สามวันสองคืนที่วัดเวฬุวัน


ธัมโมหะเวรักขะติธัมมะจาริง

บริหารจิตเจริญสมาธิ

จิตของคนเราวุ่นวายสับสนในวิถีโลกปัจจุบันแต่ท่ามกลางความสับสนวุ่นวายนั้นบางคนใช้เป็นหนทางในการศึกษาธรรมมะ และเรียนรู้สภาวะจิตของตนเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการฝึกสมาธิ และสามวันสองคืนที่วัดเวฬุวันทำให้รู้ว่าคนธรรมดาอย่างเราๆท่านๆก็สามารถที่จะเจริญสมาธิเพื่อให้เกิดปัญญาได้เพราะสิ่งที่ทุกคนได้จากการทำสมาธินั้นเกิดอานิสงมากมายและสิ่งที่สำคัญที่ได้จากการทำสมาธิก็คือการเอาชนะตนเอง การเอาชนะนิวรณ์(เครื่องปิดกั้นสมาธิทั้งห้า)การทำวัตรเช้า-เย็น ก็เป็นการทำสมาธิอีกวิธีหนึ่งที่เราทำได้เพราะการที่จิตเราจดจ่ออยู่กับบทสวดทำให้เราเกิดปํญญา

การรักษาศีล ๘ ก็จะช่วยให้เราสำรวมในการใช้ชีวิตและยังทำให้เราได้คิดไตร่ตรองถึงสิ่งที่เราละเมิดข้อห้ามทั้งแปดข้อในการใช้ชีวิตที่ผ่านมา ว่าอะไรที่เราเคยกระทำโดยที่ไม่เป็นต้องกระทำก็ได้เพื่อต่อไปเราจะไม่ได้ประมาทในการใช้ชีวิต

สิ่งที่ตั้งใจมากที่สุดสำหรับการเข้าค่ายครั้งนี้ก็คือการได้ทำสมาธิและการรักษาศีล ๘ และก็ถือได้ว่าบรรลุเป้าหมายของตัวเอง ขอบคุณ คณะศึกษาศาสตร์ ภาควิชาบริหารการศึกษาที่มีโครงการดีๆอย่างนี้และน่าจะเป็นต้นแบบที่ดีที่จะต้องถือปฏิบัติสืบต่อไป

ธัม โม ห เว รัก ข ติ ธัม ม จา ริง

ทะ ทะ มา โน ปิ โย โห ติ

คำสำคัญ (Tags): #กาฬสินธุ์10
หมายเลขบันทึก: 476305เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2012 09:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 12:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท