สิ่งใดควรได้


ข้างหลังบ้านผม มีเจ้าของบ้านเป็นทนาย เพิ่งสังเกตว่าเขาได้ต่อเติมบ้านมาชิดกับกำแพงบ้านของผมมาก ทั้งที่กฎหมายบอกว่าต้องเว้นระยะไม่น้อยกว่า 1 เมตร

หน้าร้านกาแฟแห่งหนึ่งที่ขอนแก่น ก็มีรถชอบจอดหน้าประตูเพื่อลงไปซื้อกาแฟ กีดขวางทางรถเข้าออก ทั้งที่ด้านหลังร้านห่างไปอีกสัก 10 เมตร ก็มีลานจอดรถว่างอยู่มากมาย

ผู้ประกอบธุรกิจบางคน ไม่เว้นผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม ก็ยินดีที่ตนจะเสียภาษีน้อยลง หากมีหนทาง โดยให้เหตุผลว่า ถึงจ่ายภาษีไป เขาก็เอาภาษีเราไปทุจริต

ประชาชนยินดีที่จะจ่ายใต้โต๊ะให้กับข้าราชการ เพียงเพื่อตนจะได้รับบริการที่เร็วขึ้น

คนไทยจำนวนหนึ่งเห็นว่า นักการเมืองที่คอรัปชั่นยอมรับได้ หากยังสร้างประโยชน์ให้ประเทศชาติ

ฯลฯ

ยังมีอีกหลายตัวอย่างที่มีลักษณะคล้ายๆ กันนี้  ให้เห็นทั่วไป ทั้งในสเกลเล็กๆ จนถึงสเกลใหญ่มากๆ 

แต่ผมเห็นว่า ทั้งหมดเป็นเรื่องเดียวกัน ที่ว่าคนจำนวนหนึ่งในปัจจุบัน มีปัญหาในการแบ่งแยกเส้นระหว่าง "สิ่งที่ควรได้" กับ "สิ่งที่ไม่ควรได้" และมักจะคิดว่า หากได้สิ่งนั้นๆ มาแม้จะผิดกฎกติกาไปบ้าง ก็พอยอมรับได้  โดยยึดตนเองเป็นที่ตั้ง

ช่วยกันนะครับ สร้างทัศนคติที่ถูกต้อง  สร้างเครื่องวัดที่ใช้แยก "สี่งที่ควร" กับ "สิ่งที่ไม่ควร" ติดตั้งให้กับลูกหลานของเรา  เพื่อเขาจะได้ไม่ทำอะไรที่ไม่ควร อันจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อสังคมต่อไปในวันข้างหน้า

 

 

คำสำคัญ (Tags): #จริยธรรม
หมายเลขบันทึก: 473260เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2012 15:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2012 00:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
Ico64

เรียนท่าน จรินทร์ ปภังกรกิจ

 

 

- ชอบมากคะ

- ในปัจจุบัน มีปัญหาในการแบ่งแยกเส้นระหว่าง "สิ่งที่ควรได้" กับ "สิ่งที่ไม่ควรได้" และมักจะคิดว่า หากได้สิ่งนั้นๆ มาแม้จะผิดกฎกติกาไปบ้าง ก็พอยอมรับได้  โดยยึดตนเองเป็นที่ตั้ง

- ช่วยกันสร้างทัศนคติที่ถูกต้อง  สร้างเครื่องวัดที่ใช้แยก "สี่งที่ควร" กับ "สิ่งที่ไม่ควร" ให้กับลูกหลานของเรา  เพื่อเขาจะได้ไม่ทำอะไรที่ไม่ควร อันจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อสังคมต่อไปในวันข้างหน้า

- ขอบคุณคะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท