๒๓๑.ความคิดสูงส่ง ที่ดงพระเจ้า


เป็นกาลดี คือช่วงนี้เป็นเทศกาลขึ้นปีใหม่ คือ ๒๕๕๕ ซึ่งเป็นกาลเวลาที่ดี แต่ดีในที่นี้ต้องลงมือทำด้วย ไม่ใช่ดีแล้วไม่ทำ ดังนั้นต้องทำกาย-วาจา-ใจ ให้ดี บางคนได้รับข่าวว่าในปี ๒๐๑๒ โลกจะแตก ก็ตื่นกลัวกัน ไม่ใช่ชาวบ้าน แต่เป็นระดับอาจารย์ในมหาวิทยาลัยเข้ามาปรึกษากลัวโลกจะแต่ จึงชี้แจงไปว่า ฝรั่งบอกว่าปี ๒๐๑๒ โลกจะแตก ขอให้ทุกท่านสบายใจได้ ประเทศไทยไม่แตกหรอกเพราะเราเลยมาแล้วคือเราผ่านมาถึงปี ๒๕๕๕ แล้ว ดังนั้น สิ่งที่กลัวกันนั้นมันเลยมาแล้ว มันผ่านมาแล้ว ขอให้ทุกท่านสบายใจได้

   

     กรรมที่เกิดจากการพูดที่ดี ย่อมเกิดมาจากเจตนาที่ดี แม้ไม่ ๑๐๐ % ตามที่เอ่ยอ้าง แต่ก็ถือว่าดี และมีชัยไปแล้วเกินครึ่ง ในวันที่ ๕ มกราคม ๒๕๕๕ ที่ผ่านมา เป็นวันคล้ายวันเกิดของรองเจ้าอาวาส คือเจ้าคุณอาจารย์พระสุนทรกิตติคุณ ปีนี้ไม่ได้จัดที่วัด แต่ไปจัดที่ "ดงพระเจ้า" ที่ห่างออกไปอีกเกือบ ๓๐ กิโลเมตร

     ดงพระเจ้า เป็นโบราณสถานที่สำคัญของเมืองพะเยา อยู่บนเนินเขาเตี้ย ๆ เมื่อขึ้นไปแล้ว สามารถมองเห็นสภาพวิวด้านหน้าอย่างงดงามของบรรยากาศที่ควรแก่การประพฤติปฏิบัติธรรมอย่างยิ่ง โดยตั้งอยู่ที่หมู่ ๖ และหมู่ที่ ๑๒ ตำบลแม่กา อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา แต่เดิมมีพระพุทธรูปหินทรายอยู่เป็นจำนวนมาก แต่อยู่ในสภาพไม่ค่อยจะสมบูรณ์อยู่เป็นจำนวนมาก

     ต่อมาพระอุบาลีคุณูปมาจารย์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค ๖, เจ้าอาวาสวัดศรีโคมคำ (พระอารามหลวง) ขณะดำรงตำแหน่งและสมณศักดิ์ที่พระโศภณธรรมมุนี เจ้าคณะอำเภอพะเยา จังหวัดเชียงรายและเจ้าอาวาสวัดศรีอุโมงค์คำ(วัดสูง)ได้เข้าไปเก็บศาสนวัตถุเหล่านั้น เนื่องจากกลัวว่าจะถูกขโมยและทำลายด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของชาวบ้าน

     จากเสียงเล่าขานของชาวบ้าน มักจะพบในเรื่องของสิ่งเหนือธรรมชาติอยู่มิใช่น้อย เช่น บอกว่าจะได้ยินเสียงฆ้อง เสียงกลอง ออกมาจากถ้ำใต้สถานที่ และมักจะมีดวงแก้วลอยออกมาจากบริเวณนั้น หรือเคยมีคนเข้าไปหาเก็บของป่า แล้วหลงเข้าไปในบริเวณดังกล่าว ไปเจอถ้ำที่มีแต่ทรัพย์สิน เครื่องประดับ เงินทอง พระพุทธรูปมากมาย แต่เมือหาทางออกได้แล้ว ได้ชักชวนเพื่อนบ้านเข้าไปอีกครั้ง ก็หาไม่พบอีกแล้ว

     แต่อย่างไรก็ตาม ได้มีชาวบ้านได้เข้าไปจับจองและครอบครองอยู่หลายปี แต่มามีการซื้อขายเปลี่ยนมือกันมา จนเจ้าของสุดท้ายเข้าไปครอบครองอีก ๒๐ ปี คือคุณครูสุทธิศรี บุญเรือง ได้เล็งเห็นประโยชน์ต่อพุทธศาสนา จึงได้บริจาคที่ดินในส่วนของท่านจำนวน ๑๐ ไร่ ๑ งาน ให้กับสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดพะเยา โดยมีพระสุนทรกิตติคุณ รองเจ้าอาวาสวัดศรีโคมคำและ พ.ต.พยุงศักดิ์ ไชยสมบัติ นายกพุทธสมาคมจังหวัดพะเยา เป็นผู้ขอใช้สถานที่ดังกล่าวเพื่อจัดตั้งเป็นสำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดพะเยา

     จึงเป็นที่มาของการวางศิลาฤกษ์พระพุทธรูปปางไสยาสน์ขึ้น ในวันที่ ๕ มกราคมดังที่กล่าวมาแล้ว ในงานดังกล่าว พระธรรมราชานุวัตร เจ้าคณะภาค ๖ วัดพระแก้ว(พระอารามหลวง) จังหวัดเชียงราย ได้กล่าวสัมโมทนียกถาเอาไว้อย่างน่าสนใจว่า วันนี้เป็นวันที่ดี ซึ่งประกอบด้วยดี ๔ อย่าง คือ

     ๑.สถานที่นี้ เป็นสถานที่ดี เพราะคำว่า "ดงพระเจ้า" คือเป็นถิ่นหรือเป็นที่อยู่ของพระพุทธรูปเป็นจำนวนมาก นอกจากเป็นสถานที่ดีแล้วยังมีชื่อดีอีกด้วย

     ๒.เป็นวันดี คือวันคล้ายวันเกิดของพระสุนทรกิตติคุณและอีกหลาย ๆ คนในที่นี้ เป็นวันศิริมงคล นอกจากนี้แล้วทุกท่านที่มาร่วมงานก็เกิดสิ่งดี ๆ อีก ๓ ประการ คือ (๑)เกิดศรัทธาในพระศาสนา (๒)เกิดปีติที่ได้สถานที่ทางศาสนาคืนมา (๓)เกิดคุณงามความดี คือการทำกิจกรรมแต่เช้า เป็นเรื่องที่ดี คือได้ครบทั้งพุทธคุณ ๕๖ พระธรรมคุณ ๓๘ และพระสังฆคุณ ๑๔ รวมแล้ว วันนี้ดี ๑๐๘ ประการ

     ๓.เป็นกรรมดี คือเริ่มงานตั้งแต่เช้าก็มีการทำบุญตักบาตร มีการทักษิณานุปทาน และการวางศิลาฤกษ์พระนอน ดังนั้นเราจะเห็นว่าพระนอนมีหลายประเภท คือ (๑)นอนแบบพระพุทธเจ้า คือพระนอนปรินิพพาน (๒)ส่วนการนอนแบบไสยาสน์ คือการนอนที่พร้อมจะลึกขึ้นมาทำงาน เขาเรียกว่า ปางอนุสิตไสยาสน์

     ๔.เป็นกาลดี คือช่วงนี้เป็นเทศกาลขึ้นปีใหม่ คือ ๒๕๕๕ ซึ่งเป็นกาลเวลาที่ดี แต่ดีในที่นี้ต้องลงมือทำด้วย ไม่ใช่ดีแล้วไม่ทำ ดังนั้นต้องทำกาย-วาจา-ใจ ให้ดี บางคนได้รับข่าวว่าในปี ๒๐๑๒ โลกจะแตก ก็ตื่นกลัวกัน ไม่ใช่ชาวบ้าน แต่เป็นระดับอาจารย์ในมหาวิทยาลัยเข้ามาปรึกษากลัวโลกจะแต่ จึงชี้แจงไปว่า ฝรั่งบอกว่าปี ๒๐๑๒ โลกจะแตก ขอให้ทุกท่านสบายใจได้ ประเทศไทยไม่แตกหรอกเพราะเราเลยมาแล้วคือเราผ่านมาถึงปี ๒๕๕๕ แล้ว ดังนั้น สิ่งที่กลัวกันนั้นมันเลยมาแล้ว มันผ่านมาแล้ว ขอให้ทุกท่านสบายใจได้

     นี้คือวาทะเด็ด ๆ ของท่าน ที่ชี้ให้คนไทยได้เห็นว่า สถานที่ดี-วันที่ดี-กรรมที่ดี-กาลที่ดี เป็นอย่างไร...? ผู้เขียนอยากให้ชาวพุทธไทย มองข้ามความเชื่อเก่า ๆ ที่ค้างคาใจ หรือดำรงอยู่ในสายเลือดไทยนี้ออกไป ทั้ง ๆ ที่พระพุทธเจ้าตรัสว่า สุนักขัตตัง สุมังคลัง สุปภาตัง สุหุฏฐิตัง สุขโณ สุมุหุตโต .......ซึ่งแปลคร่าว ๆ ว่า ฤกษ์ดี งามดี สิ่งที่เป็นมงคลดี ๆ มันอยู่ที่ขณะนี้ ยามนี้ ถ้าเราพร้อมแล้ว มันดีทั้งนั้น.....จ้า......

 

หมายเลขบันทึก: 474162เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2012 18:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 13:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สาธุๆๆครับ
  • ได้สถานที่ดีๆจริงๆด้วยครับ
  • ท่านสบายดีนะครับ

เจริญพร ท่านอาจารย์ขจิต สบายดี

แต่ภาษาในยุคพุทธกาลจะใช้คำว่าพอดำรงชีวิตอยู่ได้

ท่านอาจารย์ก็คงจะเหมือนกันนะ...เจริญพร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท