การออกกำลังกาย ที่ถูกต้องและได้ผลดี


ออกกำลังกายกันเถอะ



การออกกำลังกาย ที่ถูกต้องและได้ผลดี!! 

 ออกกำลังกายกันเถอะ โดย วิภาวดี ฟิตเนส เซนเตอร์

 

เรื่องของการออกกำลังกาย  เป็นเรื่องที่ทุกคนพูดถึงอยู่เสมอ   ในปัจจุบันได้มีการรณรงค์ให้คนหันมาออกกำลังกายกันมากขึ้น   แต่คนที่จะออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องนั้นมีไม่มากนัก   สิ่งที่สำคัญของการออกกำลังกายนั้น    คือต้องเริ่มที่ตัวเองก่อน  เพราะ  สุขภาพดีไม่มีวางขาย   ดังนั้นเราควรรู้หลักในการออกกำลังกายให้ถูกวิธี   โดยต้องเริ่มที่ตัวเองก่อน  อาจจะเริ่มจากวันละนิดละหน่อยและค่อยๆ เพิ่มขึ้นไปเรื่อย ๆ   แต่การที่คิดจะเริ่มต้นนี่ล่ะ …  เป็นเรื่องยาก  และหลายๆ ท่านมักพูดเสมอว่า    " ไม่มีเวลา "   1 วัน ตั้ง 24 ชั่วโมง  ควรหาเวลาออกกำลังกายให้ได้ซัก 30 นาทีเป็นอย่างน้อย       อาจจะวันเว้นวันก่อนและเมื่อร่างกายเริ่มปรับตัวได้แล้ว   จึงค่อยๆ เพิ่มวันและเวลาให้มากขึ้น  สิ่งที่สำคัญคือ… อย่าใจร้อนกับการออกกำลังกาย     ควรค่อยเป็นค่อยไปก่อน  เพราะการรีบร้อนมักจะทำให้ได้รับการบาดเจ็บ หรือเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้  
   
การออกกำลังกายจำเป็นต้องใช้บริการเฉพาะในสถานออกกำลังกายหรูๆ หรือไม่ ?  บอกได้เลยว่าไม่จำเป็น   เพราะการเดินหรือวิ่งตามพื้นที่ว่างหรือสวนสาธารณะก็ทำให้ร่างกายแข็งแรงได้เหมือนกัน   แต่ที่ปัจจุบันที่คนนิยมเข้า Fitness  กันมากขึ้นเพราะศูนย์  Fitness    มีความสะดวกสบายและมีอุปกรณ์ครบครันทันสมัย   สามารถออกกำลังกล้ามเนื้อได้ทุกส่วนของร่างกาย  และจากประสบการณ์ที่ทำงานกับ   Fitness มานานทำให้ทราบว่า … มีคนจำนวนมากหลงกับกลยุทธ์การขายของ  Fitness  เช่น  การสร้างกระแสความนิยม  ความหรูหราของสถานที่ เวลาไปใช้บริการแล้วกลับผิดหวังเพราะไม่เป็นอย่างที่คิดไว้หรือบางรายก็สมัครเป็นสมาชิกแล้วไม่เคยไปใช้บริการเลยก็มี   ดังนั้นถ้าคิดจะออกกำลังกายควรมีเป้าหมายที่แน่นอน        และมองหา สถานที่ที่มีอุปกรณ์ครบครัน  สะดวกต่อการเดินทาง   ฝากไว้ว่าการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะช่วยทำให้ทุกท่านมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง


ออกกำลังอย่างไรให้ได้ผล

1. กำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน และมีความมุ่งมั่น
2. ควรแบ่งเวลาให้เพียงพอและสม่ำเสมอในการออกกำลังกาย
3. ความสะดวกสบายในการเดินทาง (ไม่ทำให้เสียเวลาไปมาก)
4. อุปกรณ์ครบถ้วนตามความต้องการของตัวท่าน
5. หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารพวกไขมัน หรือ อาหารที่ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย
6. ถ้าต้องการลดน้ำหนักหรือกระชับสัดส่วน  ควรเลือกสถานที่ออกกำลังกายให้ห่างไกล จากศูนย์การค้า เนื่องจากเมื่อออกกำลังกายแล้วอาจทานมากกว่าเดิม เมื่อออกกำลังกายเสร็จแล้วควรกลับบ้านทันที
7. ต้องมีวินัยในตนเองอย่างมาก
8. ควรได้รับการแนะนำที่ถูกวิธีจากผู้เชี่ยวชาญ  เพื่อให้เหมาะกับสภาพร่างกายและปลอดภัย
9. การออกกำลังกายที่ได้ผลจะช่วยสร้างกำลังใจ  และเป็นสุขนิสัยที่ดี

 

ผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่   Fitness Center รพ.วิภาวดี  
“ บริการดี มีน้ำใจ ห่วงใยสุขภาพ ”

 



บทความโดย

สมชาย  แสงอินทร์  Fitness Trainer
หัวหน้าศูนย์สุขภาพ วิภาวดี

คำสำคัญ (Tags): #memory
หมายเลขบันทึก: 474160เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2012 18:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 กันยายน 2012 09:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท