สิ่งที่ได้เรียนรู้3


Mass Media and Public Health

วิชาการการจัดการระบบสุขภาพ

 

สิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันที่ 29  มกราคม 2555

1. Mass Media and Public Health

              ในยุคปัจจุบัน ซึ่งเป็นยุคของของข้อมูลข่าวสาร  เป็นที่ยอมรับกันว่าสื่อมวลชนมีอิทธิพลเหนือจิตใจของประชาชน ซึ่งถูกกำหนดและชักจูงให้เกิดความรู้สึกหรือเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมไป ทั้งที่รู้ตัวและไม่รู้ตัว  ดังนั้นในการดำเนินงานสาธารณสุขจึงได้มีการแสวงหาความร่วมและการใช้สื่อมวลชนในการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารด้านสุขภาพ อันจะส่งผลต่อการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพของประชาชนไปสู่การมีสุขภาพดี  ซึ่งการใช้สื่อมวลชนในงานสาธารณสุขมีหลายรูปแบบ  ได้แก่  หนังสือพิมพ์  โปสเตอร์  ป้ายแขวน  ป้ายกลางแจ้ง  ใบปลิว  วิทยุ  โทรทัศน์  เสียงตามสาย  รถแห่และอื่นๆ การเลือกใช้สื่อขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ว่าจะใช้อะไร ใช้ทำไมและใช้อย่างไร                                                                                        

                ในการเลือกใช้สื่อมวลชนในแต่ละประเภท  ควรจะรู้สถานการณ์ต่าง ๆ ซึ่งอาจจะดูจากผลการวิจัยที่มีอยู่แล้ว   รู้ยุทธศาสตร์ของหน่วยงานว่าเป็นอย่างไร  ควรวางแผนระยะยาวร่วมด้วย   รู้วัตถุประสงค์ว่าจะใช้อะไร  กลุ่มเป้าหมายเป็นใคร    งบประมาณมีมากน้อยเพียงใด  และในการดำเนินการควรจะใช้สื่อหลายอย่างร่วมกันเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด  และควรมีการประเมินผลการใช้สื่อทุกครั้งว่าครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายและบรรลุตามวัตถุประสงค์หรือไม่

 

2. health Information Management

                ข้อมูลข่าวสารสุขภาพ อาจหมายถึงข้อมูลข่าวสารทางการแพทย์และอนามัย ประกอบด้วย ข้อมูลสถานะสุขภาพ ข้อมูลสถานบริการ การให้บริการ ข้อมูลทรัพยากรสุขภาพ  และนอกจากนี้ยังมีข้อมูลประกอบอื่น ๆ ที่ไม่ใช่มาจากงานสาธารณสุขโดยตรง เช่น ข้อมูลทางด้านประชากร เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม

              ระบบข้อมูลข่าวสารสุขภาพ  จึงมีความจำเป็นต่อการระบุปัญหาสุขภาพ   และนำไปสู่การตัดสินใจแก้ไขปัญหาโดยใช้ข้อมูลสนับสนุน ซึ่งข้อมูลที่ดีควรมีลักษณะดังนี้
            1. ต้องมีความเที่ยงตรง
            2. ทันเวลาการใช้งาน
            3. ตรงตามความต้องการ

 

สิ่งที่อยากทำ

                ในฐานะที่เป็นบุคลากรสาธารณสุข  และทำหน้าที่ในการดูแลข้อมูลบุคลากรสาธารณสุขทั้งจังหวัด  จึงมีแนวคิดที่จะมีระบบการจัดเก็บข้อมูลบุคลากรที่ทันสมัย  ครอบคลุมบุคลากรทุกระดับและทุกสายงาน  สามารถประมวลผลข้อมูลได้ทันความต้องการ

 

หมายเลขบันทึก: 476811เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2012 11:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 10:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท