การฟังและการพูด คือ บทพิสูจน์ของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้


การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่ดี ต้องมีทั้งการพูด และ การฟัง

     ไปกรุงเทพฯ กลับมาแล้วครับ  ไปเป็นคณะทำงานมา ๒  คณะ  เป็นเวลา ๑๐  วัน   ทั้งสองคณะ  ผมไม่รู้จักใครเลยครับ   ถือเป็นเรื่องที่ดี  ในการปรับตัวและเปลี่ยนมุมมองของตัวเอง


      จากประสบการณ์ส่วนตัวของผมเอง (ไม่ใช่ทั้งหมดจะเป็นอย่างนั้น)   ผมพบว่า ในการทำงานร่วมกัน  หรือ ทำงานเป็นกลุ่ม  มักจะมีแต่การพูดกันครับ  พูดกันมาก  แต่จะมีการฟังกันน้อย  ผมว่าไม่ได้เป็นบรรยากาศของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เลยครับ  เพราะมีแต่การพูด แต่ไม่มีการฟัง


     ผมเอง เมื่อเห็นคนพูดกันหลายคน  ส่วนใหญ่ผมก็จะเป็นฝ่ายฟังมากกว่าครับ  ไม่ค่อยได้พูดอะไรออกไป   เพราะพูดไป ก็คงไม่ค่อยมีใครฟัง  และ อีกอย่าง งานที่ได้รับมอบหมาย  ก็ไม่ได้เป็นเรื่องคอขาดบาดตายอะไร  ไม่ต้องแสดงความคิดเห็นออกไป  ก็ไม่ได้ทำให้งานเสียหาย ผมก็นั่งฟังอยู่ห่างๆ อย่างห่วงๆ ๕๕๕

    ทีนี้  มาพูดถึงเรื่องการสนทนานอกรอบกันบ้าง   สนทนาอย่างไม่เป็นทางการนี่แหละครับ   ผมพบว่า  การสนทนาที่ไม่เป็นทางการที่ดีที่สุด คือ การคุยกันสองคนครับ  ผมคุยกับใครก็ได้สักคน  ผมจะได้ข้อมูลมามากมาย   แต่ถ้ามีบุคคลที่สามเข้ามา  เรื่องที่คุยมันเปลี่ยนไปเลยครับ  เพราะบุคคลที่สาม  มักจะไม่ฟัง  ไม่ฟังไม่ว่า  กลับเล่าเรื่องของตัวเองขึ้นมาแข่ง  แซงเรื่องเดิมไปเลย  ทั้งๆ ที่ผมไม่ได้ต้องการฟังเรื่องของคนที่สาม  ผมสนใจเรื่องของคนที่สอง


     เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น  เป็นเรื่องที่เกิดจากบุคลากรทางการศึกษาทั้งนั้นครับ  เท่าที่ผมพบมา พบว่า  ยังขาดมารยาทในการพูด และ มารยาทในการฟัง


    นั่นคือ  จะพูดเรื่องใหม่ ต้องฟังเรื่องเก่าให้จบเสียก่อน  หรือ ถ้าเขายังสนทนาเรื่องเก่ายังไม่จบ  ถ้าจะสนทนาด้วย  ก็ต้องสนทนาในเรื่องเก่า  ไม่ใช่ไปขึ้นเรื่องใหม่ของตัวเอง


     ผมจึงชอบปลีกตัวไปคุยกับคนอื่นทีละคนครับ   เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้คุ้มค่ามากกว่า  พูดคุยกันเกิน ๒ คน ขั้นไป

            

หมายเลขบันทึก: 476748เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2012 19:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 15:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

 

Ico64

เรียนท่าน วิชชา ครุปิติ

 

  - หมอPle... เห็นด้วย...การฟังและการพูด คือ บทพิสูจน์ของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

  - ให้เกรดA+++คะ

 

ทำให้นึกถึงประสบการณ์คล้ายอาจารย์คะ

โครงงานที่ได้ลงมือทำเป็นรูปเป็นร่าง อย่างน้อยสองเรื่อง เริ่มต้นจาก การพบปะตัวต่อตัว และ informal

ครั้งหนึ่ง เกิดจากจะเดินไปทานอาหาร สวนทางกับอาจารย์อีกท่านหนึ่ง คุยไปคุยมา ได้หนึ่งหลักสูตร

ครั้งที่สอง เกิดจากตั้งใจหาที่ทำงานเงียบๆ ไปเจออาจารย์อีกท่านนั่งอยู่ในห้อง คุยไปคุยมา ได้หนึ่งโครงการวิจัย

..

สังเกตด้วยว่า พอเป็นการประชุมหลายคน มักได้รู้ แต่ไม่ค่อยได้ทำ คะ

หมอเปิ้ลครับ

     ขอบคุณมากครับ ที่เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และ มาให้กำลังใจ

     ผมว่า ยรรยากาศใน G2K  ก็เป็นบรรยากาศของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่ดีมากเลยครับ

                                 ขอบคุณครับ

อาจารย์ ป  ครับ

   ขอบคุณมากๆ เลยครับ สำหรับประสบการณ์จริงที่เป็นประโยชน์เรื่องการฟัง

   โดยเฉพาะ  การพูดคุยกันสองคนนี่  ยอมรับว่าได้ความคิดที่ยิ่งใหญ่  และ เป็นความคิดที่นำไปสู่การกระทำได้อย่างเ็ห็นผลครับ

   การพูดคุยกันหลายๆ คน ในทำนองวางแผนการทำงานร่วมกัน  ระดมความคิดเห็นร่วมกัน   มักจะเป็นการประชุมแบบ  NATO นะครับ  ( No  action  talk  only )

                     ขอบคุณอาจารย์มากครับ

สวัสดีค่ะท่านรอง ผอ,

อ่านบันทึกนี้แล้วนึกถึงเรื่องราวที่เคยอ่าน .... มีเด็กชายคนหนึ่งชอบพูด เจื้อยแจ้วและไม่ค่อยหยุดนิ่ง แม่ของเด็กจึงสอนเขาว่า ".....,You were given two ears and one mouth for a reason: to listen twice as much as you speak" ตั้งแต่นั้นมา

ปริมเองจะคอยเตือนตัวเองเสมอว่า หัดตั้งใจฟังคนอื่นเสียบ้าง... ก็ในเมื่อฉันมีหูสองข้างกับปากหนึ่งปาก ฉันก็ควรตั้งใจฟังเป็นสองเท่าของการพูดซีนะ...เพราะการฟังคือการให้เกียรติคู่สนทนา และเเป็นกาารเชื่อมความสัมพันธ์ทที่ลึกซึ้งด้วย

ขอบคุณค่ะ

รู้สึกเหมือนคุณ Ico64 เลยค่ะ จริตของคนเขียนใน GotoKnow ดูเหมือนจะคล้ายๆกันนะคะ เป็นผู้ฟังมากกว่าผู้พูด ก็เลยชอบเขียนมากกว่า การแลกเปลี่ยนใน GotoKnow ช่วยให้เราเป็นผู้ฟังที่ดีด้วยนะคะ เพราะการอ่านสิ่งที่ผู้เขียน เขียนแบบคุย ไม่ใช่วิชาการหรือบรรยายอะไร เราจะได้คิดไปตามตัวอักษร ถ้าเราอยากออกความเห็นที่แตกต่าง ก็ทำได้ เราคนไทยมักจะดูก่อนว่าคนที่เราจะคิดต่างเป็นใคร บางครั้งเราก็เลือกที่จะไม่ออกความเห็นถ้าเราไม่เห็นด้วย แต่ถ้าเป็นคนที่เราเห็นด้วยอยากแลกเปลี่ยน (และมีเวลาพอ...สำหรับตัวเอง) เราจึงจะได้ทำนะคะ เรามักจะไม่เอาเรื่องที่ต้องขัดแย้งมาหาข้อสรุปในนี้ด้วยมังคะ ก็เลยทำให้มีบรรยากาศดีๆ อบอุ่นซะมากกว่า มาแล้วสบายใจ...

อ.ปริม ครับ

   ชอบตรงนี้ครับ  "การฟังเป็นการให้เกียรติคู่สนทนา  และ เป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้ง"

   หากมองอีกมุมหนึ่ง  "การไม่ฟัง  เป็นการไม่ให้เกียรติคู่สนทนา  และ  ไม่เป็นการเชื่อมสัมพันธ์ที่ลึกซึ้ง"

    จากประสบการณ์ เป็นอย่างนั้นจริงๆ ครับ  ถ้ามีการฟังกัน  จะมีสายสัมพันธ์ที่ดีต่อกันครับ   ถ้าไม่ฟังกัน แทบจะเป็นคนไม่รู้จักกันเลยครับ

             ขอบคุณมากครับ  สำหรับการเสริมเติมเต็ม

 

 

คุณโอ๋ - อโณ  ครับ    ใน G2K เป็นบรรยากาศของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่อบอุ่นมากเลยครับ เพราะมีการฟังกัน ฟังในมุมมองของผู้เขียน  เกิดความสัมพันธ์ที่ดีงาม

   ส่วนใหญ่  ผมจะมองตามความคิดเห็นของคนเขียนนะครับ  บางครั้งที่เราไม่เห็นด้วย  ก็อาจแสดงความคิดเห็นที่แตกต่างอีกมุมมองหนึ่ง  โดยไม่ไปโจมตีความคิดเดิมว่าผิด  และบอกว่าเป็นความคิดเห็นส่วนตัว  ไม่ใช่ความคิดที่ถูกต้อง   และแสดงความคิดเห็นแบบไม่ไปฟันธงว่า คุณผิด ผมถูก  ให้เกียรติความคิดเห็นที่แตกต่างครับ 

                  ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท