การทำ KM


สัปดาห์ที่ผ่านมาข้าพเจ้าและเพื่อนๆ ได้ฝึกการทำ KM ในชั้นเรียน การทำ KM(Knowledge Management )  คือการจัดการความรู้ มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ความรู้ และประสบการณ์ ของเพื่อนๆในห้องรวมทั้งอาจารย์ผู้สอนด้วย การทำ KM ก็จะมีเพื่อนๆทำหน้าที่เป็น

   1.คุณอำนวย จะทำหน้าที่ ตั้งประเด็นที่จะพูดคุย คอยชักชวนให้เพื่อนๆแสดงคิดเห็น ตั้งคำถามเกี่ยวกับประเด็นนั้นๆเพื่อให้การพูดคุยได้ประโยชน์ที่ครอบคลุม 

   2.คุณลิขิต  จะทำหน้าที่ จดบันทึกสิ่งที่เพื่อนๆได้แสดงความคิดเห็น และนำมาสรุปและอภิปรายให้เพื่อนๆฟัง

ก่อนที่เราจะได้ทำ KM อาจารย์ป็อป ได้ให้พวกเราดูคลิปวีดีโอเกี่ยวกับการนำ KM ไปใช้ในโรงพยาบาลบ้านตาก ซึ่งทำให้การทำงานในโรงพยาบาลมีประสิทธิภาพมากขึ้น ตัวอย่างเช่นคนในองค์กรได้มีการแลกเปลี่ยนความรู้ และสอนสิ่งที่ตนเองถนัด หรือมีความรู้ ให้กับบุคลากรคนอื่นๆ

  จากกการดูคลิปวีดีโอและการทำKM  กับเพื่อนๆทำให้ข้าพเจ้ามองเห็นประโยชน์ของการทำ KM ดังนี้ ทำให้ตนเองได้พัฒนาตนเองเพื่อจะได้นำมาแลกเปลี่ยนความรู้กับคนอื่นๆ  ได้รับความรู้ ประสบการณ์ใหม่ๆ ได้เห็นถึงมุมมองของคนอื่นๆที่เขามองเรื่องเดียวกับเราแต่คนละมุมมอง  ซึ่งข้าพเจ้าคิดว่าการทำKM นั้นเหมาะกับการในการทำงานในองค์กร หรือการทำงานเป็นกลุ่ม เป็นทีม เป็นอย่างมาก เพราะจะทำให้การทำงานมีการพัฒนา และดีขึ้นเรื่อยๆๆ

คำสำคัญ (Tags): #การทำ km
หมายเลขบันทึก: 472625เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2011 09:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 09:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท