มหาวิทยาลัยชุมพร – รออะไรกันอยู่ ?


การยุบรวม หรือหลอมรวมสถาบันการศึกษา เช่น การจัดตั้งมหาวิทยาลัยที่ จ.ชุมพร เป็นการยุบรวมระหว่างมหาวิทยาลัยแม่โจ้ วิทยาเขตชุมพร รวมกับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง วิทยาเขตชุมพร เมื่อยุบรวมกันแล้วจะเกิดมหาวิทยาลัยเพิ่มขึ้น 1 แห่ง

หลังจากได้อ่านข่าวมติ ครม.ที่ออกมาเมื่อวันอังคารที่ 6 ธันวาคม 2554 ให้ยุบรวม 6 มหาวิทยาลัย ใน 7 จังหวัด โดยมีวิทยาเขตของมหาวิทยาลัย 2 แห่งใน จ.ชุมพรเป็นเป้าหมายลำดับที่ 1 ผู้เขียนก็ต้องทำหน้าที่สอบถามและให้คำตอบกับผู้คนในวงการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับทั้ง 2 สถาบันในฐานะที่เคยรู้เรื่องนโยบายในการยุบรวมสถาบันการศึกษาในจังหวัด เพื่อจัดตั้งใหม่เป็น มหาวิทยาลัยชุมพร ที่เคยขับเคลื่อนกันมาพักหนึ่งในช่วงปี 2546-2547 พอเห็นว่าข้อมูลที่ได้รับน่าจะเป็นประโยชน์กับทางจังหวัด ผู้เขียนก็ไม่รอช้ารีบติดต่อกับคนทำงานที่เคารพนับถือกันในสำนักงานจังหวัดชุมพรเพื่อส่งต่อข้อมูลเรื่องนี้ให้ท่านผู้ว่าฯ ได้รับทราบ ท่านจะได้อัพเดทข้อมูลไว้คุยกับ รมต.ศึกษาธิการ (นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญากุล) ที่เดินทางมาเป็นประธานในงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนภาคใต้ ครั้งที่ 61 ที่ จ.ชุมพรเป็นเจ้าภาพในวันพฤหัสบดีที่ 8 ธันวาคม 2554

มันช่างคล้องจองกันดีเหลือเกิน ผลักดันจนมีมติ ครม.ออกมาในวันอังคาร พอวันพฤหัสก็มาเยือนชุมพร มีอะไรหรือเปล่าครับท่านรัฐมนตรี ? หรือผู้เขียนคิดมากไปเอง

กลับมาเรื่องข่าวการยุบรวมต่อดีกว่า เขาพาดหัวไว้ดังนี้ ครม.ยุบรวม 6 มหา’ลัย 7 จว. อ้างอีก 30 ปีคนวัยเรียนลด เข้าเรียนน้อยลง คาดเพิ่มคุณภาพ-สนองท้องถิ่น จี้ห้ามขอเปิดมหา’ลัยเพิ่มอีก” โดยมีเนื้อหาความว่า “ตามที่กระทรวงศึกษาธิการประชุมครั้งที่ 3 /2554 มีการประเมินลักษณะประชากรไทยในอนาคต ตั้งแต่ พ.ศ.2548 อีก 30 ปีข้างหน้า พ.ศ.2578 พบว่าประชากรไทยจะเพิ่มขึ้นอย่างช้า ๆ จนอิ่มตัวแล้วลดลง ทำให้สภาวะการเจริญพันธุ์ลดต่ำลง คนไทยมีชีวิตยืนยาวขึ้น ทำให้จำนวนผู้เข้าเรียนมหาวิทยาลัยของรัฐลดน้อยลง จึงมีการเตรียมการให้มีการหลวมรวม ยุบรวมสถาบันการศึกษา โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างความเข้มแข็งทางสถาบันอุดมศึกษาของประเทศให้มีคุณภาพ ประสิทธิภาพ และตอบสนองความต้องการของท้องถิ่นอย่างแท้จริง”

“ความหมายของการยุบรวม หลอมรวมสถาบันการศึกษาหมายความว่า ในพื้นที่หนึ่ง ๆ หรือจังหวัดหนึ่ง ๆ จะมีสถาบันการศึกษาหลายแห่งกระจัดกระจายกันอยู่ จึงยุบรวมเหลือเพียงหนึ่งแห่ง ตัวอย่างการยุบรวม หรือหลอมรวมสถาบันการศึกษา เช่น การจัดตั้งมหาวิทยาลัยที่ จ.ชุมพร เป็นการยุบรวมระหว่างมหาวิทยาลัยแม่โจ้ วิทยาเขตชุมพร รวมกับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง วิทยาเขตชุมพร เมื่อยุบรวมกันแล้วจะเกิดมหาวิทยาลัยเพิ่มขึ้น 1 แห่ง”

“ทั้งนี้การยุบรวมหรือหลอมรวม เพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพ ประสิทธิภาพการเรียนการสอน ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ให้ข้อสังเกตว่า ในกรณีที่บางจังหวัดไม่ได้มีสถาบันการศึกษาหลาย ๆ แห่ง แต่กลับยุบรวมกันหรือหลอมรวมกัน คือไม่เคยมีมาก่อนแต่กลับจัดตั้งใหม่ ทางรัฐบาลจะตั้งข้อสังเกตเป็นพิเศษ”

“นอกจากนี้มหาวิทยาลัยชั้นนำที่เปิดเป็นวิทยาเขต ก็ต้องไปสอบถามว่าจะหลอมรวมด้วยหรือไม่  ถ้าทางจังหวัดเห็นด้วย ส.ส.หรือภาคีเครือข่ายภาคประชาชนเห็นด้วย ก็สามารถดำเนินการได้ แต่ต้องเป็นการยุบรวม ความหมายคือการยุบสองที่ให้เหลือที่เดียวให้เกิดความเข้มแข็ง แต่ไม่ได้หมายถึงการยุบตึกมารวมกัน อาจจะมีการจัดการเรียนการสอนที่ผนวกกัน ส่วนชื่อของมหาวิทยาลัยก็อาจให้ทั้งสองสถาบันไปตกลงกัน ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะไม่มีใครยอมกัน ในกรณีนี้อาจจะตั้งชื่อขึ้นมาใหม่ก็ได้ แต่ต้องเป็นการยุบรวม ไม่ใช่การฉกฉวยจังหวะแอบมั่วไปเปิดสถานศึกษาใหม่”

หลังจากมติ ครม.ในเรื่องนี้ออกมาไม่นานดูเหมือนว่าจังหวัดกาฬสินธุ์จะเป็นเสือปืนไวเร็วกว่าเพื่อน มีข่าวความเคลื่อนไหวออกมาอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ สกอ.แจงเกณฑ์ยุบรวม ม.รัฐ ชง กม. ‘ม.กาฬสินธุ์’ เข้าสภา” (มติชน วันศุกร์ที่ 9 ธ.ค.2554) ครม.ไฟเขียวตั้ง ม.กาฬสินธุ์ ควบรวม มรภ.-มทร.ในจังหวัด” (เดลินิวส์ วันพุธที่ 21 ธ.ค.2554)

แล้วจังหวัดชุมพรของเราจะว่ายังไงกันดี โนงเน้ง..โนงแกละ...กันไปเรื่อย ๆ จนหมดเวลาใช่ไหม...เฮ้อ !!! ตามเคย.

หมายเลขบันทึก: 472011เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2011 09:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 15:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ชาวสาธารณสุขพัทลุง ไปแข่งกิฬาสาธารณสุขที่ชุมพร เสียดายไม่ได้ไปด้วย

รอฟังข่าวมหาวิทยาลับชุมพรครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท