ส่วนเกินของชีวิต


พระครูธรรมธรเล็ก สุธมฺมปญฺโญ

 

ส่วนเกินในชีวิต


 
พระอาจารย์ กล่าวว่า "พอน้ำท่วมแล้วมีสิ่งที่ดีมากอยู่หลายๆ อย่าง โดยเฉพาะนักปฏิบัติจะเห็นชัดเลยว่ามีส่วนเกินในชีวิตเยอะมาก ที่เขาบอกว่าให้เก็บของมีค่าขึ้นที่สูง มาดูกันจริงๆ จะเห็นของที่เราเก็บเอาไว้เสียเต็มบ้านเต็มช่องนั้น มีแต่ส่วนเกินแทบทั้งนั้น เพราะฉะนั้น..น้ำท่วมครั้งนี้ก็ทำให้คนกรุงเทพฯ หรือว่าญาติโยมที่อาศัยในกรุงเทพฯ ได้พิจารณาดูว่า ตัวเองมีอะไรเป็นส่วนเกินบ้าง

มีโยมอยู่คนหนึ่งอยู่แถวรังสิต มีบ้านอยู่ ๓ หลัง เขาบอกว่าต้องขายทิ้งไป ๒ หลัง เขารู้แล้วว่าพอน้ำท่วมแล้วเป็นภาระ ดูแลไม่ทั่วถึง ไม่ว่าจะกั้นขนาดไหนสุดท้ายก็ท่วม ข้าวของอะไรที่เห็นว่าเกะกะบ้าน หลังน้ำท่วมก็ถือโอกาสชำระสะสาง ถ้ารู้สึกว่าว่ามีมากเกินไปก็ใช้วิธีเรียกรถขายของเก่ามาจัดการให้

พอเราดูไป ก็จะเห็นว่า จริงๆ แล้วของที่จำเป็นต่อชีวิตของเราตอนนี้คือ อาหาร ที่อยู่อาศัย มีกันทุกคน ไม่ว่าจะเช่าหรือเป็นของตัว เครื่องนุ่งห่ม บางคนใส่เป็นปีก็ยังไม่รู้ว่าจะใส่ครบทุกชุดหรือเปล่า ? ยารักษาโรค ซื้อครั้งหนึ่งเก็บได้ ๔ ปี เพราะอายุยาเป็นอย่างนั้นเป็นปกติอยู่แล้ว ตอนนี้ที่ขาดแคลนอยู่จริงๆ คืออาหาร ก็แปลว่าของที่บ้านเราก็เป็นส่วนเกินกันทั้งนั้น 

โดยเฉพาะคุณผู้ชายบางคนก็มีภรรยาเป็นส่วนเกิน ก็ถือโอกาสลอยน้ำไปซะ ที่รักจ๋า..รูปร่างหน้าตาเธอก็ยังดี ปีนี้เป็นนางนพมาศหน่อยนะ ว่าแล้วก็ใส่กระทงลอยไปเลย..!"

"พอถึงเวลาแล้วเราก็ไม่อาจจะดูแลทุกอย่างได้ทั่วถึง ของบางอย่างเก็บแล้วเก็บอีก เก็บจนกระทั่งฝุ่นจับหนาเป็นนิ้วยังไม่เอามาดูเลยว่านั่นคืออะไร บางบ้านออกไปเดินซื้อของได้ทุกวัน ซื้อมาแล้วก็วางกองไว้ ขอให้ได้ซื้อก็พอแต่ไม่ได้ใช้ เราก็ถือโอกาสตอนที่คนอื่นเดือดร้อน มีอะไรพอที่ช่วยเหลือคนอื่นเขาได้ก็สละออกเสีย ตัวจะได้เบา 

สมัยอาตมาเป็นฆราวาส มีแค่เป้ใบเดียวเท่านั้น มีเสื้อผ้าอยู่ข้างใน ๒ ชุด ติดตัวอีก ๑ ชุด ไปได้ทั่วโลกเลย ของใช้จำเป็นนิดๆ หน่อยๆ อย่างสบู่ ยาสีฟัน แปรงสีฟันไม่ต้องกังวล ไปที่ไหนก็มีขาย แต่สมัยนั้นจะเก็บเงินสำรองไว้ ๑,๐๐๐ บาท ติดตัวไว้ เป็นธนบัตร ๕๐๐ บาทสองใบพับให้เล็ก ใส่ไว้ในกรอบพระสเตนเลส หลวงพ่ออยู่ข้างหน้า เงินอยู่ข้างหลัง คนไม่เห็นหรอก โจรปล้นอย่างไรก็ไม่เอาหรอกสร้อยสแตนเลส ถ้าเอาออกมาใช้ก็ต้องรีบใส่คืนเพราะเป็นเงินสำรอง เผื่อไปตกรถอยู่สุดเหนือสุดใต้อย่างไรก็กลับบ้านได้" 



สนทนากับพระครูธรรมธรเล็ก สุธมฺมปญฺโญ
เก็บตกจากบ้านวิริยบารมี ต้นเดือนพฤศจิกายน ๒๕๕๔



ที่มา : http://www.watthakhanun.com/webboard...?t=2996&page=3


คำสำคัญ (Tags): #ธรรมะ
หมายเลขบันทึก: 476450เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2012 05:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 10:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ผมก็ไปไหนมาไหนพกเงินสดทุกครั้ง ยังใช้บัตร ATM ไม่เป็น และรู้สึกไม่อุ่นใจเหมือนมีตังค์อยู่ในกระเป๋า

  • เห็นพ้องตามคำสอนของพระครูธรรมธรเล็กฯ เรื่อง "ส่วนเกินของชีวิต" ทุกประการค่ะ
  • โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้หญิงจะใช้สมองซีกขวาเยอะ จึงมักจะดำเนินชีวิตด้วยการสร้างความพอใจให้กับตัวเอง ที่ทำให้มีพฤติกรรมการสร้างส่วนเกินเสมอ อย่างเช่นพี่สาวคนติดกันที่พี่เองไม่เรียกว่าพี่ เรียกเป็นเพื่อนแม้จะอายุมากกว่า 2 ปีเต็ม เพราะแม้แต่เรียนป.1 ยังต้องไปนั่งเรียนด้วยกัน พี่คนนี้จะเกษียณปี 2553 แต่เธอเกษียณตนเองตั้งแต่ปี 2547 เพื่อให้กำไรชีวิตแก่ตนเอง (เธอบอกอย่างนั้น) แล้วเธอก็ Go shopping. ประจำ ซึ้อเเสื้อผ้าทุกครั้ง (เธอชอบแต่งตัวมาตั้งแต่ครั้งยังเป็นวัยรุ่น เดี๋ยวนี้ก็ยังแต่งแบบกระชากวัย) สามีเธอบ่นเสมอว่า จะสะสมเสื้อผ้าไว้เผาตัวเองหรือ เธอก็แว้ดเข้าให้ว่า ไม่ต้องไปยุ่งกับเธอ มันเป็นความสุขของเธอ ที่ไม่ได้ทำความเดือดร้อนให้ใคร พี่เขยก็เงียบ เห็นเหตุการณ์เช่นนั้นประจำ แต่พี่เขยก็ดีมากที่เป็นคนรักครอบครัวรักลูกรักเมียห่วงใยเอาใจใส่ดีมากค่ะ  
Ico64

เรียน คน บ้านไกล


  - P'Ple.... มีส่วนเกิน....ในชีวิตมากมาย (กิเลส) .... เช่นกันคะ


  - มีส่วนเกินในชีวิตเยอะมาก....(ตอนเกิดมา.... ไม่มีอะไร... ติดตัวมาเลย....ตอนตายไปก็ไม่มี .... เช่นกันคะ)


  - ต้องพิจารณาดูว่า ... ตัวเองมีอะไรเป็นส่วนเกินบ้าง? ... (กลับไปจากที่ทำงาน...ต้องไป...เก็บมาบริจาค...แล้วละคะ... มีแต่พอเพียง ....  (ปัจจัย 5 ก็พอแล้วนะคะ)


    - ขอบคุณมากคะ .... ที่เตือนสติ....ให้กลับคืนมา...




   ขอบคุณมากสำหรับบทความดีๆๆ เช่นนี้คะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท