เปลี่ยนความคิด...ชีวิตจึงแตกต่าง


อย่าแปลกใจ...ถ้าชีวิตไม่ประสบความสำเร็จ...เพราะช่วงชีวิตที่ผ่านมา..คิดผิดมาตลอด...ไม่เปลี่ยนความคิด...ชีวิตไม่เปลี่ยน เพราะเปลี่ยนความคิด...ชีวิตจึงประสบความสำเร็จ

" ไม่มีใคร....เปลี่ยนความคิดได้....ถ้าเจ้าตัวไม่เปลี่ยน "

เคยได้ยินประโยคนี้กันใช่ไหม แล้วก็มักจะจริงซะด้วยซิ  อ้าว...!! แล้วประโยคต่อมาละ

" คน...เปลี่ยนความคิดได้...ภายในวินาทีเดียว...

ถ้าได้ฟังคนที่มีเหตุผลที่ดีกว่า "

โห..นี่ของจริงเลย หลายคนอาจคล้อยตามแล้ว มีประโยคที่ 3 อีกว่า

"... แต่เผลอตัวทีไร...เรามักอยากจะเปลี่ยนคนอื่น..."

คราวนี้ทุกคนเห็นพ้องต้องกันเลยว่า จริงร้อยเปอร์เซ็นต์ ในโลกแห่งความเป็นจริง ที่เราพบเห็นได้สดับตรับฟังมา และบางครั้งรวมตัวเราด้วย คือ

Fairy

คนนั้น...น่าจะเป็นอย่างนี้

คนนี้...น่าจะเป็นอย่างนั้น

อยากให้คนนั้นเป็นอย่างโน้น

อยากให้คนโน้นเป็นอย่างนี้

ถ้าฉันมีเวทย์มนต์เสกได้นะฉันจะเสกเลย 

แต่...ยังนับว่าโชคดีนะ

ที่เราไม่ใช่พ่อมดเหมือนแฮรี่ พอตเตอร์

Wizard

ความคิดของเรา...จึงไม่เป็นผลอย่างที่เราต้องการ

เพราะหากว่าความคิดของเราเป็นดังที่เราต้องการ

คนอื่น ๆ จะดีกันหมดเลย ยกเว้น...เรา

เพราะไม่เคยคิดเปลี่ยนตัวเองบ้าง

มาลองคิดถึงความเป็นจริงข้อหนึ่งดูนะ

การคิดเปลี่ยนแปลงคนอื่น...

เป็นเรื่องที่ยากส์มาก ๆ และเป็นไปไม่ได้

เพราะคนทุกคนมีอัตตา ไม่เปลี่ยนแปลงเพื่อใครง่าย ๆ หรอก

แต่การคิดเปลี่ยนแปลงตัวเอง...เปลี่ยนได้...ง่ายนิดเดียว

การเปลี่ยนแปลงตัวเอง...ไม่ทำให้ใครเดือดร้อน

เปลี่ยนเมื่อไหร่..รับรอง

คนที่จะได้ประโยชน์ไปเต็ม ๆ ...คือตัวเราเอง

อย่าแปลกใจ...ถ้าชีวิตไม่ประสบความสำเร็จ...

เพราะช่วงชีวิตที่ผ่านมา..คิดผิดมาตลอด...

ไม่เปลี่ยนความคิด...ชีวิตไม่เปลี่ยน

แต่เพราะเปลี่ยนความคิดของตนเอง...ชีวิตจึงประสบความสำเร็จ

BouquetBouquetBouquet

 

หมายเลขบันทึก: 47312เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2006 04:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (28)

สวัสดียามเช้าค่ะ  กำลังเปลี่ยนตัวเองในบางเรื่องที่สามารถเปลี่ยนได้  เช่น  ความรอบรู้ที่ต้องอ่าน  ปกติแล้วชอบฟังและทำงานอื่นไปด้วย   ระยะหลังนี้ต้องเข้ามาอ่าน  อ่านมากๆถึงจะเกิดความรอบรู้และความรู้ใหม่ค่ะ

จริงๆค่ะ  จะเปลี่ยนใครได้ดีเท่า  เปลี่ยนตัวเราเองนะคะ

เมื่อรู้ปมด้อยของตัวเอง  ก็พยายามกำจัดมันด้วยการเปลี่ยน

ขอบคุณค่ะ  บันทึกที่มีประโยชน์ สวัสดีค่ะมิตรภาพแห่งใจ

  • สวัสดียามเช้าเช่นกันค่ะ
  • ครูอ้อยกำลังติด Blog เหมือนกับพวกเราหลาย ๆ คน ค่ะ
  • แต่ติด Blog ไม่เป็นพิษเป็นภัยกับใครยกเว้นตัวเองเพราะเสียค่าไฟเพิ่มค่ะ
  • ที่เขียนบันทึกนี้ก็เพื่อเตือนตัวเองค่ะว่า อย่าได้พยายามเปลี่ยนใครเลย เปลี่ยนตัวเองดีกว่า...ดีใจ ดีใจSpaz
  • อรุณสวัสดิ์ครับ คำนี้ไม่ได้พูดนานแล้วครับ
  • ตื่นเช้ากันมาก ๆ เลยครับ (ผมยังไม่ได้นอนเลย)
  • เข้ามาทักทายครับ สักพักคงต้องกลับไปนอนสักหน่อยครับ
  • ขอพลังความรู้จงสถิตกับท่านตลอดไปครับ
  • แวะไปทักทายที่บันทึก KM อยู่ที่ใจแล้ว กลับมาอีกครั้งคุณปภังกรก็แวะมาทักทายดิฉันเช่นกัน
  • ดิฉันก็ยังไม่ได้นอนค่ะ วันนี้มีการบ้านที่ต้องทำเยอะ พอเลยเวลานอนเลยทำให้ไม่ง่วง
  • มีพลังความคิดดี ๆ จึงต้องรีบบันทึกค่ะ กลัวลืมชักจะเป็นพวกสว.(สูงวัย)ขึ้นทุกวัน

สวัสดีพี่เล็กครับ

วันนี้มีบันทึกดีๆ จากทั้งอาจารย์ปภังกร และพี่เล็ก เรียกว่าสนธนาภาษาธรรม แต่เช้า ...ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่ดีมากๆครับ

ผมได้เรียนรู้และได้นำไปพัฒนาตนอยู่เสมอ...เป็นกำไรของผมที่ได้จากพี่ๆทุกวันครับ

เปลี่ยนตัวเองง่ายกว่าที่จะเปลี่ยนคนอื่น จริงๆครับ 

และ "มันเป็นเช่นนั้นเอง"  

เป็นธรรมชาติของคนที่อยากให้คนอื่นๆ เป็นเหมือนอย่างที่ใจเราต้องการ 

เคยมีประสบการณ์มาแล้ว   ชอบบงการพี่ชายตัวเอง  ไม่อยากให้ดื่มเหล้า เพราะเวลาเมาแล้ว พูดไม่รู้เรื่อง

พูดทีไรก็ต้องทะเลาะกัน จิตตก  เศร้าหมอง  โมโห  ใจเราเป็นทุกข์เอง  เพราะต้องการที่จะเปลี่ยนเขา

ปัจจุบันเลิกคิดที่จะเปลี่ยนคนอื่นแล้วจ๊ะ   พยายามแก้ไขที่ตัวเอง ตอนนี้มีความสุขมากเลย ไม่ต้องมานั่งทุกข์เพราะเรื่องคนอื่น 

ต้องปล่อยไปตามเหตุตามปัจจัยของแต่ละคน เพราะเป็นเรื่องของปัญญา  ถ้าเขาไม่คิดได้ด้วยตนเอง  คนจะไม่มีวันเปลี่ยน

ได้อ่านข้อคิดดี ๆ แต่เช้าทำให้ต้องเปลี่ยนตัวเองบ้างแล้วค่ะ

ทุกวันนี้...เรียนรู้เพื่อฝึกฝนตนให้ดำเนินชีวิตในเชิงบวก..และอยู่ในความดีงามคะ...

...

ก็ทำให้อะไรหลายๆ อย่างเปลี่ยนแปลงไปในตัวเรานะคะ...กะปุ๋มจะทำทุกขณะจิตเลยคะ...ฝึกฝนไปเรื่อยๆ..คะ

...

กะปุ๋ม

เห็นด้วยค่ะ      ขอบคุณที่หาข้อมูลดีๆมาให้แฟนๆได้ ลปรร
  • ขอบคุณค่ะสำหรับข้อคิดดีๆ
  • ตอนนี้กำลังฝึกเปลี่ยนความคิดตัวเองอยู่เหมือนกันค่ะ
  • I'm OK, you're OK. สังคมก็น่าอยู่ค่ะ 

เห็นด้วยค่ะ " ไม่มีใคร....เปลี่ยนความคิดได้....ถ้าเจ้าตัวไม่เปลี่ยน "

ไม่มีใครเปลี่ยนแปลงใครให้คิดเหมือนเราได้ หรือทำตามอย่างที่เราอยากให้เป็นได้ สิ่งที่เปลี่ยนแปลงได้ง่ายที่สุด คือ เราต้องเปลี่ยนแปลงตัวเราเองให้เข้ากับสังคมให้ได้เราถึงจะอยู่ได้ มิใช่ให้สังคมมาเปลี่ยนแปลงเพื่อให้เข้ากับความคิดของเรา

ขอบคุณบันทึกดี ๆ ให้ข้อคิดที่ดีมาก ๆ เลยค่ะ

 

  • ข้อความของคุณราศรีตุลย์ช่างเหมือนเรื่องของตนเองมากจนคิดว่าเอ๊...เรื่องเรารึเปล่านี่
  • ทุกวันนี้พี่ชายก็ยังดื่มเบียร์วันละ 2-3 ขวดค่ะ
  • เคยรู้สึกโกรธว่าทำไมเราเตือนด้วยความรักก็ยังไม่ฟังเราอีก แต่พี่ชายก็ยังไม่เปลี่ยนอย่างที่เราต้องการ
  • ทุกวันนี้เปลี่ยนความคิดแล้วค่ะ วันไหนที่เขาดื่ม 1 หรือ 2 ขวด ก็เริ่มดีใจว่าวันนี้ดื่มน้อยลง
  •  เห็นไหมคะว่า....ต่างที่คิด... ชีวิตจึงต่างจริง ๆ  
  • สิ่งที่จะต่อยอดจาก Moomi
  • I'm OK, you're OK. สังคมก็น่าอยู่ค่ะ คือการมองทุกสถานการณ์ให้เป็น win-win situations
  • โลกจะสดใสโดยพลันเลยล่ะ...จะบอกให้
  • อ้ะตกใจยังไม่ได้นอนเหรอครับ
  • งั้นขอยึดรางวัลคืนครับ "รางวัลตื่นเช้าประจำวัน" อรุณสวัสดิ์ Gotoknow : ตลาดที่ไม่มีวันและเวลาปิด  อิอิ
  • ถ้าอย่างไรรักษาสุขภาพด้วยนะครับ (อุ้ย ไปสอนหมอเลยนะเรา)
  • วันนี้ก็แทบแย่ครับ รู้สึกร่างกายอ่อนเพลียครับ หลังจากที่ไม่ได้นอนเลยเมื่อคืน
  • แต่ตอนเย็นได้ไปออกกำลังกายแล้วรู้สึกสดชื่นขึ้นครับ
  • ขอพลังแห่งความรู้สถิตกับคุณศุภลักษณ์ตลอดไปครับ
ดีจังอ่านแล้วได้สติเนอะ
  • คุณปภังกรคะ
  • วันนี้ดิฉันคึก...มากค่ะ ทำงานมีความสุขตลอดเพราะมีพลังความคิดดี ๆ และได้ลปรร. ตลอดจนแบ่งปันความสุขกับมวลมิตรใน G2K  เลยทำให้ทำงานอย่างมีความสุข เห็นใครก็ win-win ลอยมาแต่ไกล ยิ้ม ๆ เบิกบานได้ทั้งวัน
  • ดิฉันฝากคำชมของคุณไปให้ป้าบวมแล้วนะ เธอบอกว่าแล้วทำไมไม่ไปชมที่บล็อกของเธอละจ๊ะ
  • เอ้า..ตามไปแก้ข่าวกันเองนะคะ เรื่องนี้ดิฉันไม่เกี่ยว
  • คุณใบบุญ
  • อ่านแล้วดี... มีสติ.... แถมไม่เสียสตางค์อีกด้วยนะคะ
  • ได้ฝากความเห็นในบล็อกแล้วตามไปอ่านดูนะคะว่าชอบมั๊ย
ชอบมาก ช่วยกันพัฒนาสติดีค่ะ ขอบคุณมากๆ ยิ้มรับเช้าวันศุกร์ได้ดีมาก

พี่เล็ก

ไม่แปลกใช่ไหมครับที่อ่าน G2K แล้วแอบอมยิ้ม
ไม่แปลกใช่ไหมครับที่นั่งอ่าน/จดบันทึกวันละหลายชั่วโมง
ไม่แปลกใช่ไหมครับที่ผมอ่านบันทึกดี่แทบทุกวัน

ปล.น้องผมก็ชอบกินเหล้าจนผมกลุ้มใจเหมือนกัน
ตอนนี้หายกลุ้มแล้ว แต่ดันมากลุ้มคนรู้จักที่ชอบเล่นหวยบนดิน..เฮ้อ

  • ขอบคุณมากนะคะ ชอบลีลาการเขียนที่ชวนอ่านมากๆๆๆๆๆ.....ค่ะ
  • กำลังคิดจะเปลี่ยนคนอื่นอยู่เชียว
  • ต้องหันกลับมาเปลี่ยนตนเอง....ต่อไปค่ะ
ทุกวันนี้ พี่ชาย ก็เปลี่ยนตัวเองขึ้นบ้างแล้ว เปลี่ยนจากดื่มทุกครั้งที่พวกชวน  มาเป็นงดเหล้า เข้าพรรษา 3 เดือน  เคยต่อรองบอกว่าเลิกตลอดเลยไม่ได้หรือ พี่ชายบอกแค่นี้ก็ดีแล้ว  อย่ามายุ่งกับชีวิตฉันเลย  เราก็เลยจ๋อย ไปเลย เพราะอยากจะเปลี่ยนเขาดีนัก ฮิๆๆๆๆ

เปลี่ยนตนเองนั้นว่ายาก แต่เปลี่ยนคนอื่นนั่นยากยิ่งกว่า

เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ

ขอบคุณสำหรับบันทึกดีๆ

รู้สึกเป็นสุขอย่างยิ่งที่ทำให้ทุกคนเปลี่ยนตัวเองได้ เย้...5555.....ดีใจจัง
อรพรรณ ดีประเสริฐ
อ่านแล้วรู้สึกว่าตัวเองเป็นคนที่งี่เง่ามาก ๆ เลยที่คิดเอาตัวเองเป็นแบบอย่างที่จะให้คนอื่นมาเปลี่ยนแปลงตัวเอง  เพื่อความต้องการของเรา  มันเป็นความคิดที่ผิดจริง ๆ เลยน่ะค่ะนี้  ต่อไปนี้ฉันคงไม่คิดอะไรที่มันงี่เง่าอีกแล้ว  เสียดายที่เจอบทความนี้ช้าไปทำให้ฉันเสียคนคนนั้นไปแล้ว
ศิริวรรณ สังขจันทร์

ก็คิดว่าในการที่เราจะประสบความสำเร็จได้ ไม่ไช่แค่จะฉลาดอย่างเดียว แต่ถ้าเรายังไม่เปลี่ยนตัวเองในเรื่องที่แย่ๆเราก็อาจจะไม่มีความสุขค่ะ เพระฉะนั้นเราจึงควรที่จะเปลี่ยนตัวเองได้แล้ว

พร้อมแล้วที่เปลี่ยนตัวเองซะทีนะคะ

ขอบคุณพี่ศุภลักษณ์  หิริวัฒนวงศ์

หนูอยากเก่งเหมือนพี่จังอยากให้พี่ส่งเมลล์มาหาหนูได้มั้ยค่ะ นำคำคมๆๆมาฝากหนูด้วยนะคะ

ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

ศิริวรรณ สังขจันทร์
ชอบจริงๆๆๆๆนะคะ
ศิริวรรณ สังขจันทร์

เวลาไม่ทำให้เราเปลี่ยนแต่จิตใจซิทำให้เราเปลี่ยนปลงตัวเพื่ออะไรหลายๆๆอย่างค่ะ

ขอบคุณสำหรับ "การเปลี่ยน"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท