ข้อคิดจากหนัง Real Steel........สมองกลหรือจะเท่าคนจริง


การชนะสิ่งใด ก็ไม่ยิ่งใหญ่เท่าชนะใจและรู้จักแก่นแท้ของตัวเอง แต่ที่ยิ่งใหญ่กว่าชัยชนะนั้น คือการได้เรียนรู้ และเข้าใจผู้อื่นอย่างถูกต้อง และเป็นธรรม

     ภรรยาใหม่ของชาร์ลี เป็นผู้ให้กำลังใจ จนชาร์ลีแพ้ความรู้สึกภายในของตนเอง ยอมรับความรักลูก และรับผิดชอบทั้งปวง ด้วยความรู้สึกพ่ออย่างแท้จริงสักครั้ง เพื่อลบปมในใจที่ลูกเข้าใจเขาผิดตลอดมา และแล้ว วันนั้นพ่อและลูก ก็กลับมาเชื่อมสายฝันกันต่อ โดยการนำหุ่น อะตอมไปขึ้นชกกับแชมป์ ซูส นับว่าเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ ที่คนทั้งประเทศพุ่งความสนใจมาที่นี่

  วันศึกชิงแชมป์หุ่นเหล็กมาถึง ทั้งภรรยาใหม่ของชาร์ลี ทั้งป้าและลุงของแมกซ์ ต่างมาเชียร์ เจ้าอะตอมผู้มีรูปร่างเล็กกว่าคู่ต่อสู้อย่างริบลับ ใครเห็นก็พากันนึกสงสาร แต่กิตติศัพย์ของมัน ก็โด่งดังจนอยากมาเอาใจช่วย

  อะตอม ถูกใส่โปรแกรมการชกจากชาร์ลีนักมวยเก่า และวันนี้ชาร์ลีจะเป็นผู้บังคับโปรแกรมด้วยตัวเขาเอง และแล้วเวลาอันสำคัญก็เริ่มขึ้น ขณะที่นักมวยชกกัน ความสัมพันธ์ของผู้เกี่ยวข้อง ก็เริ่มสานสายใยกันอีกครั้ง ต่างรู้สึกว่า มีพลังใจอย่างมหาศาล การแข่งขันมี 5 ยก แต่ละยก สร้างความหวาดเสียวได้ทุกยก บางยกอะตอม ก็แทบจะกลับกลายไปเป็นเศษเหล็กอีกครั้ง เพราะซูสแข็งแรงเหลือเกิน แต่บางยก อะตอมก็ทำได้ดีจากลวดลาย ที่ชาร์ลีถ่ายทอดให้ ทำให้เอาตัวรอด และตอบโต้ได้อย่างมันสะใจ และแล้วสิ่งที่ไม่น่าเชื่อก็เกิดขึ้นมา อยู่ๆเครื่องบังคับของอะตอม ก็เกิดวงจรเสียขึ้นมากระทันหัน ซูสไล่ถลุงจนหมดยกอะตอมรอดมาได้ แต่สองพ่อลูกกำลังเครียดอย่างหนัก ไม่รู้จะใช้คำสั่งอะไรกับอะตอม เพราะเครื่องบังคับพังเสียแล้ว

  ความทรงจำที่ผูกพันกันมาระหว่าพวกเขาและหุ่นยนต์ตัวนี้ ทำให้เขาแทบจะหล่อหลอมเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ในช่วงวินาทีนั้น แม็กซ์ก็นึกถึงวันที่เขาทำความรู้จักกับอะตอม ที่สร้างความประทับใจโดยที่อะตอม สามารถทำทุกอย่างตามแม็กซ์ได้ เขาจำได้ นี่ไง ความพิเศษของหุ่นซ้อมนวม มันถูกสร้างให้ทำตามเงา (เรียนแบบ) นั่นเองที่ทำให้ชาร์ลี ต้องไปทำความเข้าใจกับอะตอมใหม่ และเปลี่ยนมาใช้การตามเงา คือเรียนท่าคนแทน อันเป็นโปรแกรมดั้งเดิมของมันเอง

  ช่วงต้นยก อูสไล่ชกอะตอมอย่างเมามัน แต่อะตอมทำได้เพียงเลียนท่าชาร์ลี ที่เอาแต่ตั้งการ์ด แล้วถอยฉากบ้าง เป็นการเล่นท่ามวยอย่างธรรมชาติ ซูส ก็เอาแต่เดินหน้าถลุง กองเชียร์ของอะตอม รู้สึกอึดอัดมาก แมกซ์ถึงกับร้องขอให้พ่อสั่งชกอูสบ้าง แต่ชาร์ลี กลับหัวเราะร่าเริง พร้อมทำท่านำฟุตเวิร์คอย่างสนุกสนาน เหลือเวลาอีกไม่กี่วินาที พลันคนทั้งสนามมวยก็ตะลึง ที่เห็นอะตอม เริ่มปล่อยหมัดเด็ดๆ เข้าจุดสำคัญอย่างแม่นยำ เสียงต่อรอง เสียงวิจารณ์ดังกระหึ่มสะใจแฟนมวย ทั้งคู่ชกกันอย่างสมศักดิ์ศรี เมื่อเห็นซูสจะเพรี่ยงพร้ำ เจ้าของซูส ก็ถึงกับลงมือบังคับโปรแกรมเอง หวังให้ใช้โปรแกรมที่รุนแรงที่สุด เพื่อหยุดอะตอมให้ได้ เพราะที่ผ่านมาก็สูสีเกินไปแล้ว

 ถ้าใช้โปรแกรมในการชกกัน อะตอมก็คงหมดทางสู้ไปนานแล้ว แต่สำหรับวันนี้ คู่ต่อสู้ของซูส ไม่ใช่อะตอมหุ่นเหล็ก แต่เป็นยอดนักมวยเก่า ที่กำลังปล่อยหมัดและวิชามวย ที่เขาเคยโด่งดังมาแล้ว ดังนั้นคนดูจึงเห็นอะตอมเหมือนมีชีวิตจิตใจ มีอารมณ์สนองตอบการต่อสู้ และมีไหวพริบจนชนะใจคนดู แต่สำหรับลูกชาย และภรรยาของชาร์ลี กลับกำลังมองภาพนักมวยผู้สง่างาม ที่กำลังปล่อยหมัดด้วยความอัจฉริยะ ชาร์ลีทบทวนสรรพวิชาและจิตวิญญาณในส่วนลึกของเขาออกมาจนหมดสิ้น ภาพนี้ไม่ต้องมีคำอธิบาย ก็สามารถรู้และเข้าใจแล้วว่า ทำไมเขาจึงถูกตำหนิว่าหมกหมุ่นอยู่แต่กับหุ่นยนต์ชกมวย แท้จริงเขาไม่สามารถละทิ้งความเป็นตัวตนของเขาได้ เพราะเขาคือนักชกผู้ยิ่งใหญ่นั่นเอง อะตอมไล่ต้อนคู่ต่อสู้ ที่พลังเริ่มจะหมด เพราะปล่อยหมัดมากเกินไป และแล้วซูสก็ถึงกับล้มลง จนคนทั้งสนามฮือฮา แต่เสี้ยววินาทีก่อนระฆังจะดัง ซูสก็ลุกขึ้นมาได้ไม่โดนน็อคคาสนาม

  ผลการตัดสินต้องนับคะแนน จะเป็นเพราะธรรมเนียมของแชมป์ ถ้าไม่ถูกน็อกก็ต้องชนะหรือเปล่า และซูสก็ชนะคะแนน ท่ามกลางเสียงโห่ไม่พึงพอใจ แต่สำหรับอะตอม ชาร์ลี และแมกซ์ เขาชนะไปแล้วอย่างสมศักดฺ์ศรี คนดูทั้งสนามยกย่องให้เขาเป็นแชมป์มหาชน

  การชนะสิ่งใด ก็ไม่ยิ่งใหญ่เท่าชนะใจและรู้จักแก่นแท้ของตัวเอง แต่ที่ยิ่งใหญ่กว่าชัยชนะนั้น คือการได้เรียนรู้ และเข้าใจผู้อื่นอย่างถูกต้อง และเป็นธรรม

 จบเรื่อง Real steel แล้วนะคะ ขอขอบคุณทุกท่าน ที่เข้ามาอ่าน จะเพื่อความบัญเทิง หรือบังเอิญก็ตาม หวังใจว่าจะได้รับความรู้สึกดีๆกลับไป

สวัสดีค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #Real Steel
หมายเลขบันทึก: 474656เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2012 23:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 19:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

สวัสดีค่ะพี่รุ่ง

"การชนะสิ่งใด ก็ไม่ยิ่งใหญ่เท่าชนะใจและรู้จักแก่นแท้ของตัวเอง แต่ที่ยิ่งใหญ่กว่าชัยชนะนั้น คือการได้เรียนรู้ และเข้าใจผู้อื่นอย่างถูกต้อง และเป็นธรรม"

ขอบคุณค่ะพี่รุ่ง

พี่รุ่งค่ะ

สมองกล ก็แค่นั้น แค่ฝันไป

ทำงานกับเครื่องจักร มนุษย์ จึงต่างกัน ฉะนี้แล

ขอบคุณพี่รุ่งค่ะ

สวัสดีครับ คุณตันติราพันธ์

เข้ามาอ่านด้วยความสนุก เล่าอย่างน่าติดตาม และอยากดูหนังซึ่งปกติผมไม่ชอบดูหนังแนวนี้

แถมแทรกคติธรรมด้วย อืม.......

สวัสดีค่ะคุณถาวร

จับใจความที่ดีได้เสมอนะคะ

การชนะใจตนเองหรือของคนอื่น

เป็นเรื่องยาก แต่หากทำได้ก็ถือว่าเราให้ความสำคัญมากๆ

เพราะต้องเปิดใจ ยอมรับความเป้นไปของตนเองและคนอื่น

เรื่องนี้ เหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น

เป็นปัจจัยช่วยที่ดีค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ รวมทั้งดอกไม้กำลังใจ

สวัสดีค่ะคุณpoo

ใช่แล้วค่ะ

คนที่ประดิษฐ์โปรแกรมให้ซูสนั้น

ไม่รู้ชั้นเชิงมวยที่แท้จริง

ฉะนั้นเมื่อเจอ อะตอม ที่ชกตามฝีมือนักมวย

จึงเกือบเอาตัวไม่รอดแก้ไขไม่ถูก

ของแท้ แน่กว่าของเทียมจริงๆด้วย

สวัสดีค่ะคุณพ.แจ่มจำรัส

เชื่อว่าหนังเรื่องนี้เป็นแนวที่คุณ พ. ต้องชอบ

ละเอียดอ่อนมากๆ

มีคติในเรื่องของมันเอง

ถ้ามีเวลา ก็อยากเชิญชวนนะคะ

ไปดูสักรอบ พร้อมครอบครัว

ดอกไม้กำลังใจ

เป็นสื่อที่น่ายินดีต่อผู้รับ

ขอได้รับความขอบคุณ

แด่เข้าของดอกไม้ทุกท่านค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท