของลูก  มันมีหลากหลายรูปแบบนะคะ  แล้วแต่ใครจะพบเจอ  แต่สิ่งที่สำคัญในวันนี้  คือ การที่คุณพ่อและคุณแม่ต้องลองย้อนถามดูตนเองและมองดูลูก  เพื่อสุขภาพที่ดีภายในของลูกคะ

         สุขภาพที่ดี  หากภายในดี ภายนอกคงไม่เท่าไร จริงอยู่ที่อาหารการกินเป็นเรื่องสำคัญ  แต่การรับประทานอาหารแพงๆ  การนั่งทานอาหารคนเดียว  ก็คงไม่ทำให้สุขภาพแข็งแรงหรอกนะคะ  แค่ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่  ทานให้ตรงเวลา  คุณพ่อคุณแม่มีเวลาให้บ้าง  แค่นี้ สำหรับลูกๆก็คงมีสุขภาพที่แข็งแรงแล้วล่ะคะ

         บทความนี้  ดิฉันแสดงความคิดเห็นของตนเอง ไม่ได้พาดพิงถึงใคร ไม่ได้กล่าวว่าคุณพ่อคุณแม่นะคะ ให้ถือว่ามาจากความนึกคิดของเด็กคนหนึ่งที่อยากกล่าวให้คุณพ่อและคุณแม่ได้ไตร่ตรองกันคะ 

        สุดท้ายนี้ ทุกท่านเชื่อเถอะคะ สุขภาพที่ดี ต้องดีจากภายในสู่ภายนอก  ถึงจะเป็นสุขภาพที่ดีที่สมบูรณ์แบบคะ

        ขอบคุณ Goto know ที่ทำให้ดิฉันได้เขียนบทความนี้ และขอบคุณทุกๆท่านที่อ่านบทความนี้คะ

 

คำสำคัญ (Tags): #mm
หมายเลขบันทึก: 477077เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2012 17:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2012 01:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท