การพัฒนาการท่องเที่ยวแบบลองสเตย์ (Long stay) ในประเทศไทย


การท่องเที่ยวแบบ long stay การพัฒนา โอกาส อุปสรรค และความเสี่ยง

สวัสดีครับชาว Blog

เมื่อวานนี้ผมได้เริ่มงานใหม่อีกงานหนึ่งเกี่ยวกับการพัฒนาการท่องเที่ยวแบบลองสเตย์ (Long stay) ในประเทศไทย เรามีประชุมระดมสมองกลุ่มเล็ก ๆ แบบไม่เป็นทางการกันที่เจริญรัตน์รีสอร์ท อัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม บรรยากาศอบอุ่น เป็นกันเองมาก ต้องขอขอบคุณ..คุณหอมหวล บุญรอดซึ่งเป็นแกนนำสำคัญและเป็นผู้จัดการประชุมในครั้งนี้

ผมได้รับความรู้มากมายเกี่ยวกับการท่องเที่ยวแบบ long stay เราได้พูดคุยกันถึงความเป็นมาของการท่องเที่ยวแบบ long stay การพัฒนา โอกาส อุปสรรค และความเสี่ยง ได้ทราบว่ามีความต้องการอยู่ไม่น้อย โอกาสมีอยู่มาก แต่ในขณะเดียวกันผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวแบบลองสเตย์ในประเทศไทยจะต้องให้ความสำคัญกับการเข้าถึงและเข้าใจ "ลูกค้า" ต้องเรียนรู้วัฒนธรรมของคนในประเทศอื่น ๆ ที่จะเข้ามาเป็นลูกค้าของเราซึ่งมีความสำคัญมาก รวมทั้งการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล รวมทั้งการเจาะตลาดแบบเข้าถึงลูกค้าที่เราต้องการ รักษาลูกค้าให้อยู่กับเราตลอดไปต้องทำอย่างไร? ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

ผมได้ทราบว่า.. เคยมีการส่งเสริมการท่องเที่ยงแบบ long stay นี้ โดย BOI ให้สิทธิพิเศษหลายอย่างสำหรับคนต่างประเทศที่จะเข้ามาพำนักในประเทศไทยแบบระยะยาว เช่น มีการ zoning ให้เป็นจัดเป็นอาณาเขตของชาวสแกนดิเนเวีย ประเด็นนี้น่าสนใจ มีคุณหมอท่านหนึ่งในกลุ่มของเราพูดถึงประเด็นนี้ซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องระมัดระวังสำหรับสังคมไทย คือ แม้ว่าเราต้องการเงินจากการส่งเสริมท่องเที่ยวหรือดึงการลงทุนของต่างประเทศเข้ามาในประเทศไทย แต่สิ่งสำคัญคือ คนไทย ความเป็นไทยจะต้องคงอยู่ และจะต้องคงอยู่แบบมีศักดิ์ศรี คนไทยต้องรักและหวงแหนแผ่นดินไทย ความเป็นไทย.. มิฉะนั้นวันนึงประเทศไทยอาจจะไม่เป็นของคนไทย ผมเห็นด้วยกับเรื่องนี้และอยากจะฝากถึงผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุก ๆ คน ทุกภาคส่วนให้ตระหนักและสร้างภูมิคุ้มกันในเรื่องนี้ให้ดี อย่าให้ประโยชน์ในระยะสั้น..ทำลายระยาวยาว

กลุ่มของเราคงจะมีการประชุมกันเป็นระยะ ๆ และคงได้นำความรู้ดี ๆ มาแบ่งปันกับทุกคนอีกเช่นเคยครับ

จีระ หงส์ลดารมภ์ 

หมายเลขบันทึก: 476820เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2012 12:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 00:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท