หัวใจของการประเมินคุณภาพสถานศึกษา


การประกันคุณภาพการศึกษา(อีกครั้ง)

      เขียนมาหลายครั้งแล้ว  เกี่ยวกับการประเมินคุณภาพการศึกษาโดยสมศ.  ผู้เขียนหมายถึงการประเมินรอบ 3 นะ ยังคงขอตอกย้ำความคิดเดิมว่า  การประเมินคุณภาพเป็นสิ่งจำเป็นต้องมี  แต่การประเมินวันนี้ ก็ยังตอบโจทย์ไม่ได้ว่า เราพยายามดึงนิ้วให้เท่ากัน  หรือให้โรงเรียนทุกโรงใส่รองเท้าเบอร์เดียวกัน  ก็ในเมื่อมันไม่มีทางเป็นไปได้  เพราะโรงเรียนแต่ละโรงอยู่ในบริบทที่ไม่เหมือนกันเอาเลย  โดยเฉพาะเมื่อเอาขนาดของโรงเรียนเป็นตัวตั้ง  เอาโรงเรียนในเขตเมืองและเขตชนบทเป็นตัวตั้ง  Inputและcontextที่ต่างกัน processที่ต่างกัน  เป็นไปไม่ได้ที่จะให้outputที่เหมือนกัน (มาตรฐานเดียวกัน)  ผู้เขียนอยากเห็นการประเมินที่ดูระดับการพัฒนาของตนเอง อยากเห็นการประเมินที่ดูระดับความพึงพอใจของผู้รับบริการ  อยากเห็นการประเมินที่ทุกฝ่ายมีทัศนคติแบบwin-win เมื่อผู้ประเมินออกจากโรงเรียนไป  คุณก็ok  โรงเรียนก็ok ผู้รับบริการก็ok  ไม่ใช่ทัศนคติที่  I  am  ok,   You  are not  ok. ไม่ใช่คุณถือปากกามาพร้อมจะขีดผ่านกับไม่ผ่าน    ไม่ใช่ เปิดคู่มือการประเมินสมศ.รอย 3 แล้วเรียกรายการตามที่ปรากฏในคู่มือทึละข้อ  โรงเรียนเล็กๆๆๆ  เขาทำไม่ได้หรอกครับโรงเรียนที่มีบุคลากรหลายคน  เขาปั่นให้มีได้  พูดความจริงเถอะ  เอกสารบางอย่างเท็จทั้งนั้น  แล้วอะไรคือสาระที่แท้จริง 

        ประเด็นต่อไปที่อยากพูดถึงมาก  ก็คือวันนี้เราพูดกันมาก  ประเทศไทยจะเข้าสู่อาเซียนเป็น 1 ในปี 2558 พยายามรณรงค์ให้โรงเรียนพูดภาษาอังกฤษ สัปดาห็ละ 1  วัน  ผู้เขียนก็อยากให้ได้อย่างนั้นนะจริง  เว่อร์เสียไม่มี   โรงเรียนบ้านนอกๆมากมาย ครูไม่ครบชั้น แม้แต่ครูภาษาอังกฤษยังไม่มีเลย  ที่สอนกันอยู่ก็ขอร้องเชิงบังคับให้ครูคนนี้คนนั้นช่วยสอนหรือรับไป  การศึกษามันต้องลงทุน ต้องลงทุนให้ถูกทางด้วย ไม่ใช่ตีกรอบว่า นักเรียน  มีครูได้  1 คนเอกอะไรก็ได้  เอาอย่างนั้นใช่หรือไม่  กระทรวงศึกษาก็ดีต้องกล้าปล่อยอำนาจการบริหารบุคคลกับการบริหารงบประมาณที่รวมถึงหมวดเงินเดือนด้วย แล้วกระทรวงศึกษาธิการอาจรวมถึงสำนักงบประมาณร่วมกันสร้างหลักการ สร้างระบบและกลไกในการควบคุมกำกับดูแล  ผู้เขียนเชื่อว่าโรงเรียนขนาดเล็กเขาบริหารได้ ไม่ลองนำร่องดูสัก10-20 โรงดู   ถาม สมศ.ว่าจริงหรือไม่  หรือสมศ.ทำได้แค่yes  No  ok  Thank you.

 

หมายเลขบันทึก: 473252เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2012 12:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 19:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๕ ค่ะ Ico64 ขอส่งความสุขด้วยคำกล่าวว่า สุขสันต์ วันปีใหม่ และทุกวันคืนตลอดไปนะคะ...ประเทศไทยจะเข้าสู่อาเซียนเป็นประเด็นที่พูดถึงกันมากนะคะ...จริงหรือที่การเข้าสู่อาเซียนต้องพูดภาษาอังกฤษได้เป็นสำคัญ

ตอนนี้ สอนให้เขารักภาษาไทย อ่านให้คล่อง เขียนให้ถูก ดูจะมีความสุขมากกว่า ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท