พอใช้-พอเพียง คือ ไม่ค่อยดี และ จน อย่างนั้นหรือ


เรียกว่า "เกินพอดี" ได้มากเท่าไหร่ก็จะยิ่งดี หนีสิ่งที่ตัวเองมี ตัวเองเป็น ไปหาอะไรบางอย่างที่เกินพอดีกันเป็นหลัก

    สหายจากที่ราบสูงมักจะโทรมาถาม มาเสวนาหลากเรื่องราวกับผมอยู่บ่อยๆ ล่าสุดป้อนคำถามว่า ทำไม คำว่า "พอใช้" จึงมีความหมายว่า "ไม่ค่อยดี" ต้องปรับปรุง และทำไมคำว่า "พอเพียง" ถึงเข้าใจกันว่าคือ "ความยากจน"

    ผมตอบไปตามความคิด ความเชื่อของตัวเองว่า ระบบการศึกษาไม่ได้สอนให้คนแสวงหาความรู้มาเพื่อใช้แก้ปัญหาในชีวิต แต่มุ่งหาความรู้เพื่อใช้สอบ และการเรียนคือการแข่งขัน มุ่งมั่นเอาชนะคนอื่นเป็นหลัก พ่อแม่ และครูก็มักจะชี้นำไปในทางนั้น คือเรียนหนักเพื่อชนะคนอื่น ไม่ได้เน้นการหาความรู้มาให้พอใช้ ซึ่งหากพอใช้จริงก็นับว่ายอดเยี่ยม เพราะถ้าความรู้ "พอใช้" การตัดสินใจทำอะไรแบบโง่ๆก็ไม่น่าจะเกิดขึ้น กลายเป็นว่าในการเรียนนั้น ต้อง รู้มาก รู้เกิน ถึงจะดี คำว่า "พอใช้" จึงกลายเป็นอะไรๆที่เข้าข่าย กระจอก ไม่น่าพอใจไปในที่สุด

   กรณีคำ "พอเพียง" ก็คล้ายๆกัน คือสังคมไทยได้ผ่านวันเวลาที่บ่มเพาะความรู้สึกไม่เชื่อมั่นในตัวเองมายาวนาน  ชื่นชอบ ชื่นชมผู้มีอำนาจ เห็นความมั่งมี ความร่ำรวยเป็นสิ่งที่ต้องแสวงหา เรียกว่า "เกินพอดี" ได้มากเท่าไหร่ก็จะยิ่งดี หนีสิ่งที่ตัวเองมี ตัวเองเป็น ไปหาอะไรบางอย่างที่เกินพอดีกันเป็นหลัก การพอเพียง พออยู่พอกิน จึงกลายเป็นความอ่อนด้อย ความล้าหลังที่จะต้องหนีไปให้ไกลๆ

   นั่นคือคำอธิบายของผมที่คิดเอง เออเอง แต่ก็ทำให้สหายผู้โทรมาคุยด้วยพอใจถึงกับบอกว่า ให้คะแนนเต็ม แถมจะให้คะแนนเกินมาอีกด้วย แต่ผมก็ได้ขอร้องกลับไปว่า อย่าให้เกินเลย เพราะพวกมีอะไรเกินๆนั้นล้วนน่ากลัว

 

คำสำคัญ (Tags): #พอเพียง#พอใช้
หมายเลขบันทึก: 471768เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2011 18:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 11:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะท่านอ. แฮนดี้แมน :)

วันก่อนป๋าก็ถาม ปูก็อึ้ง ตอบไม่ถูกไปเหมือนกันค่ะ แต่คิดว่าคง

พอแบบ ตัวเราพอใจ สุขใจ ไม่ต้องสนกระแสสังคมมากมายค่ะ

ท่านอ. สบายดีนะคะ สุขสันต์ส่งท้ายปีเก่านะคะ

เข้าใจว่า เกินพอดี เกินใช้ คือมันมากอะไรที่มากไปไม่ช้าคือขยะ ขยะแรกคือขยะที่เกิดภายนอก ขยะต่อมาคือขยะใจ เอาพอดีๆ ใช้พอดีๆ กินพอดีๆ แค่ไหนจึงพอดีพอควรก็สุดแท้แต่ละท่านจะพอดีๆ อิอิ

  • ความพอดี ที่พอใช้ กำหนดได้ที่ใจ ก็พอเพียง
  • ความสุขอยู่ที่ใจ และตนเองเป็นผู้กำหนด
  • ชีวิตนี้เราต้องคิดเอง กำหนดเอง และพร้อมรับผิดและชอบเอง
  • สำคัญที่ รู้จักตน รู้ใจตน แล้วตามทัน เท่านั้นน่าจะพอใช้ได้เป็นอย่างดีแล้ว ...ฮฺิฮิ..ขอให้มีความสุขตลอดปี 55..555555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท