กบ (เกือบ) นอกกะลา : ตอนกว่าจะมาเป็นกระดาน


ชีวิตการทำงาน นอกจากจะต้องทำงานร่วมกันแล้ว เรายังจะต้องดำเนินชีวิตร่วมทุกข์และร่วมสุขกันอีกมากมาย , ถ้าเรารู้จักกันเป็นอย่างดี เราก็จะรู้ว่าใครมีความรู้ความสามารถอะไร ความรู้ที่ทุก ๆ คนมีนั้นเป็น “ทุน” ที่มีคุณค่ายิ่ง

บันทึกนี้ผมขอนำเสนอ "กระดาน" รายละเอียดเล็ก ๆ ที่ส่งเสริมให้เกิดความรู้และปัญญาใหญ่ ๆ ได้ครับ

กระดาน ใช้ทำอะไร

กระดาน เราจะหาไปจากที่ไหน

และกระดานมาได้อย่างไร

เชิญติดตามชมรายการ "กบเกือบนอกกะลา" ในชื่อตอนว่า "กว่าจะมาเป็นกระดาน"

ขอเชิญทรรศนาด้วยความหรรษาครับ

 

ขอขอบคุณภาพ "กบ "จาก 

www.vcharkarn.com/include/vcafe/showkratoo.ph...)


พี่คะ ๆ ทำเราต้องมีกระดานด้วยคะ

"อื่ม ผมคิดว่า ถ้าไม่มีกระดานครูก็ไม่สู้จะใช้อะไรสอนหนังสือนะครับ"

พี่คะ ๆ เวลาทำ KM เราต้องใช้กระดานไหมคะ

อื่ม ผมคิดว่า ถ้าไม่มีกระดาน คุณอำนวยก็คงไม่สะดวกเท่าไหร่ในการจัดกิจกรรมนะครับ"

แล้วพี่คะ ๆ

"เอ่! น้องนี่ถามมากจัง"

แล้วกระดานเราจะเอามาจากไหนเหรอคะ

"อื่ม จะให้ตอบแบบ กำปั้นทุบดินหรือจะให้ตอบอย่างมีปัญญาล่ะครับน้อง"

เอาแบบกำปั้นทุบดินก่อนก็ได้คะ

"ก็หายืมเขาแถว ๆ นั้นสิน้อง แอบหยิบมา ขโมยมาก็ได้

ถ้ามีก็ใช้ ไม่มีก็ไม่ต้องใช้

ฝาบ้านก็ได้น้อง ปากกาเขียนแล้วซึมไปเลอะฝาบ้านเขาก็ไม่เป็นไร เพราะไม่ใช่บ้านเรา"

แล้วถ้าตอบแบบมีปัญญาล่ะคะพี่ขา

"อื่ม พี่คงตอบไม่ได้หรอกน้องเอ๋ย เพราะพี่ต้องไปจัดการความรู้ก่อนนะว่า กระดาน จะได้มาอย่างไร

เพราะทุกอย่างก้าว เราเป็น KM ครับน้อง"

ถ้าอย่างงั้นหนูขอติดตามพี่เขาไปดูว่า "กระดาน" แบบจัดการความรู้จะมาได้อย่างไร.........

"ได้เลยครับ ตามพี่มา"

กระดานที่พี่เขายืนเขียนอยู่นี่น่ะเหรอคะ มาจากการจัดการความรู้ หนูไม่เห็นมีอะไรแปลกตรงไหนเลย ก็เหมือนกระดานทั่ว ๆ ไป

"อ้าวน้อง พูดอย่างนี้ระวังหน่อย Wait wait wait Beatiful นะน้อง แล้วจะหาว่าพี่ไม่เตือน

อื่ม (เป็นครั้งที่ร้อยแปด ไม่รู้อะไรติดคออยู่ครับ)

กระดานเนี๊ยะไม่ใช่กระดานที่หาซื้อได้ตามท้องตลาดทั่ว ๆ ไปนะน้อง

เพราะเป็นกระดานที่ทีมงานสำนักงานสหกรณ์จังหวัดอุตรดิตถ์เขาร่วมจัดการความรู้กันมา

ประเด็นแรกเริ่มร่วมคิดกันว่า เราจะต้องมีกระดานไหม?"

นั่นน่ะสิคะ ทำไมต้องมีด้วย

"น้องครับ น้องรู้ไหมครับว่า หน้าที่หลักของพวกพี่ ๆ ชาวสำนักงานสหกรณ์จังหวัด เขาเนี่ยคืออะไรกัน"

อะไรเหรอคะ

"ก็ส่งเสริม ดูแลและพัฒนาสหกรณ์น่ะสิน้องเอ๋ย"

ค่ะ แล้วเกี่ยวอย่างไรกับกระดานล่ะคะ

"เวลาพวกพี่ ๆ เขาไปส่งเสริมสมาชิกของสหกรณ์ จัดประชุมอะไรต่าง ๆ นอกพื้นที่

คือพวกพี่เขาเนี่ยนะ จะต้องมีทีมงานที่เขาเรียกชื่อกันว่า Mobile Unit เป็นเจ้าหน้าที่ส่งเสริมสหกรณ์ ออกดูแล พัฒนาและส่งเสริมให้เกิดมีสหกรณ์ขึ้นมา

เมื่อมีแล้วก็ต้องคอยดูแลเอาใจใส่ให้สหกรณ์เจริญก้าวหน้าไปได้เรื่อย ๆ ไงน้อง"

ค่ะ หนูฟังพี่มาตั้งนาน ก็ยังไม่ทราบเลยค่ะ ว่าเกี่ยวอะไรกับกระดาน

 "ก็เวลาออกไปทำงานนอกพื้นที่ พี่ ๆ เขาไม่ได้ไปประชุมตามโรงแรมหรู ๆ มีคอมพิวเตอร์ มีโปรเจคเตอร์ต่าง ๆ ไว้คอยอำนวยความสะดวกนะน้อง เวลาพวกพี่เขาออกไปจัดประชุมกันอย่างมากก็มีกระดานดำ หรือไม่ก็กระดานขาว (White board) ไว้ให้ใช้

 แต่ปู่ ย่า ตา ยาย แถว ๆ บ้านพี่ท่านสอนเอาไว้ว่า "อย่าไปหวังน้ำห้วยหน้า" ต้องเตรียมอะไรต่าง ๆ ไปให้พร้อม

ไม่ใช่จะไปหวังว่าที่เราไปนั้นมีมั๊ย หรือจะต้องเสียเวลาไปหยิบยืมวัด ยืมโรงเรียน เสียเวลาประชุมอันมีค่าหมด"

ค่ะ เริ่มเข้าใจ แล้วไงต่อคะ

“คราวนี้ท่านสหกรณ์จังหวัดอุตรดิตถ์ในขณะนั้น ก็ได้ไปพบปะพูดคุยอย่างไม่เป็นทางการเพื่อหาข้อมูลต่าง ๆ ว่าเราจะเอากระดานมาจากไหน น้องทายสิครับว่า การได้มาซึ่งกระดาน จะมาอย่างไร”

ก็ไปซื้อมาสิคะ พี่จะเสกมาเหรอ

“ตอบอย่างนี้ ถ้าเป็นแถวบ้านพี่อาจจะได้ไปนั่งรถ BMW ของพี่ ๆ สี่หนุ่มสี่มุม ที่สถาบันบำราศฯ ได้ไม่รู้ตัวนะเนี่ย TK ของ 4 หนุ่ม 4 มุม : นวตกรรมตะแกรงใส่แฟ้มผู้ป่วย

หนูก็แซวเล่นนะค่ะพี่ พี่ได้มาอย่างไรเหรอคะ กระดานวิเศษ อ้อ ไม่ใช่ค่ะ กระดานที่มาจาก KM น่ะค่ะ 

“คำถามนี้ค่อยเข้าท่าหน่อย”


ประเด็นที่สอง กระดานนี้ท่านได้แต่ใดมา?

กระดาน KM ได้มาอย่างไรคะ

“ขั้นแรกเลยนะ เราก็ต้องไปจัดการความรู้ดูซิว่า กระดานที่เขาใช้กันอยู่เนี่ย หน้าตา ขนาด และรูปร่างมันเป็นอย่างไร”

จัดเวที KM เหรอคะ โอ้โห หนูว่าค่าจัดเวทีจะแพงกว่าค่ากระดานนะคะ

“เวที KM  ไม่ได้เป็นอย่างที่หนูคิดเสมอไปหรอกครับ คุยกันในวงเล็ก ๆ ก็เป็น KM ได้ เพราะ KM อยู่ที่ใจ การจัดการความรู้ก็เพื่อให้รู้ว่าใครมีความรู้ และใช้นำความรู้นั้นมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้อย่างไร”

อ๋อค่ะ แล้วเป็นอย่างไรต่อคะ 


“จากนั้น เราก็มีเวทีอย่างไม่เป็นทางการ ก็คือวงสนทนาทั่ว ๆ ไปเนี่ยแหละ ว่ากระดานควรจะเป็นอย่างไร ขนาดไหน โดยเฉพาะจะขนย้ายไปตามพื้นที่ต่าง ๆ ได้อย่างไร”

(พี่พจน์ คนขับรถแสนใจดีพาผมและทีมงานออกพื้นที่บ่อย ๆ ครับ

กระดานที่ออกแบบมานำใส่ด้านหลังรถตู้ได้อย่างสบายจำนวน 3 ชิ้นครับ 

โดยเฉพาะใจดีมาก ๆ ตอนที่ผมกลับอุตรดิตถ์ พี่พจน์จะไปรับผมที่ขนส่งเสมอ ๆ ครับ)

แล้วพี่ไปจัดการความรู้กับใครคะ 

“คนที่ใช้กระดาน กับคนที่เคยเห็นกระดานครับ

KM จะไม่ทำแบบ คนใช้ไม่ได้ซื้อ คนซื้อไม่ได้ใช้

ต้องร่วมกันคิด ร่วมกันออกความคิดเห็น ต้องการใช้อย่างไร ขนาดไหน แบบไหนขนง่ายขนยาก ใส่รถไปลำบากไหม เห็นมั๊ย ก็เป็นวิถีการพูดคุยธรรมดา เนี่ยแหละ KM ไม่ใช่สิ่งอะไรที่วุ่นวาย เพียงแค่จัดการความรู้จากคนที่รู้แล้วนำความรู้นั้นมาใช้ประโยชน์”

(กระดานที่ทำออกมานี้เป็นแบบถอดประกอบได้
ขาตั้งสามารถขนย้ายใส่บนพื้นของรถตู้ได้ครับ)
 

 

ค่ะ เริ่มเข้าใจแล้วค่ะ 

“เมื่อได้รูปแบบของกระดานคร่าว ๆ แล้ว เราก็ต้องตัดสินใจว่า จะซื้อหรือทำ Make or Buy อันไหนดีกว่ากัน” 

ซื้อสิค่ะ ง่ายดี

 “นั่นน่ะสิ ง่ายดี เป็นคำตอบที่น่าพาไปสถาบันบำราศฯ เหลือเกิน ความง่ายไม่ได้ก่อให้เกิดปัญญานะครับ” 

แล้วพี่ทำอย่างไรกันคะ 

“ใครทำกระดานได้บ้าง ใครมีฝีมือในการกระทำดานบ้างครับคนไทยมิใช่คนโง่นะครับ คนไทยมีความสามารถติดตัวกันมามากมาย 

คนในสำนักงานหลายสิบคน ถ้าเรามีการจัดการความรู้ เราจะรู้ว่า  “เรามีพลังอะไรบ้าง”

 ทุก ๆ คนเป็น “ทรัพยากร” มนุษย์ที่สำคัญของหน่วยงาน เขาไม่ได้เกิดพาเพื่อพิมพ์ดีดอย่างเดียวหรอกครับ


ในชีวิตของเขา เขาได้ผ่านอะไรมาอย่างมากมาย น้องจำกิจกรรม แนะนำตัวได้ไหมล่ะ การจัดการความรู้แบบมีส่วนร่วม : Mind Mapping


 ถ้าเรารู้จักกันเป็นอย่างดี เราก็จะรู้ว่าใครมีความรู้ความสามารถอะไร ความรู้ที่ทุก ๆ คนมีนั้นเป็น “ทุน” ที่มีคุณค่ายิ่ง

มันอยู่ที่เราว่า เราจะสามารถดึงทุนต่าง ๆ เหล่านั้นมาใช้ประโยชน์ให้สูงที่สุดได้อย่างไร

เนี่ยแหละครับจุดประสงค์หลักอันหนึ่งของ “การจัดการความรู้”

จัดการให้ได้รู้ “รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง”

ถ้าเรารู้เรา และรู้ว่าเรามีทุนมีศักยภาพอะไรบ้าง และใช้ศักยภาพของเราให้หมด พลังแห่งการจัดการความรู้นั้นก็จะเป็นสิ่งที่มีคุณค่ามหาศาล” 

แล้วตกลงใครไปคนที่ทำกระดานคะ

“อ๋อ พี่อ๊อดครับ หรือชื่อเต็ม ๆ ของพี่เขาก็คือพี่วิทยาครับ”

สำนักงานสหกรณ์ฯ มีตำแหน่งช่างด้วยเหรอคะ

“พี่เขาไม่ได้เป็นช่างประจำสหกรณ์หรอกครับ พี่เขาเป็นคนขับรถ”

คนขับรถทำกระดานได้เหรอคะ

“อ้าว คนขับรถน้องจะให้ขับรถเป็นอย่างเดียวหรือไงครับ

พี่บอกน้องแล้วทุก ๆ คนมีความรู้ต่าง ๆ ฝังอยู่ในตัวเองอย่างมากมาย เรามีหน้าที่จัดการให้เราได้รู้และดึงความรู้นั้นออกมาใช้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุดครับ”

 

ค่ะ ดีจังเลยนะคะ 

 

“ใช่แล้วครับ เพราะนอกจากเราจะประหยัดงบประมาณแล้ว เรายังมีกิจกรรมต่าง ๆ ที่ได้ทำร่วมกันอีกมากมาย ได้รู้จักสนิทสนมกันมากขึ้นครับ  

ชีวิตการทำงาน นอกจากจะต้องทำงานร่วมกันแล้ว เรายังจะต้องดำเนินชีวิตร่วมทุกข์และร่วมสุขกันอีกมากมาย


การที่เราได้รู้จักกันมากมาย เราก็จะเข้าใจกันมากขึ้น


การทำงานต่าง ๆ ถึงแม้ว่าจะไม่ใช่งานหลัก แต่นั่นก็จะทำให้ทุก ๆ คนได้ทำเกิดความภาคภูมิใจว่า คนอื่นเขายังเห็นความสามารถของเรา 
 
เนี่ยแหละครับ การสร้างเสริมกำลังใจกันอย่างง่าย ๆ 
 
ไม่เห็นต้องไปซื้อของขวัญ ไปจัดเลี้ยงอะไรกันให้วุ่นวาย 
 
ชื่นชมในศักยภาพ ให้เขาได้ทำงานอย่างที่เขาถนัด จุดเล็ก ๆ เหล่านี้ ผู้บริหารจะมองข้ามไม่ได้นะครับ
 
การจูงใจ เป็นศิลปของการจัดการชั้นเลิศ

 ดังนั้นการจัดการความรู้จะผลสำเร็จได้นั้น นอกจากความรู้ที่เรียกว่า "ศาสตร์" แล้วเราจะได้มี "ศิลป" ควบคู่กันไปด้วยครับ....”  


นี่แหละครับ กบ (เกือบ) นอกกะลา ตอน กว่าจะมาเป็นกระดาน

 

ขอบคุณน้องพอลล่าที่ไปเป็นพิธีกรภาคสนามที่เกือบจะเอาชีวิตไม่รอดกลับมา

ขอบคุณพี่ ๆ ในสำนักงานสหกรณ์จังหวัดอุตรดิตถ์ ท่านอดีตสหกรณ์จังหวัดอุตรดิตถ์ คุณจารุวรรณ นันทพงษ์ ได้ เอื้อ วงจรแห่งกระบวนการเหล่านี้ให้เกิดขึ้นมา

กระบวนการนี้ยังจะไม่หยุดหมุน ถึงแม้ว่าท่านจะได้ย้ายไปทำหน้าที่ ณ หน่วยงานใหม่แล้วกระบวนการนี้จะหมุนวนไปตราบนานเท่านาน

เพราะทุก ๆ คนรู้ว่า การจัดการความรู้ นั้นเป็นอย่างไร      

ขอพลังแห่งความรู้จงสถิตกับทุก ๆ ท่านตลอดไป

ปภังกร วงศ์ชิดวรรณ

หมายเลขบันทึก: 47309เขียนเมื่อ 31 สิงหาคม 2006 02:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
เขียนนสคริปรายการได้เจ๋งครับ น่าจะเป็นพิธีกรจัดรายการกบนอก KM ซะเลย ออกอากาศทุกวันทาง gotoknow
  • 55555 ไม่ขนาดนั้นหรอกครับนายบอน
  • ก็นึกแค่ว่าอยากถ่ายทอดรูปแบบใหม่ แบบสบาย ๆ ชิว ๆ น่ะครับ
  • ตอนพิมพ์ไปก็ขำไปนะครับ กลัวคนอ่านเขาว่า เรื่องวิชาการเอามาเล่นไปเรื่องตลกน่ะครับ
  • สำหรับเรื่องประเด็นจัด รายการ "กบนอก KM" นี่ จุดประเด็นสุด ๆ เลยครับ
  • เดี๋ยวขออนุญาตไปคิดวิเคราะห์และนิยามคำว่า "กบนอก KM ก่อนนะครับ" แล้วจะนำมาแลกเปลี่ยนครับ
  • ขอพลังความรู้จงสถิตกับท่านตลอดไปครับ
  • ทุก ๆ คนมีความรู้ต่าง ๆ ฝังอยู่ในตัวเองอย่างมากมาย เพียงแต่เราต้องสังเกต เรียนรู้และดึงความรู้นั้นออกมาใช้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด
  • และหากเรานำกบ(ความรู้ที่อยู่ภายในตัวเอง)เหล่านั้นมาจัดการความรู้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด กบก็อาจกลายเป็นเจ้าชายรูปงามได้ เฉกเช่นภูมิปัญญาของพี่อ๊อดในรายการกบ(เกือบ)นอกกะลาตอนนี้
  • ขอพลังความรัก เอ๊ย ความรู้จงสถิตกับท่านตลอดไป
  • ถูกต้องที่ซู๊ดเลยครับท่านmoomiและท่านป้าบวม
  • สำหรับเรื่องกบและเจ้าชายนี่ทำให้ผมสงสัยมาก ๆ เลยครับว่า
  • ที่บำราศฯ มีหางปลาทูเอาไว้เก็บเรื่องของ Clip art และ รูปภาพต่าง ๆ เป็นตู้ ๆ แน่ ๆ เลยครับ
  • เพราะรูปแต่ละรูป ภาพแต่ละภาพของป้าบวมนี่ให้ความหมายและข้อจำกัดได้สื่อความหมายอย่างดีเหลือหลายครับ
  • ขอพลังแห่งความสร้างสรรค์จงสถิตกับท่านทั้งสองตลอดไปครับ
  • ต้องขอขอบคุณ "คุณคนเขียนข่าว" ตามhttp://gotoknow.org/blog/suikadream/40465 นี้ เพราะเอื้อเฟื้อรวบรวมการแสดงอารมณ์ด้วยการ์ตูน Emoticons มาให้ใช้จ๊ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท