พวงรัตน์ ปฐมสิริรักษ์ (Puangrat Patomsirirak)
นางสาว พวงรัตน์ ปฐมสิริรักษ์ (Puangrat Patomsirirak) Cherry ปฐมสิริรักษ์

บันทึก การสอบปากคำพยาน ผู้ที่รู้จัก คุ้นเคยและทราบปัญหาความไร้สัญชาติของพรทิพย์ ภรรยาคนสัญชาติญี่ปุ่น


บันทึก การสอบปากคำพยาน ผู้ที่รู้จัก คุ้นเคยและทราบปัญหาความไร้สัญชาติของพรทิพย์ ภรรยาคนสัญชาติญี่ปุ่น เพื่อใช้เป็นพยานยืนยันความเป็นมาของพรทิพย์

วันเสาร์ที่ 7 มกราคม 2554

ณ 389 หมู่ที่ 1 ต.บ้านแพรก อ.บ้านแพรก จ.พระนครศรีอยุธยา

                วันนี้เป็นวันแต่งงานของ นางสาวพรทิพย์ ม่วงทอง คนไร้สัญชาติในประเทศไทย กับนายยูกิฮิโร่ คูโดะ ชายสัญชาติญี่ปุ่น หลังจากที่ทั้งสองได้จดทะเบียนสมรสเป็นผลสำเร็จ เมื่อปีที่ผ่านมา

                ดังนั้นวันนี้พวกเรา คือ อ.แหวว พี่เตือน และข้าพเจ้า พร้อมทั้งทีมทำงานเพื่อคนไร้รัฐไร้สัญชาติในญี่ปุ่น คือ อ.ซาริ และอ.ล่ารา พวกเราทั้งหมดในฐานะผู้มีส่วนร่วมในการให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายกับ พรทิพย์ และคูโดะ ในเรื่องการจดทะเบียนสมรส ตามกฎหมายไทย และกฎหมายญีปุ่น จึงได้เดินทางไปร่วมงานแต่งงานดังกล่าว

                และในงานแต่งงานนี้เอง เราได้พบกับ พยาน 2 คน ซึ่งอาจจะจำเป็นสำหรับการสอบปากคำเพื่อเป็นพยาน ในการแก้ปัญหาสถานะบุคคลของพรทิพย์ โดยเราได้บันทึกปากคำ พร้อมทั้งรายละเอียดคร่าวๆ ของพยานทั้งสอง ดังต่อไปนี้

 

  1. 1.       ยายมาลี โพธิ์มาตร์ 

อยู่บ้านเลขที่ 20_/_ ถ.สำราญรื่น อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ โทร…..

อายุ 68 ปี ยายมาลีเป็น “น้องสะใภ้ของยายนิตย์”  ซึ่งยายนิตย์คือ ผู้ที่รับเลี้ยงพรทิพย์ และเลี้ยงดูพรทิพย์มา

ตั้งแต่ครั้นที่มีหญิงคนหนึ่งพาพรทิพย์มาฝากเลี้ยง สำหรับยายมาลีแม้จะไม่ใช่ผู้ที่เลี้ยงดูพรทิพย์มาโดยตรง แต่ด้วยยายมาลี ปลูกบ้านอยู่ข้างบ้านของยายนิตย์ สมัยที่ยายนิตย์และพรทิพย์ยังอาศัยอยู่ในจังหวัดอุตรดิตถ์ ยายมาลีจึงรู้จักและสนิทกับพรทิพย์ตลอดมา เพราะบางช่วงเวลาที่ยายนิตย์ไม่ว่างเพราะต้องทำงาน ก็จะนำพรทิพย์ซึ่งยังเป็นเด็กมาให้ยายมาลีดูแลแทน

                อย่างไรก็ตามยายมาลีไม่ได้อยู่ด้วย ตอนที่ผู้หญิงคนหนึ่งนำตัวพรทิพย์มาฝากให้ยายนิตย์เลี้ยงดู แต่ยายาลีก็ทราบตลอดมาว่า ตั้งแต่วันนั้นก็ไม่เคยมีใครมาติดต่อเพื่อรับตัวพรทิพย์กลับไปอีกเลย ครอบครัวของเธอจึงตัดสินใจเลี้ยงดูพรทิพย์เรื่อยมา

                ยายมาลีทราบว่า พรทิพย์มีปัญหาเรื่องสัญชาติ และบัตรประจำตัวประชาชน เพราะก่อนหน้านี้เธอก็เคยได้รับคำเชิญจากเทศบาลที่อุตรดิตถ์ให้ไปสอบปากคำ เรื่องข้อเท็จจริงของพรทิพย์เช่นกัน

 

  1. 2.       คุณอัจฐนาฏ พรรณผิว

อายุ 48 ปี ปัจจุบันประกอบอาชีพ คือ “เลขาฯนายกฯ เทศบาลตำบลบ้านแพรก”

คุณอัจฐนาฏ เดิมทีรู้จักกับครอบครัวของพ่อแม่บุญธรรม ของพรทิพย์ที่บ้านแพรก จังหวัดอยุธยา ไปมาหาสู่

ครอบครัวนี้ประจำ ดังนั้นเมื่อพรทิพย์มาอาศัยอยู่ที่บ้านแพรก จึงได้รู้จักกัน โดยยายมาลีและนางกนกพร แม่บุญธรรมของพรทิพย์ (ลูกสาวของยายนิตย์) เป็นผู้ที่เล่าให้ตนฟัง เรื่องปัญหาความไร้รัฐไร้สัญชาติของพรทิพย์

                คุณอัจฐนาฏ จึงเริ่มเข้ามาให้คำปรึกษา และช่วยเหลือพรทิพย์ในเรื่องของการไปรับการสำรวจเพื่อทำบัตรประจำตัวประชาชน ซึ่งคุณอัจฐนาฏก็ช่วยประสานกับทางอำเภอบ้านแพรกให้ และช่วยหารข้อมูล โดยปลัดอำเภอบ้านแพรกได้แนะนำให้พรทิพย์ไปติดต่ยัง “ส่วนกลาง ที่จังหวัดอยุธยา”  แล้วจากนั้นเทศบาลบ้านแพรกก็ประสานไปยัง อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ สถานที่เดิมที่พรทิพย์อาศัยอยู่ตั้งแต่เด็ก เพื่อสอบปากคำพยานบริเวณดังกล่าวแทน

                ดังนั้นคุณอัจฐนาฏจึงเป็นบุคคลผู้หนึ่งซึ่ง ทราบเรื่องราวในช่วงที่พรทิพย์มาอาศัยอยู่ในจังหวัดอยุธยา  และเรื่องที่พรทิพย์ขอเพิ่มชื่อเป็นคนสัญชาติไทย แต่ด้วยไม่มีปรากฎข้อเท็จจริงที่ยืนยันได้ จึงได้รับการสำรวจบัตรบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียน  นอกจากนี้คุณอัจฐนาฎก็ทราบเรื่องการจดทะเบียนสมรสของพรทิพย์ และคูโดะเช่นกัน

 

บันทึกโดย

พวงรัตน์ ปฐมสิริรักษ์

หมายเลขบันทึก: 474762เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2012 01:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 19:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท