Health Information Management


ข้อมูลคือพลัง อำนาจสำคัญของการทำงาน

วันนี้ขอแบ่งปันบทเรียนในเรื่อง Health Information Management ซึ่งได้เรียนรู้จากการบรรยายของท่านรศ.นพ.สมเดช  พินิจสุนทร 

 

ข้อมูลข่าวสารเป็นเรื่องสำคัญมากในทุก ๆ วงการ จนมีคำพูดที่ว่า Information is power ใครที่มีข้อมูลข่าวสารที่เพียงต่อต่อการบริหารจัดการ จะก่อให้เกิดพลัง ในแวดวงด้านสุขภาพก็จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีข้อมูลที่เพียงพอ เนื่องจากเป็นการทำงานเกี่ยวกับความเจ็บป่วย และ ชีวิตของคน ทั้งนี้ข้อมูลข่าวสารที่ใช้ร่วมกันจำเป็นต้องมีระบบการจัดการที่มีประสิทธิภาพส่งต่อเชื่อมโยงกันอย่างเป็นระบบในฐานข้อมูลเดียวกัน หรือ สอดคล้องกัน ยกตัวอย่างเช่น เมื่อมีการเจ็บป่วยในระดับชุมชนด้วยโรคติดต่อร้ายแรง และ ระบาดด้วยความรวดเร็วไปเข้ารับการรักษาที่หน่วยบริการปฐมภูมิเป็นจำนวนที่มากขึ้นเรื่อย ๆ ระบบที่มีประสิทธิภาพจะต้องทืำให้เกิดระบบการส่งต่อข้อมูลไปสู่หน่วยงานระดับที่สูงขึ้นตามมาตรฐานระบบงานเพื่อให้เกิดการตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่งต่อไป

 

ที่สำคัญในปัจจุบันมุมมองของสุขภาพได้ยกระดับเป็นสุขภาวะ ที่กำหนดปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อสุขภาวะของประชาชน การมีข้อมูลข่าวสารสำคัญในปัจจัยต่าง ๆ จึงเป็นความสำคัญยิ่ีงต่อการเข้าใจสถานการณ์ และ การวางแผน โดยเฉพาะการวางแผนยุทธศาสตร์ หรือ การวางแผนที่จำเป็นต้องใช้รูปแบบของการวิเคราะห์แนวโน้มของการเกิดโรคต่าง ๆ ซึ่งจำเป็นต้องใช้ข้อมูลย้อนหลังจำนวนมากเพื่อคาดการณ์แนวโน้มในอนาคตได้ ผู้ที่มีส่วนในการเก็บรวบรวมข้อมูลจึงเป็นปัจจัยสำคัญที่จะได้มาซึ่งข้อมูลที่เพียงพอ และ ถูกต้องของข้อมูลที่จะนำไปใช้ต่อไป

 

คุณลักษณะ และ  คุณสมบัติของผู้จะเป็นผู้เก็บข้อมูลด้วยเครื่องมือใดเครื่องมือหนึ่ง โดยเฉพาะในการสำรวจภาวะทางสุขภาพ มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องคัดเลือกผู้ทีมีสมบัติ และ ความรู้ความสามารถที่เพียงพอสำหรับการเก็บข้อมูล โดยเฉพาะการเก็บข้อมูลที่จะต้องใช้เครื่องมือเพื่อการวินิจฉัยหนึ่ง ๆ เช่น การเจาะเลือด การตรวจปัสสาวะ อุจจาระ หรือ การตรวจคัดกรองต่าง ๆ ซึ่งจะต้องวางแผนป้องก้นความผิดพลาดต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้น มีการเตรียมความพร้อมกับกลุ่มเป้าหมายที่เพียงพอ รวมถึงการบริหารจัดการภายในทีมซึ่งเริ่มตั้งแต่การฝึกอบรม การประสานงาน ขั้นตอนการทำงาน การสื่อสาร และ โครงสร้างทีมงาน ขั้นตอนการตัดสินใจต่าง ๆ ให้ชัดเจนให้เกิดรูปแบบของการทำงานเป็นทีมก่อนลงพื้นที่เก็บข้อมูลจริง

 

ในกรณีภาวะภัยพิบัติต่าง เช่นกรณีของน้ำท่วม ซึ่งการมีข้อมูลสำหรับการวางแผน และ การทำงานนั้น ยิ่งเป็นไปด้วยความยากลำบาก ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลทั่วไป ซึ่งในภาวะของภัยพิบัติการมีข้อมูลเหล่านี้ไม่สามารถหาได้ในระบบบริการสุขภาพปกติ การได้มาซึ่งข้อมูลจำเป็นจะต้องมีระบบและวิธีการที่จะให้ได้มาอย่างรวดเร็ว ด้วยเครื่องมือที่เหมาะสม และ ที่สำคัญด้วยทีมงานที่มีความพร้อมในการลงพื้นที่ที่เป็นภัยพิบัติ มีหัวจิตหัวใจแห่งความมุ่งมั่นที่จะช่วยเหลือผุ้ที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติดังกล่าว การบริหารจัดการภาคสนามก็จะยากลำบากกว่าปกติ เพื่อลดความผิดพลาด และ ให้ได้มาซึ่งข้อมูลที่เพียงพอต่อการวางแผนทำงานแก้ไขปัญหาต่อไป

 

การมีข้อมูลที่เพียงพอต่อการทำงาน การวางแผน และ การดำเนินงานเป็นเรื่องสำคัญ การบริหารจัดการเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลที่เพียงพอ และ มีคุณภาพมีจากคน และ ทีมที่มีคุณภาพ การนำข้อมูลไปใช้ให้เกิดประโยชน์ด้วยเจตจำนงค์ที่ชัดเจนและไม่บิดเบือนเอาผลประโยชน์เข้าตัวเป็นน่าสรรเสริญ................

หมายเลขบันทึก: 473253เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2012 12:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 00:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท