ชมรมผู้สูงอายุบ้านภูวง ... ที่นี่ เขามีอะไรกัน


 

ชมรมผู้สูงอายุตำบลภูวง ตั้งเมื่อ 2549 มีสมาชิก 305 คน กิจกรรมที่ร่วมกันทำ มี กลุ่มจักสาน ออกกำลังกายทุกวัน เรานัดพบกัน วันเสาร์ อาทิตย์ ทั้ง 2 หมู่ เพื่อนช่วยเพื่อน ช่วยกันไปให้กำลังใจ

เรื่อง รักษาสุขภาพช่องปาก คุณหมอส้มเคลื่อนที่เข้ามาทำกิจกรรม โดย จะมีการร่วมกันแปรงฟัน ตรวจฟันทุกอาทิตย์ สำหรับผู้ที่ไปไหนไม่ได้ เป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต ก็จะไปตรวจฟันให้ที่บ้าน ที่นี่จึงมีการรักษาช่องปากได้ 100%

ผู้สูงอายุที่นี่มีการนัดพบทำกิจกรรมกลุ่มกันอยู่เรื่อยๆ ทั้งจักสาน เผยแพร่ภูมิปัญญา ทำไม้เจี้ยแข้ว น้ำยาบ้วนปากสมุนไพร ทำยาพื้นบ้าน ทำกันเอง ใช้กันเอง ตอนเย็นพากันออกกำลังกาย เช่น รำวงย้อนยุค รำไม้พลอง ประกอบดนตรี หลังจากนั้นก็แปรงฟันเป็นคู่ บันทึกการแปรง แล้วก็ส่งรายงานให้โรงพยาบาลทุกเดือน ... ด้านพฤติกรรม ก็พบได้ว่า ผู้สูงอายุส่วนใหญ่มีความกระตือรือร้นในการดูแลสุขภาพช่องปาก

ที่วัด หลังจากพระฉันอาหาร ผู้สูงอายุก็จะรับประทานอาหารร่วมกัน คุยกันเรื่องฟัน ร่วมกันแปรงฟัน แล้วกลับบ้านด้วย รวมทั้ง จะบอกลูกหลาน ให้งดอมลูกอม ลดการกินขนมหวาน เพราะว่าอาหารหวานๆ ทำให้ฟันผุได้

ที่นี่ทำกิจกรรมแบบนี้ จนเป็นวัฒนธรรมของบ้านเรา เพราะว่าเมื่อเราแปรงฟันจนชิน มันจะอยู่ไม่ได้ หลังอาหารจะมีความอยากแปรงฟันมากขึ้น

และต่อไปจะมีการนัดพบกันเรื่อยๆ โดยทุกวันพระ จะนัดพบกันที่วัด 17 แห่ง หมุนเวียนไปเรื่อยๆ และคุยเรื่องการรักษาช่องปากให้คนแก่ ลูกหลาน ให้เขาได้รู้ว่า วิธีรักษาช่องปากทำอย่างไร

“ตื่นเช้า แปรงฟัน แล้วก็ไปโรงเรียน ตอนเย็นทานข้าวแล้วก็ต้องแปรงฟัน เข้านอน” ... นี่คือ แนวทางการสอนให้ลูกหลานแปรงฟัน ของผู้สูงอายุที่นี่

ภูมิปัญญา การนำสมุนไพร มาใช้เป็นเครื่องช่วยทำความสะอาด รักษาช่องปาก ที่นี่ ก็จะมี

  • ไม้คนทา - ใช้ทำความสะอาดฟัน กับทั้ง ด้านปลายแหลมของไม้ ก็จะใช้จิ้ม และอม มีรสชาติฝาด ช่วยรักษาเหงือกได้
  • น้ำยาบ้วนปาก - ทำจากไม้คนทา เป็นยาโบราณที่พ่อแม่บอกมา โดยถากเปลือกไม้มาอม ช่วยให้หายปวดฟัน โบราณเรียกว่า ไม้กระทุ้งเลือด มีหลายอย่างมารวมกัน ต้นยอ แกงคูน ไม้ตะเคียน มาผสมกัน ทำให้ฟันดี ฟันแน่น

คุณหมอเมธา จาก รพ.สต. เล่าถึงการทำกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพช่องปากในชมรมผู้สูงอายุ เพิ่มเติมว่า

  • จุดเริ่มต้นของชมรมผู้สูงอายุตอนแรก เข้ามากับท่านประธาน ก่อตั้งชมรมฯ จดทะเบียนชมรมฯ เพราะอยากให้ผู้สูงอายุมีการรวมกลุ่ม เวลามีกิจกรรมจะได้รวมตัวกันง่าย
  • ตอนนั้น สอ. คิดว่า อยากให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพกาย สุขภาพจิตดี มีการรื่นเริง และมาร่วมแก้ปัญหาสุขภาพ และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้
  • โดยเริ่มจาก ทำเรื่องการดูแลสุขภาพ เพื่อนช่วยเพื่อน ผลการทำกิจกรรม จึงเห็นว่า ผู้สูงอายุมีความสุข และสามารถทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ได้

เมื่อหมอส้มบอกว่า ... อยากทำเรื่องสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ จึงร่วมทำกิจกรรม เพราะอยากให้ทันตแพทย์มาตรวจสุขภาพช่องปากให้ผู้สูงอายุด้วย จึงมีการตรวจสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุทุกท่าน และไปประมวลผลข้อมูลกันที่ สอ. จึงทำโครงการส่งเสริมสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุตำบลภูวง

เมื่อเห็นปัญหาสุขภาพช่องปาก จึงเข้าไปประสานขอสนับสนุนการทำกิจกรรมจากเทศบาล ได้รับงบประมาณสนับสนุน ร่วมกับได้รับความร่วมมือจากฝ่ายทันตฯ เภสัช และวิทยาลัยอาชีพนิคมคำสร้อย ที่แสดงความจำนงอยากร่วมทำโครงการทางด้านสุขภาพ เพื่อที่จะร่วมส่งเสริมให้คนในชุมชนมีสุขภาพดี

หลังจากทำโครงการมาเรื่อย ได้แก่ คุณหมอตรวจฟัน แจกถุงย่ามให้ผู้สูงอายุ ทำให้เกิดนวัตกรรม คิดค้นไม้คนทา ยาสมุนไพรส่งเสริมสุขภาพ รวมกลุ่มรื่นเริง สังสรรค์ การตรวจสุขภาพช่องปากให้กับคู่ การแปรงฟัน และการบันทึกการตรวจฟัน

สิ่งที่ได้รับ ก็คือ ความรู้สึกภูมิใจ ดีใจ ว่า ได้ทำให้ช่องปากผู้สูงอายุดี และได้ดูแลสุขภาพคนในพื้นที่ 307 คน ในขณะนั้น และเกิดความร่วมมือกับทีมงานทันตแพทย์ รพ.หนองสูง และหน่วยงานอื่นๆ ด้วย

 

หมายเลขบันทึก: 472737เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2011 10:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

มาส่งความสุขด้วยปฏิทินชุด "รอยยิ้มของพ่อ" ค่ะ

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/471969

ผู้สูงอายุ จากบางแสน แวะมาเรียนรู้ ชาวภูวง ครับ

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๕ ค่ะ Ico64 ขอส่งความสุขด้วยคำกล่าวว่า สุขสันต์ วันปีใหม่ และทุกวันคืนตลอดไปนะคะ...

ตอนนี้กำลังจะพยายามสร้างชมรมผู้สูงอายุ

ให้กับ รพ.ส่งเสริมสุขภาพเจียงใหม่

ด้วยกิจกรรม  จุเปิ้นมาออกกำลังกายด้วยทุกวัน  อิอิ

  • Ico48 ... สวัสดีปีใหม่ค่ะ พี่ใหญ่ ขอให้มีความสุข สดชื่นตลอดไปนะคะ
  • Ico48 ... อาจารย์ ไปถึงบางแสนเลยหรือคะ
  • Ico48 ... สวัสดีปีใหม่เช่นกันค่ะ ขอให้พรที่ให้มากลับคืน สิบเท่าเลยนะคะ
  • Ico48 ... เจ๊เขี้ยว มีกิจกรรมเป็นชิ้นเป็นอัน แล้วอย่าลืมส่งข่าวมาโตยนะเจ้า
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท