หมู..กะทะ กับ กลยุทธ์การทำงานเพื่อสุขภาพ


ขอให้มี "สุขภาพ" ค่ะ

สวัสดีปีใหม่ 2555 ขอให้มีสุขภาพค่ะ

แหม...ก็ทำงานด้านสุขภาพ คำอวยพรสั้น ๆ แต่มีความหมาย ก็ถ้าทุกท่านมีสุขภาพ ในฐานะคนทำงานด้านนี้ก็พลอยมีความสุขไปกับท่านด้วยได้หลายต่อจริง ๆ

ปีใหม่ปีนี้ไม่ได้เดินทางไปฉลองที่ไหน เป็นแผนกตั้งรับอยู่ที่บ้าน มีญาติพี่น้องแวะเวียนมาเยี่ยมและฉลองกันตามประสา กำหนดการฉลองเริ่มมาตั้งแต่กลางเดือนธันวาคม และคาดว่าจะยาวถึงกลางเดือนมกราคมของอีกปีโน่นเลยเทียว

อากาศเย็นเป็นใจเมนู หมูกะทะยอดฮิต กินร้อน ๆ มีช้อนซด งดแอลกอฮอล์..แฮ่ ๆ หวังว่าทุกท่านคงนึกภาพและกรรมวิธีการกินหมูกะทะออก บางพื้นที่เรียกว่าเนื้อย่างเกาหลี สำหรับท่านที่อยู่ต่างประเทศไม่ได้อยู่เมืองไทย ให้นึกถึงย่างบาร์บิคิว...นั่นแหละค่ะคล้ายๆกัน ร้านหมูกะทะมีมากมาย ซึ่งความจริงไม่ได้ย่างเฉพาะหมู มีพรรคพวกหมูด้วย อาทิเช่น ปลา หมึก กุ้ง เครื่องใน และมันเปลว...

 ผู้เขียนไม่ดื่มแอลกอฮอล์ทุกประเภท เคยชิมเหมือนกันค่ะแต่ก็นานมากแล้ว...จำพวกที่ผสมอยู่ในยาก็คงจะมีบ้าง ได้ตัดสินใจลงนามปฏิญาณเอาไว้กับสมเด็จพระสังฆราชตามโครงการอะไรสักอย่าง ขออภัยค่ะชื่อโครงการจำไม่ได้แล้ว...เหตุแห่งการจำไม่ได้สืบเนื่องจากเวลาหรืออายุก็มิอาจทราบได้แน่ชัด  (อิ..อิ) แถมมีรายชื่อโชว์บนป้ายประกาศของที่ทำงานด้วยว่า "เป็นผู้ไม่ดื่มแอลกอฮอล์"จะหันไปดื่มน้ำมนต์ก็เกรงจะมากไปอยู่เหมือนกัน

ก็เพราะเป็นฝ่ายตั้งรับ แขกที่มาก็เปลี่ยนหน้าไปเรื่อย ๆ ใครมาก็อยากกินหมูกะทะ คงพอนึกภาพออกนะคะว่า...ผู้เขียนจะเป็นอย่างไร...

วันนี้นั่งเขียนเรื่องราวอาหารการกิน เพราะนึกถึงเรื่องที่ ผศ.ดร.นพ.ปัตพงษ์ เกษสมบูรณ์ นำมาเล่าพร้อมข้อมูลทางการแพทย์ที่พบว่า มะเร็ง !!!! มีอัตราป่วยและอัตราตายเพิ่มสูงขึ้นมาโดยตลอด สาเหตุนั้นยังไม่แน่นชัด ผู้ต้องสงสัยมีทั้งที่เป็นพฤติกรรมของบุคคล สารเคมีทั้งจากกระบวนการผลิตการปรุงอาหาร และอื่น ๆ อีกมากมาย หมูกะทะ ก็เข้าข่ายหลายข้อหาเหมือนกัน เช่น ผักที่รับประทาน นั้นปนเปื้อนสารเคมีไหม อาหารที่นำมาย่าง เช่น อาหารทะเล มีการใช้สารจำพวกฟอกขาวหรือทำให้ดูสดหรือไม่ เป็นต้น นอกจากนี้ปรากฏการณ์ทางสังคมยังพบว่า ร้านหมูกะทะเป็นแหล่งนัดพบเพื่อขายบริการทางเพศอีกด้วย

อย่างเพิ่งเชื่อข้อมูลที่เล่านะคะ พิจารณาให้ถ้วนถี่เสียก่อน ข้อมูลมีหลักฐานน่าเชื่อถือเพียงใด ที่มาแหล่งข้อมูลเป็นอย่างไร  และหากข้อมูลเป็นจริง จะมีวิธีการดำเนินงานแก้ปัญหานั้นอย่างไร รู้เขา...รู้เรา เขา...ในที่นี้หมายถึงปัญหาสุขภาพและใครบ้างที่เกี่ยวข้อง แล้ว เรา...มีความรู้ทางวิชาการทางการแพทย์และสาธารณสุข ทั้งเชิงรุก และเชิงรับ ความรู้ทางสังคมกอร์ปกับศิลปการทำงาน ทั้งภาวะผู้นำ การประสานงาน การสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ ฯลฯ เพียงพอหรือยัง องค์ความรู้เหล่านี้เป็นหัวใจที่ใช้ประกอบการวางแผนกลยุทธ์ในการทำงาน และเมื่อมีแผนฯแล้ว ลีลา...ที่จะไปสู่เป้าหมายนั่นก็สำคัญ...ลีลา ในที่นี้หมายถึงกระบวนการทำงาน ในแต่ละขั้นตอนก็ต้องมีการประเมินผลความสำเร็จ ความล้มเหลวเป็นระยะ หากพบว่า ขั้นตอนหรือวิธีการใดระหว่างดำเนินงานน่าจะไม่ส่งผลถึงเป้าหมาย ทั้งเป้าหมายย่อย ๆ หรือเป้าหมายใหญ่ ก็อย่าทำเลยเสียเวลาเสียทรัพยากร เปลี่ยนวิธีทำก็ยังไม่สาย... 

กำลังเคลิ้ม ๆ ...หลังฉลองเทศกาล หมูกะทะ แว่วได้ยินเสียงจากทีวี เป็นเสียงของ ท่าน ว.วชิรเมธี เทศน์ว่า...ความสำเร็จอยู่ที่ความเพียร อยู่ที่การปฏิบัติ...อย่ามัวแต่คิด...ถึงกับสะดุ้ง!!!    ขออนุญาตไปทำการบ้านก่อนนะคะ โอกาสหน้าพบกันค่ะ

 

จุดประกายความคิดโดย

รศ.ดร.มานพ คณะโต

ผศ.ดร.นพ.ปัตพงษ์ เกษสมบูรณ์

ภาควิชาเวชศาสตร์ชุมชน คณะแพทย์ศาสตร์

มหาวิทาลัยขอนแก่น

หมายเลขบันทึก: 473258เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2012 14:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 สิงหาคม 2012 10:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอให้มีสุขภาพ สั้นๆแต่นั้นคือเป้าหมาย ยิ่งสูงวัยเหนือสิ่งอื่นไดคือสุขภาพ

ชอบครับ 

ความสำเร็จอยู่ที่ความเพียร อยู่ที่การปฏิบัติ...อย่ามัวแต่คิด

ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ ไม่ได้กลับมาเยี่ยม gotoknow เสียนาน คิดถึง

ไม่นานคงพมีเวลามาสนทนาต่อค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท