OPPP014 - หัตถการที่ไม่ควรบันทึก


สาเหตุที่มีการตรวจเรื่องนี้เพิ่มเนื้องจากรหัสที่เป็นกลุ่มจะไม่สามารถนำไปใช้ประโยชน์อะไรได้
คิดคม สเลลานนท์, 29 สิงหาคม 2554 เวลา 23:21:11 น.
 
 
ต่อจากรหัสการวินิจฉัยที่ไม่ใช่ "บริการผู้ป่วยนอก" วันนี้จะมาพูดถึงเรื่องรหัสหัตถการบ้าง ในปีงบประมาณ 2555 เรื่องหัตถการมีการเปลี่ยนแปลงพอสมควร ผมสรุปให้ดังนี้ครับ
เรื่องแรก ในปีงบฯหน้าจอมีการตรวจเรื่องของรหัสที่สามารถให้ได้และให้ไม่ได้ โดยส่วนมากจะเป็นรหัสกลุ่มของ ICD 9 CM และเป็นรหัสที่มี 2-3 หลัก ส่วน ICD 10 TM ก็น่าจะเป็นพวกรหัสที่เป็นกลุ่ม หากดูใน Lookup table ของตารางหัตถการ ก็คือค่าในฟิลด์ Valid จะเท่ากับ F (False) สาเหตุที่มีการตรวจเรื่องนี้เพิ่มเนื้องจากรหัสที่เป็นกลุ่มจะไม่สามารถนำไปใช้ประโยชน์อะไรได้ เรื่องนี้คงต้องฝากผู้รับผิดชอบในพื้นที่ โดยเฉพาะผู้ที่มีความรู้เรื่องการให้รหัสแนะนำหรือสอนคนในพื้นที่ต่อไปครับ
เรื่องที่สอง ในการคิดคะแนน (point) มีการเปลี่ยนจากบวกเพิ่มให้ 0.5 point จาก point ของ OP มาเป็นคิดตามรายการที่บันทึกเข้ามารายการละ 0.05 point แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นจะคิดให้เฉพาะหัตถการที่เป็นหัตถการจริงๆ เท่านั้น คราวนี้ก็เกิดคำถามอีกว่าแล้วอันไหนที่ไม่ใช่หัตถการ ก็ขอบอกว่าไม่ต้องไปกังวลอีกเช่นกัน ขอให้บันทึกมาตามปกติและบันทึกตามข้อเท็จจริงก็เท่านั้นครับ
และเรื่องสุดท้าย วันนี้ที่ สปสช. มีการประชุมหารือเรื่องการชะลอการจัดสรรงบประมาณ หากข้อมูลมีความผิดปกติ หนึ่งในนั้นก็มีเรื่อง Add on หัตถการด้วย ซึ่งโดยหลักการหากมีข้อมูลส่วนใดส่วนหนึ่งไม่ปกติ การชะลอการจัดสรรจะเกิดขึ้นทั้งหมด ดังนั้นถึงแม้ว่า Add on หัตถการจะจ่ายเป็นรายการ แต่หากตรวจสอบพบความผิดปกติ ก็จะโดนชะลอทั้งหมดครับ
คำสำคัญ (Tags): #oppp
หมายเลขบันทึก: 476812เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2012 11:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2012 15:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท