OPPP016 - เกี่ยวกับแฟ้ม PERSON


PERSON ถูกกำหนดให้มีเฉพาะที่มีการให้บริการเท่านั้น ดังนั้นใน OP Package ข้อมูลในแฟ้ม PERSON จึงต้องมี "เท่ากับ หรือ น้อยกว่า" ในแฟ้ม SERVICE เท่านั้น
(รวมรวมจาก Facebook กลุ่ม I'm KIDKOM)
วันนี้จะขอพูดเรื่องแฟ้ม PERSON ก่อนนะครับ เพราะมีคนถามเข้ามาพอควรว่าทำไม่ถึงมี Error เยอะ ในระบบการส่งข้อมูลของ สปสช. จะใช้ระบบ Package ซึ่งแตกต่างจากการส่งข้อมูลของ สนย. โดยเฉพาะแฟ้ม PERSON ถูกกำหนดให้มีเฉพาะที่มีการให้บริการเท่านั้น ดังนั้นใน OP Package ข้อมูลในแฟ้ม PERSON จึงต้องมี "เท่ากับ หรือ น้อยกว่า" ในแฟ้ม SERVICE เท่านั้น ดังนั้นหากมีข้อมูลเกินมาก็จะติด Error Code PE9200 ตามรูปด้านล่างครับ
ลองมาดูอีกประเด็นครับ ส่งข้อมูล PERSON มาถูกทุกอย่างรวมถึงจำนวน แล้วมีโอกาสเกิด PE9200 หรือไม่ คำตอบคือ มีครับ เช่น กรณี SERVICE ที่ส่งมาด้วยเกิด ERROR ก็จะทำให้ PERSON หา SERVICE ไม่เจอไปด้วยครับ แบบนี้ PERSON ที่ส่งมาก็ติด ERROR PE9200 ตามไปด้วย ตามรูปด้านล่างครับ
ทีนี้ลองมาดู PP Package บ้าง PERSON ใน PP Package ก็ยังแนวคิดเดิมครับ คือ ต้องมีในบริการที่ส่งมาเท่านั้น ซึ่งใน PP Package ปัจจุบันจะมีด้วยกัน 5 แฟ้ม ครับ คือ EPI FP ANC MCH และ PP (อนาคตอาจมีมากกว่านี้ ดังนั้นผู้พัฒนาโปรแกรมอาจต้องออกแบบให้ดี) ดังนั้นจำนวนข้อมูลในแฟ้ม PERSON ต้อง "เท่ากับหรือน้อยกว่าจำนวนข้อมูลทั้ง 5 แฟ้มรวมกัน" แต่ส่วนมากก็จะน้อยกว่าครับ เพราะ 1 คน อาจไปรับบริการมากกว่า 1 เรื่อง และเช่นเดียวกัน หากมีข้อมูลใน PERSON เกินมาไม่สามารหาคู่ตามแฟ้มต่างๆ ได้ ก็จะติด ERROR PE9200 เช่นกัน ตามรูปด้านล่างครับ
คำสำคัญ (Tags): #oppp
หมายเลขบันทึก: 476817เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2012 11:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 13:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท