ผลที่ผ่านมา....


"ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น" เป็นคติที่เพ้นท์ท่องไว้ประจำใจเสมอในยามที่มีอุปสรรคมาขวางกั้นอยู่ข้างหน้า ขอเพียงเราอย่ายอมแพ้ สู้ต่อไปแล้ว...จุดหมายไม่ไกลเกินไปหรอก

การปรับพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์  :  ยุทธวิธีหลีกเลี่ยงอาหารไขมันสูง
1. ปัจจัยที่ช่วยให้การปรับพฤติกรรมสุขภาพสำเร็จ
-   ความตั้งใจจริงที่อยากปรับพฤติกรรมและความรับผิดชอบต่อตนเอง ความรักตนเอง
-   แรงเสริมที่มอบตัวเองเป็นการกระตุ้น คือ เสื้อผ้าชุดใหม่ หนังสือเล่มใหม่
-   กำลังใจจากคนใกล้ชิด เพื่อน อาจารย์ และครอบครัว
-   แบบแผนการปรับพฤติกรรมที่หลากหลายทำให้ไม่เบื่อ รู้สึกสนุกที่ค้นพบเคล็ดลับใหม่ๆ
2. ลำดับขั้นตอนการปรับพฤติกรรม
-   วิเคราะห์พฤติกรรมสุขภาพที่ไม่พึงประสงค์ว่าอยู่ในระดับที่ 2 เริ่มคิดตัดสินใจ ( Contemplation ) เป็นการประเมินพฤติกรรมสุขภาพของตนเอง ในช่วงไม่เกิน 6 เดือนที่ผ่านมา
-   เริ่มเตรียมตัว ( Preparation ) ระดับที่ 3 โดยสร้างสัญญาและให้กำลังใจตนเอง กระตุ้นพฤติกรรมโดยการใช้แรงเสริมมาช่วยเป็นระยะ ทั้งรางวัล เช่น เสื้อผ้า หนังสือ นำเอาเคล็ดลับใหม่ๆมาใช้ในการปรับพฤติกรรมอยู่เสมอ จะให้รางวัลกรณีหลีกเลี่ยงอาหารไขมันสูงครบ 1 สัปดาห์ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ไม่ได้งดไขมันเลยเพราะ   ร่างกายยังต้องใช้พลังงาน แต่จะบริโภคไขมันต่ำจากพืชแทนไขมันจากสัตว์ โดยควบคุมให้ปริมาณโคเรสเตอรอลไม่เกิน 200 มก/ดล  LDL น้อยกว่า 140 มก/ดล และ  HDL มากกว่า 40 มก/ดล  นอกจากนี้ก็พยายามไม่รับประทานอาหารจนเกินความต้องการของร่างกาย คือ สูงกว่า 1500 กิโลแคลอรี่
-   ระดับที่ 4 สร้างพฤติกรรมใหม่ Action โดยการเริ่มจากปรับทีละน้อยก่อน ทำแบบค่อยเป็นค่อยไป นอกจากนี้ก็ยังมีกำลังใจจากคนใกล้ชิด ให้แรงเสริมตัวเองสม่ำเสมอ และพยายามหากิจกรรมอื่นมาทดแทนการรับประทานอาหารไขมันสูงๆขณะว่างๆ โดยการอ่านหนังสือ ฝึกโยคะ ฯลฯ และประเมินตนเองเป็นระยะๆ ขณะนี้การปรับกำลังดำเนินอยู่ในขั้นนี้ เพราะทำมาอย่างต่อเนื่องในช่วง 1-6 เดือน 
3. สิ่งที่ได้เรียนรู้ ประสบการณ์
     แม้การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมนั้นจะทำได้ยาก แต่ขอเพียงตั้งใจจริง แล้วเริ่มทำไปทีละเล็กละน้อยก่อน ในที่สุดก็จะสามารถปรับพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์และคงไว้ซึ่งพฤติกรรมใหม่ที่ดีได้
4. ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะ  :  การนอนดึกจะทำให้รู้สึกหิวในตอนการคืน และการทำกิจกรรมอื่นร่วมกับการรับประทานอาหารจะทำให้รับประทานอาหารมากขึ้น และการรับประทานอาหารจานเดียวจะมีน้ำมันเยอะมาก ดังนั้นควรนอนให้เร็วขึ้น รับประทานอาหารให้เสร็จก่อนทำกิจกรรมอื่น โดยเฉพาะตอนดูโทรทัศน์ และพยายามปรุงอาหารเอง
5. การนำไปประยุกต์ใช้ เพ้นท์ได้เอากระบวนการที่ได้จากจุดนี้ไปแนะนำผู้อื่นโดยเริ่มที่คนในครอบครัว และเพื่อนๆที่สนิท อย่างในครอบครัวของเพ้นท์นั้นคุณพ่อเคยปรับพฤติกรรมเลิกสูบบุหรี่สำเร็จมาประมาณ 9 – 10 ปีได้แล้ว ตอนนี้เพ้นท์เลยแนะนำให้ลองทำเรื่องการรับประทานอาหารไขมันสูงดูบ้างและคุณพ่อคุณแม่ก็ดเห็นด้วยนะ ก็จะหลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์ติดมัน เครื่องในสัตว์ มารับประทานพวกผักและผลไม้มากขึ้น
 ผลที่เกิดขึ้นตอนนี้ : น้ำหนักลดลงเหลือ 56 กิโลกรัม และรอบเอวเหลือ 28" 1/2 นิ้ว แม้จะไม่มากแต่ก็รู้สึกว่าเรียกกำลังใจได้มากเลยค่ะ หลายคนเวลาเจอกันก็จะทักว่าดูดีขึ้น เราก็มั่นใจขึ้น บอกอย่างภาคภูมิใจเลยนะคะว่ากำลังปรับพฤติกรรมอยู่

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 4753เขียนเมื่อ 30 กันยายน 2005 14:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท