บทสรุปตบท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ กับงานจิตอาสาที่มอบให้ผู้ป่วยกลุ่ม HM รพ.สมุทรสาคร


ระหว่างกิจกรรมงานเลี้ยงดำเนินอยู่ และฉันได้ร่วมสร้างความสนุกสนานให้เพื่อนๆในงาน การระลึกรู้อริยบทของตนเอง ในขณะที่ทำงาน ช่วยให้ฉันได้ใช้ช่องว่างของกิจกรรมติดตามเหตุการณ์ในงาน และทำให้เห็นศักยภาพที่กำลังจะเปลี่ยนไปของผู้ร่วมงาน ในภาพรวมได้พบเห็นความเข้มแข็งแห่งจิตใจ ภาพที่เกิดขึ้นในงานเลี้ยงสังสรรค์จึงเป็นภาพที่ประทับใจ ที่ได้พบเห็นและสัมผัสได้ถึงความรัก ความเอื้ออาทรที่มนุษย์พึงมีให้กัน เป็นภาพแห่งความสุขที่พวกเขาแบ่งปันให้กันและกัน

งานเลี้ยงต้อนรับปีใหม่ที่น้องๆ ร่วมกันจัดขึ้นมาทุกๆปี โดยมีผู้นำกลุ่มที่แข็งแรง และดูแลตนเองได้เป็นอย่างดี  พวกเขาทำงานช่วยเหลือผู้ป่วยในรพ.ให้กับผู้เสี่ยงติดเชื้อกลุ่มใหญ่ที่โชคร้ายถูกโรคฉวยโอกาสเล่นงาน  

พวกเขาประสานการงานกันอย่างแข็งขัน
สะท้อนให้เห็นภาพของความรับผิดชอบตัวเอง และรับผิดชอบสังคมให้ได้เห็นให้ได้ยินได้ฟังอย่างชัดเจนจากผู้มาร่วมงานและผลของการทำงานที่ผ่านมา โดยมีงานสังคมสงเคราะห์ทางการแพทย์ทำหน้าที่เป็นผู้ประสานความร่วมมือด้านอื่นๆทั้งด้านการแพทยบ์ และเภสัชกร และงบประมาณการดูแลผู้เสี่ยง ผู้ป่วยด้านนี้ เพื่อให้พวกเขาได้มีความรู้ความเข้าใจ และสามารถดูแลตนเอง อีกทั้งความสามารถที่จะนำพาชีวิตประจำวันให้อยู่อย่างมีความสุข มีคุณค่า และสามารถทำงานต่างๆได้เหมือนคนปกติ อีกทั้งยังเป็นพลังให้เกิดการแหวกว่ายนำพาผู้ป่วยให้ออกมาจากจิตใจที่ท้อแท้ของตนเอง

แม้ว่าบางครั้งการทำงานจะต้องเจออุปสรรค และเผชิญกับอารมณ์ของบุคคลฝ่ายต่างๆ สิ่งที่ทางสังคมสงเคราะห์ทางการแพทย์ของรพ.สมุทรสาครได้จัดทำ ร่วมชี้แนะ แนะนำ และสนับสนุนพวกเขารวมทั้งงบประมาณที่จำเป็นต้องใช้ในการจัดกิจกรรมเสริมพลังใจ และขับเคลื่อนนั้นนั้น มีค่อนข้างน้อย และลำบากในการทำงาน  ดังนั้นในส่วนที่ฉันพอช่วยได้ เช่นการจัดกิจกรรมต่างใหผู้ป่วย หรือกลุ่มเสี่ยงนั้น ฉันได้ขอรับหน้าที่ในส่วนนี้ไว้ให้ โดยร่วมวางแผนจัดทำโครงการและเข้าร่วมเป็นผู้นำกระบวนการ ให้ทำกิจกรรมด้านสมาธิบำบัดการตระหนักรู้ และการรู้จักผ่อนคลายให้เหมาะกับสภาพที่เป็นอยู่ อย่าวงเหมะให้คำแนะนำ และฝึกปฏิบัติโดยนำกิจกรรมที่เน้นการสร้างความตระหนักรู้คุณค่าในตนเองมาเป็นกิจกรรมที่ทุกคนควรเรียนรู้ถึงความสำคัญของการเป็นส่วนหนึ่งของสังคม และการทำหน้าที่พลเมืองที่ดี และมีความรับผิดชอบต่อสังคม การจัดกระบวนการเรียนรู้ใช้เทคนิคการเรียนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ปรับใช้เป็นเน้นผู้ป่วยเป็นสำคัญ
 ทำให้เราได้เข้าถึงปัญหา และนั่นย่อมหมายถึงเราสามารถจัดกิจกรรม และเพื่อให้เกิด หรือนำองค์ความรู้ต่างๆที่พวกเขาต้องการมาแลกเปลี่ยนได้อย่างเหมาะสม และบังเกิดผลดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาด้านจิตวิญญาณ หลังปีใหม่ไปแล้ว ขึ้นปีใหม่ ฉันได้เสนอกิจกรรมที่ควรอาราธนาพระสงฆ์ มาให้ความรู้ ตั้งใจให้พระสงฆ์ท่านได้เมตตาพวกเขา จัดกัณฑ์เทศน์เกี่ยวกับเส้นทางชีวิตสู่ความตายอย่างมีสุข  ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะเชื่อมโยงแนวคิดทำดีทุกๆวินาที และการระลึกรู้ลมหายใจที่ได้เคยไปแล้วและกำลังดำเนินอยู่ต่อไปจนกว่าจะจบโครงการในสิ้นปีหน้า โฉมใหม่ของการดูแลผู้ป่วย ผู้ติดเชื้อกลุ่มนี้จึงเปลี่ยนรูปโฉมไปโดยความร่วมมือของแพทย์ พยาบาล นักสังคมสงเคราะห์ อาสาสมัครกลุ่มพันท้ายร่วมใจ และจิตอาสา จึงนับเป็นของขวัญปีใหม่ที่ฉันได้มีส่วนร่วมห่อและจัดมอบให้ด้วยความรู้สึกที่ดีต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน
งานวานนี้จึงเป็นช่วงเวลา ด้วยความรู้สึกถึงความเป็นมนุษย์บนโลกใบเดียวกัน และทุกชีวิตย่อมมีกรรมมาแต่กำเหนิด จึงอยากแบ่งปัน และช่วยให้พวกเขามีความสุขและระลึกถึงความดีเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีของผู้ป่วยที่ควรให้ความสำคัญกับสุขภาพตนเอง และสังคม

ขอบคุณทุกท่านที่มองเห็นศักยภาพ และคุณค่าของความเป็นมนุษย์ด้วยกัน

ขอให้ทุกท่านมีความเจริญ ก้าวหน้า ปลอดภัยจากวิกฤตทั้งปวง

และมีชีวิตอยู่อย่างมีความสุข เดินไปสู่เป้าหมายของชีวิตที่งดงามทุกประการ

ขอบคุณทุกท่านที่อ่านค่ะ

ภาพงานซ้อม การแสดงเปิดงานของงานสงเคราะห์ทางการแพทย์รพ.สมุทรสาคร

เนื่องในเทศกาลต้อนรับปีใหม่ และสรุปงานปีที่ผ่านมา

หมายเลขบันทึก: 472253เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2011 08:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
Ico64

Mrs. poonsuk Toi O-iam

 - ดีจังเลย.....ได้ความรู้ใหม่....อีกแล้วคะ

 - เน้น.... "ผู้ป่วนเป็นสำคัญ"

- "เข้าใจ.....เข้าถึง.....พัฒนา"....OK นะคะ

 - ขอบคุณค่ะ

 

 

                  โชคดีในปี...2555  นะคะ


 
                             
        
                         A Very Happy Christmas & A Happy New Year 2012

ขอบคุณทุกท่านค่ะ

ขอให้ความดีคุ้มครองทุกท่านให้ปลอดภัยจากภัยอันตรายทั้งหลายทั้งปวง มีความสุขสวัสดี มีชัย ตลอดไปทุกๆคนค่ะ

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท