สอนวิชามนุษย์กับการเรียนรู้ครั้งที่ 5 อนุทินจากนางสาวงามตา


มีประเด็นนิดเดียวผมหวังจะให้นิสิตรู้ได้ด้วยตนเองในคาบเรียนนี้คือ 1) การคิดเป็นไปอย่างมี "กระบวนการ" (คือมีเหตุมีปัจจัย) หาก "รู้" เป็นจะเข้าใจในข้อนี้ และ 2) "จิต" จะเกิดขึ้นได้ทีละดวงเท่านั้น

วันนี้ผมสอนเรื่อง ธรรมชาติของการคิด มีประเด็นนิดเดียว แต่ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำให้นิสิตเข้าใจว่า กระบวนการคิดของมนุษย์นั้น ยากแท้ที่จะมองเห็น ผมให้นิสิตจับคู่กันและให้ทำกิจกรรมวาดภาพสองแบบ ได้แก่

1) ให้มองหน้าเพื่อนแบบไม่ละสายตาไปไหน ในขณะที่มือก็วาดภาพหน้าตาของเพื่อนลงในกระดาษ วาดในสิ่งที่เห็น หลักคือ ไม่ใช้ความจำ ไม่ใช้ความคิด ผมบอกนิสิตเป็นคำสั้นๆ ว่า "จั๊ม input กับ output"

2) ให้มองหน้าตาของเพื่อน สังเกต เป็นเวลานาน พยายามจำรายละเอียดให้ได้มากที่สุด จากนั้น ก้มหน้าลงวาดภาพเพื่อนโดยไม่เงยหน้าขึ้นมาดูอีกเลยจนกว่าจะวาดเสร็จ กิจกรรมนี้เน้น ความจำ ความคิด หากนิสิตผู้ทำกิจกรรม สังเกตความรู้สึกให้ดีๆ พวกเขาจะสามารถเข้าใจได้แน่ๆ ว่ากระบวนการคิดของคนนั้น สังเกตเห็นได้ ติดอยู่เพียงแต่ว่า เราไม่เคยสังเกตมันเท่านั้นเอง

มีประเด็นนิดเดียวผมหวังจะให้นิสิตรู้ได้ด้วยตนเองในคาบเรียนนี้คือ 1) การคิดเป็นไปอย่างมี "กระบวนการ" (คือมีเหตุมีปัจจัย) หาก "รู้" เป็นจะเข้าใจในข้อนี้ และ 2) "จิต" จะเกิดขึ้นได้ทีละดวงเท่านั้น

ตอนท้ายคาบเรียน ผมสำรวจว่านิสิตมีความประสงค์จะมาเรียนในวันศุกร์ที่ 30 ธันวาคม 2554 หรือไม่ ทุกคนไม่ประสงค์จะมาเรียน ผมเลยมอบหมายงาน ให้ทุกคนเขียนอนุทินเกี่ยวกับ "ความประทับใจมากที่สุดของข้าพเจ้าในปี 2554 ที่ผ่านมานี้"  แล้วส่งทางอีเมล์ ผมพบอนุทินจาก นางสาวงามตา นิสิตเกรดเอของผมครับ ผมเองเคยเกิดความรู้สึกแบบงามตา จึงคิดว่าเข้าใจพอสมควร แล้วท่านผู้อ่านหละครับ

“สิ่งที่ประทับใจมากที่สุดในรอบปี2554”

                สำหรับดิฉันแล้วเหตุการณ์ในรอบปี 2554ที่ทำให้ดิฉันมีความรู้สึกประทับใจนั้นมีหลายเหตุการณ์เริ่มตั้งแต่วันแรกที่ได้ก้าวเข้ามาเป็นนิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ซึ่งถ้าจะให้กล่าวทั้งหมดนั้นคงบรรยายไม่หมดแต่มีเหตุการณ์หนึ่งที่ดิฉันประทับใจมากที่สุดและเพิ่งจะเกิดผ่านไปไม่นานมานี้เอง นั่นคือเหตุการณ์ที่ดิฉันได้รับ-ส่งเสด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ เนื่องในวโรกาสที่ท่านได้เสด็จเนื่องในงานพระราชทานปริญญาบัตรแก่นิสิตมหาวิทยาลัยมหาสารคามประจำปี 2553-2554  ซึ่งดิฉันได้รับเสด็จท่านในช่วงที่ท่านเสด็จไปเป็นประธานในพิธีเปิดอาคารสิรินธร คณะการบัญชีและการจัดการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม    ดิฉันมีความรู้สึกปลาบปลื้มปีติเป็นอย่างยิ่งในการได้รับเสด็จในครั้งนี้  เป็นความรู้สึกตื้นตันใจที่บรรยายไม่ถูก  รู้แค่เพียงว่าเราโชคดีแค่ไหนที่ได้เกิดมาบนแผ่นดินนี้ แผ่นดินที่มีสถาบันกษัตริย์ที่ทรงรักประชาชนมากถึงเพียงนี้   วันนั้นเป็นวันที่มีบรรยากาศที่น่าจดจำมากอีกวันหนึ่งในชีวิตของฉันและของประชาชนชาวไทยในแถบภาคอีสานอีกหลายคนที่ได้มีโอกาสรับเสด็จในครั้งนั้น  ถึงแม้ว่าอากาศจะร้อนอบอ้าวมากเพียงใด  ผู้คนจะแออัดกันขนาดไหน แต่เหล่าพสกนิกรทุกคนที่ตั้งใจมารอเฝ้ารับ-ส่งเสด็จในครั้งนี้ก็ล้วนมาด้วยความเต็มใจอย่างแท้จริง  ทุกคนมีใบหน้าที่อิ่มเอิบ ยิ้มแย้มแจ่มใสและสีหน้าแห่งความสุขเมื่อได้เห็นพระพักตร์ของพระองค์ท่านพร้อมกับโบกพระหัตถ์ทักทายนิสิตนักศึกษาตลอดจนพสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่าที่ได้มารอส่งเสด็จในวันนั้นตลอดทั้งสองข้างทาง  เหตุการณ์ในวันนั้นมันเป็นภาพที่ยังติดตรึงใจฉันมาตลอดเพราะมันคือครั้งแรกที่ฉันได้รับ-ส่งเสด็จท่านอย่างใกล้ชิดแบบนี้  และดิฉันคงไม่มีวันลืมเหตุการณ์ในวันนั้นได้จนกว่าชีวิตฉันจะหาไม่    มันจะเป็นภาพทรงจำที่จะอยู่ในใจของฉันไปตราบนานแสนนาน

                หลังจากภาพเหตุการณ์ในวินาที่นั้นผ่านไปฉันรู้สึกว่ามีพลังบางอย่างเกิดขึ้นในตัวฉันอย่างปาฏิหาริย์ เป็นพลังที่บังเกิดขึ้นใจของเราเอง มันทำให้เรามี กำลังแรงกายแรงใจในการลุกขึ้นต่อสู้กับอุปสรรคขวากหนามที่จะเกิดขึ้นในอนาคตของชีวิตนิสิตคนหนึ่ง   มันทำให้ฉันรู้ว่าเมื่อเราเกิดมาบนผืนแผ่นดินไทยนี้แล้วเราต้องทำประโยชน์ให้กับชาติให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ในชีวิตของคนๆหนึ่งดั่งที่พระองค์ท่านรวมถึงพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ที่ได้ทรงปฏิบัติเป็นแบบอย่างที่ดีในด้านการทำคุณประโยชน์ให้กับแผ่นดินอย่างมหาศาลจนหาที่สุดมิได้

นางสาวงามตา นามสว่าง    รหัส 54010710201 

คณะเภสัชศาสตร์  เอก PD    sec. 5  รหัสวิชา 0023019

หมายเลขบันทึก: 472250เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2011 06:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 00:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

บันทึกเรื่องราวในปี 2554 ที่ผ่านมา มีสิ่งใดที่ประทับใจอะไร ได้เรียนรู้อะไรบ้าง

ดิฉันชื่อ นางสาว เกตุวดี ฉายาประเสริฐ ในปี 2554 ที่ผ่านมาดิฉันได้อาศัยอยู่ในรั้วมหาวิทยาลัยซึ่งห่างไกลจากบ้านดิฉันมากและดิฉันก็ได้มาใช้ชีวิตอยู่กับเพื่อนๆ ใน 1 ปีที่ผ่านมามีเหตุการณ์ที่ดิฉันประทับใจอยู่หลายเหตุการณ์มากมาย แต่ที่ดิฉันประทับใจที่สุดก็คือ มิตรภาพที่แท้จริงของเพื่อนที่คอยดูแลดิฉันมาโดยตลอดในยามที่ดิฉันป่วยไข้เพื่อนก็คอยดูแล อย่างเช่นเหตุการณ์เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2554 ดิฉันเกิดอุบัติเหตุขาแพง เหตุการณ์วันนั้นอยู่ที่ตลาดน้อย มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ซึ่งตอนนั้นดิฉันอยู่กัดเพื่อนผู้หญิง 3 คนแต่เพื่อนของดิฉันอุ้มดิฉันไม่ไหวเพราะดิฉันขยับขาไม่ได้เลย เพื่อนดิฉันก็กลัวว่าขาของดิฉันจะหักก็เลยไม่ให้ดิฉันขยับไปไหน และจังหวะนั้นเองก็มีเพื่อนผู้ชายที่เป็นคนกัมพูชาผ่านมาพอดี เขาก็เลยมาถามว่ามีอะไรให้เขาช่วยไหม เพื่อนดิฉันก็เลยบอกให้อุ้มดิฉันไปร้านยาที่มหาวิทยาลัยหน่อย พอถึงร้านยาหมอก็โทรเรียกรถโรงพยาบาลมาพาตัวดิฉันไปเอ็กซเรย์ที่ขา หลังจากที่ดิฉันกลับมาจากโรงพยาบาล เพื่อนๆๆของดิฉันก็คอยดูแลดิฉันเพราะดิฉันเดินไม่ได้ก็คอยเอาข้าวเอาน้าและหายามาให้ทานและคอยเช็ดตัวให้ดิฉัน หลังจากวันนั้นมาดิฉันรู้สึกซาบซึ้งในน้าใจของเพื่อนๆทุกๆคนไม่ว่าจะเป็นเพื่อนของดิฉันแองหรือเพื่อนมาจากประเทศ กัมพูชาที่พึ่งจะได้รู้จักกัน ถึงแม้ว่าเราจะอยู่ต่างชาติกันมิตรภาพก็ไม่เคยที่จะแบ่งชนชาติกันไม่ว่าจะเป็นชาติไหน เราก็มีน้าใจและมีมิตรไมตรี่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน และเราก็จะคอยดูแลและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และเราก็คอยเป็นกำลังใจให้กันและกันในยามที่ฝ่ายหนึ่งถ้อแท้เราก็จะช่วยกันเติมกำลังใจให้กันและกัน ดิฉันมีบทกลอนหนึ่งอยากจะมอบให้กับเพื่อนของดิฉันเองก็คือ

เพื่อนช่วยเพื่อน ตลอดไป ได้เสมอ เพื่อนจะเผลอ เพื่อนจะพลาด ซักแค่ไหน

ความเป็นมิตร ยังติดอยู่ คู่แรงใจ ให้ก้าวไป ในสิ่ง ที่ต้องการ

เพื่อจะทุกข์ เสียน้ำตา และร้องไห้ ความห่วงใย ทีมีนั้น ยังคอยสาน

ประกอบใจ ของเพื่อนนี้ ที่แหลกราญ พาพ้นผ่าน ความทุกข์ช้ำ ที่ค้ำใจ

แม้เวลา เนิ่นนาน ผ่านจากนี้ แต่สิ่งดี จะยังอยู่ ไม่หวั่นไหว

ถึงเวลา จะผ่าน นานเท่าไร แต่จิตใจ มีเพื่อน ตลอดมา

และสุดท้ายนี้อยากจะบอกกับเพื่อนๆว่า มิตรภาพของพวกเราจะไม่จืดจางหายไปไหนติดอยู่ในใจอย่างนี้ตลอดกาล และเราจะเป็นเพื่อนกันตลอดไป

เป็นเรื่องที่ดีมาก คงมีสิ่งดี ๆ มาแบ่งปันกันอีกนะคะ

อนุทินครั้งที่ 1

28/ ธ.ค /54

จากประสบการณ์ที่ผ่านมาฉันได้มีโอกาสไปเที่ยวต่างจังหวัดกับครอบครัวที่จังหวัดชัยภูมิ และได้มีโอกาส

ไปดูไร่สวนยางพาราของพี่สาว ฉันรู้สึกประทับใจในบรรยากาศ และวิวทิวทัศน์ของที่นั่นมาก เพราะสวนยางพารา

ของพี่ฉันอยู่ท่ามกลางภูเขาล้อมรอบ และอยู่ใกล้กับเขื่อนจุฬาภรณ์ อากาศที่นั่นดีมากไม่หนาวมากจนเกินไป

มีแสงแดดที่ช่วยให้ความอบอุ่นกับร่างอยู่นิดหน่อย และฉันก็ได้ไปนอนพักค้างคืนที่บ้านพักบนเขื่อนจุฬาภรณ์

บรรยากาศบนเขื่อนในตอนกลางคืนหนาวมาก และยังได้เห็นสัตว์ป่าออกมาหากินตอนกลางคืนอีกด้วย พอรุ่งเช้า

ขึ้นก็ได้เห็นหมอกที่ปกคลุมหนาเหมือนกับทะเลหมอก นี่แหละที่เขาเรียว่าสิ่งสวยงามที่ธรรมชาติสร้างขึ้น ฉันจึง

ประทับใจในการไปเที่ยวครั้งนี้ ประทับใจธรรมชาติของประเทศเรา

นางสาวนุชิดา พาโคกทม

54010220039 BG ( ระบบพิเศษ )

จาก 1 ปีที่ผ่านมา ของการศึกษาในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม จากที่เป็นนักเรียนมัธยมปลายได้กลายมาเป็นนักศึกษาตลอดระยะเวลาที่เข้ามาศึกษาในมหาวิทยาลัยได้เรียนรู้อะไรต่าง ๆ มากมาย ได้รู้จักเพื่อนใหม่ที่มาจากต่างที่ต่างถิ่นได้ทำกิจกรรมร่วมกับรุ่นพี่และเพื่อน ๆ แต่สิ่งที่ประทับใจที่สุดในการเข้ามาเป็นนิสิตตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา ก็คือ ตอนรับน้องของมหาลัยมันทำให้ได้รู้ว่าการสามัคคีกันนั้นมันทำให้เราได้เรียนรู้อะไรต่าง ๆ เยอะแยะทำให้เรารู้จักการเสียสละ การทำเพื่อคนอื่น การเอาใจเขามาใส่ใจเรา รู้จักความอดทน ตรงนี้มันสอนให้รู้ว่าความลำบาก ความยากเย็น และความวุ่นวาย นั้น นำมาซึ้งสิ่งที่ดี ๆ ในเวลาต่อมา เราได้เพื่อนใหม่ ได้รู้จักความอดทน เสียสละ เราได้เรียนรู้ตรงนี้แล้ว ต่อไปถ้าเราเจอสถานะการณ์แบบนี้มันก็จะทำให้เราปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ได้เป็นอย่างดี รุ่นพี่ได้ทำให้เรียนรู้อะไรต่าง ๆ เยอะแยะ ถึงแม้นเขาจะดุ ด่า ว่ากล่าวน้อง ๆ แต่รู้ว่าพี่หวังดี และรักน้อง ซึ้งนั่นก็ทำให้น้องรักพี่เหมือนกัน ^^

น.ส มนธิชา จันปุ่ม รหัสนิสิต 54011313590 สาขา Lw

ตั้งแต่ที่มาอยู่ที่มหาวิทยาลัยมหาสารคามมีความประทับใจคือ ได้เจอเพื่อนต่างโรงเรียนต่างใจหวัด

เพราะเราเป็นแต่หอในเหมือนกันใช้ชีวิตร่วมกันที่แรกก็คิดหนักว่ากลัวเข้ากับเพื่อนไม่ได้แต่เราทุกคนกับเข้ากันได้ดีได้ทำอาหารกินด้วยกันมีการซักผ้ารีดผ้าให้กันถามเราเวลาเราไม่สบายหายาให้ทานเหมือนเราทุกคนกลายเป็นครอบครัวเล็กๆๆที่อยู่ด้วยกันเป็นความประทับใจที่มันจะอยู่กับเราตลอดไป ^ ^

นางสาวชิราภรณ์ ภูมิประหมัน

54010112143 สาขา HI กลุ่ม 5 มนุษย์กับการเรียนรู้

เขียน อนุทินความประทับใจใน 2554 ชีวิตความเป็นนิสิตกับการเรียนรู้ที่ผ่านมา ความประทับใจตลอดระยะที่เรียนมหาวิทยาลัยมหาสารคามในปี 2554 ที่ผ่านมา ดีใจที่ได้เรียนที่มหาวิทยาลัยมหาสารคามเพราะมหาลัยแห่งนี้ได้สอนอะไรมากมาย สอนการใช้ชีวิตในรั่วมหาลัย สอนการเป็นผู้นำในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องใหญ่เรื่องเล็กก็จะสอนให้แก้ปัญหาเป็น สอนให้ไม่หนีปัญหา สอนให้รู้ว่าการเป็นนิสิตเรื่องไหนที่สำคัญที่สุดในตอนนี้ และสิ่งไหนที่ควรทำไม่ควรทำ การใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นควรจะทำอย่างไร แต่ละวิชาที่มหาลัยแห่งนี้ได้สอนมาทั้งหมดนั้นมีความแตกต่างกัน สอนให้เรียนรู้ที่แตกต่างกัน สอนทั้งการเรียนและการใช้ชีวิต กิจกรรมต่างๆที่มหาลัยแห่งนี้ได้จัดทำทุกกิจกรรมนั้นได้รู้ว่าความสามัคคีมีมากขนาดไหน การร่วมกันแก้ปัญหาไม่ว่าจะมีความสุขหรือว่าทุกข์นั้นเราก็เผชิญปัญหาไปพร้อมๆกัน การที่ได้เรียนรู้การเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดีควรทำอย่างไร และเหตุการณ์ที่ประทับที่สุดคือ วันรับปริญญารุ่นพี่ปี 2554 ปีนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จมาทำพิธีเปิดอาคารสิรินธร ที่ตึกคณะการบัญชีและการจัดการ ดีใจที่ได้เห็นท่านใกล้ๆ เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ได้รอรับเสด็จท่านมีความภูมิใจมากที่สุด

นางสาวปณิชา พรหมมา 54010910096 GM วิชามนุษย์กับการเรียนรู้

Sec.5 รหัสวิชา 0023019

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท