ห้าวิธีคลายเครียดสำหรับคนเครียดมาก


วิธีการคลายเครียด
1. เชื่อมั่น : สร้างความเชื่อมั่นให้ตนเอง
มั่นใจได้ว่า : ในชีวิตเรา ไม่มีปัญหาอะไรที่แก้ไขไม่ได้ แม้ความตายก็ยังป้องกันได้ ชะลอได้
พึงระลึกว่า : 

ทุกปัญหาจะมีทางแก้ไขได้ระดับหนึ่งเสมอ 

ทุกคนมีปัญหาของตน 

ไม่มีปัญหาใดที่ไม่มีทางออก 

เงื่อนไขเวลาก็เป็นทางออกอย่างหนึ่ง 

2. สติ : มีสติ เตรียมตัวก่อนจะทำกิจกรรมใดๆ 

ตั้งสติ วิเคราะห์ เข้าใจปัจจัยต่างๆ ที่นำไปสู่อุปสรรค และมอง หาทางเลือกที่ดีกว่า 

ลุกขึ้นจากที่นอนเช้าหน่อย เช่น 5.00 น.-5.30 น. หรือ 6.00 น. แล้วทำธุระ กิจส่วนตัวสบายๆ และคิดวางแผนว่าวันนี้จะทำอะไร อย่างไร กราบพระบ้าง ร้องเพลงบ้าง ธรรมชาติยามเช้า จะช่วยเติมความสุขใจ แจ่มใส ให้ได้ ถ้าสนใจ 

3. หวังตามที่เป็นจริง : ไม่คาดหวังว่าผู้นั้น หรือสิ่งนั้นสิ่งนี้ ต้องสมบูรณ์ หรือเป็นเลิศอย่างนั้นอย่างนี้ หากสิ่งที่เกิดขึ้น หรือได้รับไม่สมดังที่หวังไว้ ก็ปล่อยไปบ้าง หาทางปรับปรุงตามเหตุผล ไม่ต้องโกรธหรือเสียใจ ได้เท่าใด ก็รับได้ ใช้ปัญญาดีกว่าใช้อารมณ์ 

4. พฤติกรรมผู้อื่น : เป็นอย่างนั้นแหละ 
ท่าที คำพูด สีหน้าและอารมณ์ของผู้อื่น เกิดจากปัญหาของเขาเอง ตามประสบการณ์ในวัยเด็ก วิธีชีวิตในอดีต ธรรมเนียมวัฒนธรรมของครอบครัว และเพื่อนๆ เขา เห็นใจและเมตตาเขาบ้าง เมื่อเขาแสดงต่อเราไม่ดี ก็มักแสดงพฤติกรรมไม่ดีต่อผู้อื่นด้วย ไม่ต้องไปรับเอามาโกรธ หรือเสียใจให้เปลืองอารมณ์ และทำร้ายตัวเราเอง 

5. ลดอารมณ์ทางลบ เพิ่มอารมณ์ทางบวก
ความวิตกกังวล ความกลัว ความโกรธ ทำให้เครียด หมั่นทำความเข้าใจกับตนเองว่า ความรู้สึกเหล่านั้นเกิดด้วยเหตุใด ถ้าไม่เข้าใจก็หาที่ปรึกษา เช่น เพื่อน ผู้ปกครอง ฯลฯ และ ทบทวน ทำความเข้าใจกับสี่ข้อข้างต้นให้แจ่มชัด พร้อมกับหาความสุข ความผ่อนคลายให้ตนเองในทุกๆ 24 ชั่วโมงของตนให้พบ แล้วปฏิบัติเป็นนิสัย เช่นร้องเพลงคนเดียว หรือกับเพื่อนๆ ออกกำลังกายวิธีที่ถนัด หาข้อขำขันหัวเราะกับผู้อื่น

คำสำคัญ (Tags): #คณะวิทยาศาสตร์
หมายเลขบันทึก: 47678เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2006 19:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 17:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • เยี่ยมมากครับ
  • ปกติไม่ค่อยมีความเครียด
  • ขอนำไปบอกต่อนะครับ
  • ขอบพระคุณมากครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท