Knowledge today


ความรู้ที่ได้จากการฟังการนำเสนอในวันนี้  ทำให้ทราบเทคนิคการรักษาต่างๆที่ใช้แล้วได้ผลจริง อาทิ

ผู้รับบริการฝ่ายเด็ก

  • การใช้เทคนิค Constrain-induced movement therapy และ Rood facilitation  เป็นเทคนิคหนึ่งที่มักใช้กับผู้รับบริการผู้ใหญ่ ในกรณีศึกษาของเพื่อน สามารถนำเทคนิคนี้มาใช้ร่วมกับการกระตุ้นพัฒนาการของเด็กได้
  • ในเรื่องของการกระตุ้นกลืน หรือผู้รับบริการที่มีปัญญหาในด้านการกลืนการหายใจ นักกิจกรรมบำบัดสามารถกระตุ้นกล้ามเนื้อปาก (ทั้งภายในและภายนอก) โดยวิธีการต่างๆ เช่น Oral exercise และ Oral massage  ควรมีการจัดท่าให้เด็กรับประทานอาหาร ซึ่งในการนั่งในท่าทางที่ถูกทำให้เด็กหายใจได้สะดวกมากยิ่งขึ้น และลักษณะอาหารให้การใช้ฝึกกลืนที่ยังเป็นตัวกระตุ้นการรับสัมผัสในช่องปากได้

ผู้รับบริการฝ่ายจิตเวช

  • ควรฝึกทักษะ Social Skill Training  ซึ่งเป็นทักษะนที่จะช่วยให้ผู้รับบริการสามารถพัฒนาทักษะความสามารถในการทำกิจกรรมอื่นได้
  • ควรมีการประเมินดูความสามารถในการตัดสินใจก่อนจำหน่ายออกทุกครั้ง ดูความคิด การตัดสินใจว่าเป็นเหตุเปนผลเหมาะสมหรือไม่

ผู้รับบริการฝ่ายกาย

  • บทบาทของนักกิจกรรมบำบัดในผู้รับบริการกระดูกหัก คือ ลดบวม, เพิ่มหรือคง องศาของการเคลื่อนไหวข้อ ,เพิ่มความแข็งแรง ,ให้อุปกรณ์ดามหรืออุปกรณ์ช่วยเพื่อให้ผู้ป่วยสามารถดำรงชีวิตประจำวันได้ด้วยตนองได้
  • การฝึกแบบ Bilateral training และ Unilateral training ในผู้ป่วยหลอดเลือดสมอง  จะช่วยให้สมองพัฒนาและสร้างใยประสาทขึ้นมาใหม่ได้
คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรมบำบัด
หมายเลขบันทึก: 472156เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2011 01:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2012 00:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท