ประกาศ สมศ;ว่าด้วย .ตัวบ่งชี้และเกณฑ์ประเมิน กศน.ปี 53-58


ลดจำนวนมาตรฐานและตัวบ่งชี้โดยถ่ายโอนตัวบ่งชี้และปัจจัยนำเข้าอยู่ในระบบประกันคุณภาพภายใน เน้นประเมินผลผลิต ผลลัพธ์และผลกระทบ

        ในที่สุดก็มีประกาศ สมศ. ลงนามโดย ดร.ชาญณรงค์  พรรุ่งโรจน์  ผู้อำนวยการสมศ. โดยเป็นประกาศ ว่าด้วยตัวบ่งชี้และเกณฑ์ประเมินคุณภาพภายนอกรอบสาม (พ.ศ. 2553- 2558 ) ของศูนย์กศน. อำเภอ/เขต  ซึ่งมีการลดจำนวนมาตรฐานและตัวบ่งชี้โดยถ่ายโอนตัวบ่งชี้และปัจจัยนำเข้าให้อยู่ในระบบประกันคุณภาพภายใน โดยยึดผลการจัดการศึกษาเป็นหลัก (เน้นผลผลิต ผลลัพธ์ และผลกระทบ )ส่วนปัจจัยนำเข้าและกระบวนการ เป็นรอง (75  : 25 ) ประเมินโดยยืนยันรายงานประเมินตนเองที่ถูกต้องเชื่อถือได้เพื่อกระตุ้นให้การประเมินคุณภาพภายในความเข้มแข็ง โดยแบ่งตัวบ่งชี้(12 ตัวบ่งชี้ )เป็นสามกลุ่ม คือ

  กลุ่มตัวบ่งชี้ พื้นฐาน  (8 ตัวบ่งชี้ )

  กลุ่มตัวบ่งชี้อัตตลักษณ์ (2ตัวบ่งชี้ )

  กลุ่มตัวบ่งชี้มาตรการส่งเสริม(2 ตัวบ่งชี้ )

กลุ่มตัวบ่งชี้พื้นฐานหมายถึง กลุ่มตัวบ่งชี้ที่ประเมินภายใต้ภารกิจของสถานศึกษา โดยกำหนด ตัวบ่งชี้และเกณฑ์การประเมินบนพื้นฐานที่ทุกสถานศึกษาต้องมีและปฏิบัติได้ ซึ่งสามารถชี้ผลลัพธ์และผลกระทบได้ดี และมีความเชื่อมโยงกับการประกันคุณภาพภายใน

กลุ่มตัวบ่งชี้อัตลักษณ์  หมายถึง กลุ่มตัวบ่งชี้ที่ประเมินผลผลิตตามปรัชญา ปณิธาน/วิสัยทัศน์ พันธกิจ และวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งสถานศึกษา รวมถึงความสำเร็จตามจุดเน้นและจุดเด่นที่ส่งผลสะท้อนเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละสถานศึกษา โดยได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษา

กลุ่มตัวบ่งชี้มาตรการส่งเสริม  หมายถึง กลุ่มตัวบ่งชี้ที่ประเมินผลการด้านการเนินงานของสถานศึกษา โดยสถานศึกษาเป็นผู้กำหนดแนวทางพัฒนาเพื่อร่วมกันชี้แนะ ป้องกันและแก้ไขปัญหาสังคมตามนโยบาย ของรัฐ ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนตามกาลเวลาและปัญหาสังคมที่เปลี่ยนไป โดยมีเป้าหมายที่แสดงถึงความเป็นผู้ชี้นำสังคม อาทิ การรักชาติ การบำรุงศาสนาและเทิดทูนพระมหากษัตริย์ การส่งเสริมและสืบสานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ การน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปฏิบัติเป็นแบบอย่าง การสร้างสังคมสันติสุขและความปรองดอง การส่งเสริมความร่วมมือในกรอบประชาคมอาเซียน การส่งเสริมด้าน สิ่งแวดล้อม พลังงาน เศรษฐกิจ สุขภาพ ค่านิยม จิตสาธารณะ และความประหยัด รวมทั้งการแก้ปัญหาสังคม อาทิ ความขัดแย้ง อุบัติภัย และสิ่งเสพติด เป็นต้น

สนใจศึกษารายละเอียดคลิกไปที่้ http://www.onesqa.or.th/      แล้วดาวโหลด

 

หมายเลขบันทึก: 475598เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2012 23:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท