พวงรัตน์ ปฐมสิริรักษ์ (Puangrat Patomsirirak)
นางสาว พวงรัตน์ ปฐมสิริรักษ์ (Puangrat Patomsirirak) Cherry ปฐมสิริรักษ์

บันทึก(4) : ผลการอนุญาตจากมหาดไทยให้สมบูรณ์ และกิติยาเดินทางไปต่างประเทศและกลับเข้ามา พร้อมทั้งการขอทำเอกสารเดินทางสำหรับคนต่างด้าว T.D. และ Re-entry Visa


กว่าจะถึงฮ่องกง : บันทึกการดำเนินการให้ความช่วยเหลือทางกฎหมาย กับ ด.ช.สมบูรณ์ ริมพู และด.ญ.กิติยา ริมพู กรณีการเดินทางไปต่างประเทศ ของคนไร้สัญชาติในประเทศไทย ตอน ผลการพิจารณาของกระทรวงมหาดทไทย เรื่อง ขอความอนุเคราะห์พิจารณาการอนุญาตเดินทางออกนอกประเทศและเดินทางกลับเข้าประเทศ ของ ด.ช.สมบูรณ์ และ ด.ญ.กิติยา การทำเอกสารเดินทางสำหรับคนต่างด้าว และการขอ Re-entry Visa

กว่าจะถึงฮ่องกง : บันทึกการดำเนินการให้ความช่วยเหลือทางกฎหมาย

กับ ด.ช.สมบูรณ์ ริมพู และด.ญ.กิติยา ริมพู

กรณีการเดินทางไปต่างประเทศ ของคนไร้สัญชาติในประเทศไทย

 

 

วันอังคารที่ 20 ธันวาคม 2554

ตอน ผลการพิจารณาของกระทรวงมหาดทไทย เรื่อง ขอความอนุเคราะห์พิจารณาการอนุญาตเดินทางออกนอกประเทศและเดินทางกลับเข้าประเทศ ของ ด.ช.สมบูรณ์ และ ด.ญ.กิติยา การทำเอกสารเดินทางสำหรับคนต่างด้าว และการขอ Re-entry Visa

 

ดำเนินการขั้นตอนที่ 1

  • เช้านี้ข้าพเจ้าได้ประสานกับทางคุณนภาภัทร เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานกองตรวจลงตราและเอกสารเดินทางสำหรับคนต่างด้าว กระทรวงการต่างประเทศ และทราบว่าอธิบดีกรมการกงสุลได้พิจารณาเอกสารประกอบซึ่งทางโครงการบางกอกคลินิกฯ จัดส่งให้เมื่อวานนี้เรียบร้อยแล้ว ผลการพิจารณาประกอบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ทางกรมการกงสุล สามารถออกเอกสารเดินทางสำหรับคนต่างด้าว (T.D) และ Re-entry Visa ให้กับสมบูรณ์กับกิติยาได้ เอกสารที่ยื่นเสนอไปเมื่อวานนี้ครบ ขาดเพียงหนังสืออนุญาตให้เดินทางไปต่างประเทศและกลับเข้ามาประเทศไทยฉบับจริงจากกระทรวงมหาดไทยเท่านั้น และหากสามารถนำหนังสืออนุญาตดังกล่าวพร้อมทั้งเดินทางมาถึงกรมการกงสุลได้ ภายในช่วงเช้าของวันนี้ กระทรวงการต่างประเทศก็สามารถออกเอกสารเดินทางสำหรับคนต่างด้าว (T.D.) และ Re-entry Visa ได้ภายในวันนี้เช่นกัน

ดำเนินการขั้นตอนที่ 2

  • เช้าวันนี้ ข้าพเจ้าในฐานะนักกฎหมายผู้ดูแลเคส สมบูรณ์ กิติยา พร้อมทั้งอาจารย์โรงเรียนสวนลุมพินี และคุณสุญานี นักกฎหมายผู้สังเกตการณ์ มาถึงกระทรวงมหาดไทยแต่เช้า เพื่อรอฟังผลการอนุญาตจากกระทรวงมหาดไทย โดยมีครูแดง หรือคุณเตือนใจ ดีเทศน์ อีกหนึ่งท่านที่ทำงานเพื่อคนที่มีปัญหาสถานะบุคคลมาโดยตลอด ตามมาติดตามผลการอนุญาตและให้ความช่วยเหลือกับเด็กทั้งสองในเวลาใกล้เคียงกัน
  • ข้าพเจ้าทราบข่าวว่า ปลัดกระทรวงมหาดไทยรับทราบเรื่องการขออนุญาตไปต่างประเทศและกลับเข้ามาในประเทศของสมบูรณ์และกิติยาแล้ว ทางผู้อำนวยการกองการต่างประเทศของกระทรวงมหาดไทยได้หารือกับข้าพเจ้าว่าการยื่นคำขอเดินทางลักษณะนี้อยู่ในอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานใดในกระทรวงมหาดไทย ซึ่งก็ได้ผลเข้าใจตรงกันและถูกต้องตามที่คณะทำงานฯของเราได้ดำเนินการมาก่อนหน้านี้ทุกประการ กล่าวคือยื่นคำขอต่อสำนักกิจการความมั่นคง แล้วก็จะผ่านขั้นตอนภายในฝ่ายปกครองเพื่อเสนอยังปลัดกระทรวงผู้รักษาการตามประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวเพื่อรอการส่งกลับและกำหนดเขตพื้นที่ควบคุม เพื่อพิจารณาอนุญาต
  • สมบูรณ์และกิติยา ได้รับผลการอนุญาตให้เดินทางไปต่างประเทศเพื่อแข่งขันประกวดวงโยธวาทิต และเดินทางกลับเข้ามาประเทศไทย เมื่อเวลาประมาณ 11.00น.

 

ดำเนินการขั้นตอนที่ 3

  • เราทุกคนเดินทางถึงกองตรวจลงตราและเอกสารเดินทางคนต่างด้าว กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ในเวลา 12.00น. และแม้เป็นช่วงพักกลางวัน คุณนภาภัทรและเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ ก็ยินดีดำเนินการรับคำขอทำเอกสารเดินทางสำหรับคนต่างด้าว และ Re-entry Visa ของสมบูรณ์ และกิติยาทันที
  • ข้าพเจ้าสอบถามกับเจ้าหน้าที่เรื่องกฎหมาย และนโยบายที่มารองรับให้อำนาจกับกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศออกเอกสารเดินทางดังกล่าวให้กับคนไร้สัญชาติซึ่งได้ความว่า โดยหลักแล้ว กระทรวงการต่างประเทศมีหน้าที่พิจารณาเฉพาะออกเอกสารเดินทางสำหรับคนต่างด้าว (T.D) เท่านั้น ส่วนการออก/แสดงตรา Re-entry Visa ตามคำอนุญาตให้คนไร้สัญชาติเดินทางกลับเข้าประเทศของกระทรวงมหาดไทยนั้น เป็นหน้าที่ของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โดยอาศัยกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง และกฎเกณฑ์ภายในของสำนักตรวจคนเข้าเมืองเอง แต่ด้วยกรณีที่ผ่านมาสำนักตรวจคนเข้าเมืองปฏิเสธที่จะออก Re-entry Visa เพื่อการกลับเข้าประเทศของคนไร้สัญชาติ ทำให้เกิดปัญหาว่าคนไร้สัญชาติที่จะเดินทางกลับเข้าประเทศจะยื่นขอ Re-entry Visa กับหน่วยงานราชการใด

ดังนั้นระยะหลัง 3-4 กรณีที่ผ่านมาทางกระทรวงการต่างประเทศ โดยอาศัยอำนาจดุลยพินิจในการพิจารณาเป็นการทั่วไปของอธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อคุ้มครองสิทธิในการเดินทางของคนไร้สัญชาติ จึงได้พิจารณาออกเอกสารคือ Re-entry Visa ให้กับผู้ยื่นคำขอซึ่งเป็นคนไร้สัญชาติที่ได้รับอนุญาตให้มีเอกสารเดินทาง และมีสิทธิเดินทางกลับเข้าประเทศได้

ทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ก็ยอมรับการออก Re-entry Visa โดยกระทรวงการต่างประเทศ ให้ใช้ได้จริงในทางปฏิบัติในคราวที่ผ่านด่านเพื่อเดินทางออกไปนอกประเทศและกลับเข้าประเทศ

  • การยื่นคำขอเอกสารเดินทางสำหรับคนต่างด้าว (T.D) และ Re-entry Visa นั้นทั้งสมบูรณ์ และกิติยาต่างต้องกรอกคำร้องในแบบฟอร์มคนละชุด ดังต่อไปนี้

1.คำร้องขอ/ขอต่ออายุ เอกสารเดินทางสำหรับคนต่างด้าว (Application Form for Travel Document for Aliens

2. คำร้องขอให้ตรวจลงตราหนังสือเดินทาง (แบบ 5) (Visa Application Form)

พร้อมทั้งยื่นเอกสารดังต่อไปนี้ประกอบ

1. รูปถ่าย 2.5 นิ้วจำนวน 3 รูป

2. สำเนาบัตรประจำตัวบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน

3. สำเนาแบบรับรองรายการทะเบียนประวัติบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน

(ทร.38ข)

4. หนังสืออนุญาตให้เดินทางไปต่างประเทศ และเดินทางกลับเข้าประเทศจากกระทรวงมหาดไทย ฉบับจริง

5. หนังสือมอบอำนาจจากบิดามารดาของสมบูรณ์ และกิติยา ที่มอบอำนาจให้นักกฎหมายและอาจารย์โรงเรียนสวนลุมพินี ติดต่อกระทรวงการต่างประเทศแทนบิดามารดา(ทั้งนี้โดยหลักแล้วบิดามารดาของผู้เยาว์ต้องมาติดต่อกระทรวงการต่างประเทศด้วยตนเอง เพื่อให้แน่ใจได้ว่า การเดินทางไปต่างประเทศนี้ของผู้เยาว์ไม่ได้เป็นไปโดยมีวัตถุประสงค์อันขัดต่อกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองเด็ก)

6. สำเนาเอกสารประจำตัวของบิดามารดาของสมบูรณ์ และกิติยา แนบถ่ายหนังสือมอบอำนาจ

7. สำเนาชุดเอกสารที่ยื่นต่อกระทรวงมหาดไทยเพื่อขออนุญาตเดินทาง กล่าวคือ

  • สำเนาหนังสือเชิญเข้าร่วมการแข่งขันจากไทยมาร์ชชิ่งแบนด์
  • สำเนาหนังสือเชิญเข้าร่วมการแข่งขันวงโยธวาทิตจาก Hong Kong Marching Band & Drum Corps Association     
  • สำเนาเกียรติบัตรรางวัลชนะเลิศ จากการแข่งขัน Thailand International Marching Band Competition 2011                         
  • สำเนาหนังสือขออนุญาตให้นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมจากโรงเรียนวัดปทุมวนาราม
  • หนังสือรับรองของโรงเรียนของโรงเรียนสวนลุมพินี
  • รายชื่อผู้เข้าร่วมการประกวดวงโยธวาทิต ณ เขตปกครองพิเศษฮ่องกง

 

ดำเนินการขั้นตอนที่ 4

  • เรารอฟังผลว่ากระทรวงการต่างประเทศ จะสามารถออกเอกสารเดินทางสำหรับคนต่างด้าว และ Re-entry Visa ได้ทันวันนี้หรือไม่ และระหว่างการรอคอย ครูแดง คุณเตือนใจ ดีเทศน์ ก็ได้เป็นตัวแทนของภาควิชาการซึ่งทำงานด้านสถานะบุคคล สื่อสารกับสื่อมวลชนท่านหนึ่งซึ่งติดตามเรื่องการเดินทางไปต่างประเทศของสมบูรณ์ และกิติยา โดยครูแดงได้ยกกรณีตัวอย่างที่ผ่านมาของบุตรแรงงานต่างด้าวอย่างน้องหม่อง ทองดี มาคราวนี้คือสมบูรณ์ และกิติยา เพื่อกล่าวใน 2 ประเด็น (ที่แม้สุดท้ายจะไม่ถูกนำเสนอออกไป) คือ

1.เด็กไร้สัญชาติในสถานบันการศึกษาของประเทศไทย ที่มีความสามารถจนสามารถไปสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย ในต่างประเทศได้ แต่กระบวนการเพื่อเดินทางไปต่างประเทศในแต่ละครั้งกลับประสบกับอุปสรรคต่างๆ และขาดความชัดเจนแน่นอน จึงควรแล้วหรือไม่ที่จะมีระเบียบ หรือกฎเกณฑ์ที่แน่นอน เพื่อคุ้มครองสิทธิในเสรีภาพในการเดินทางไปต่างประเทศของคนไร้สัญชาติเหล่านี้

2. เด็กไร้สัญชาติอย่างสมบูรณ์ และกิติยา เป็นบุตรของแรงงานต่างด้าวที่ผ่านการพิสูจน์สัญชาติตาม MOU ระหว่างประเทศไทยและประเทศพม่าแล้ว แต่กระบวนการเพื่อขจัดความไร้สัญชาติให้กับบุตรของแรงงานต่างด้าวเหล่านี้กลับยังไม่มีความชัดเจนแน่นอนแต่อย่างใด

 

และด้วยกรมการกงสุล เข้าใจสถานการณ์ของสมบูรณ์ และกิติยา ที่เหลือเวลาอีกไม่กี่วันในการดำเนินการต่างๆ โดยเฉพาะการขอวีซ่าจากสถานทูตจีน เพื่อเดินทางไปฮ่องกง อธิบดีกรมการกงสุลจึงพิจารณาออกเอกสารเดินทางสำหรับคนต่างด้าว และ Re-entry Visa ในวันนั้น ส่วนเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานก็เร่งมือ จนสามารถออกเอกสารเดินทางสำหรับคนต่างด้าว (T.D) (รูปร่างคล้ายกับหนังสือเดินทาง—passport ของคนไทย แต่เป็นเล่มสีเหลือง) และ Re-entry Visa ให้กับสมบูรณ์ และกิติยา ได้ภายในวันนี้คือ วันที่ 20 ธันาวาคม เพื่อให้นำไปติดต่อสถานทูตจีนได้ในวันรุ่งขึ้น ^__^

หมายเลขบันทึก: 474763เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2012 01:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 22:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท