"คนชอบอ่าน ชอบใช้ห้องสมุด" ประจำวันที่ 19 ธันวาคม 2554


           มีหนังสือใหม่แนะนำ ทดลองอ่านพบข้อความจากหนังสือเรื่อง  “พลังแห่งการเลือกทั้ง 7 เพื่อความสำเร็จขั้นเทพ” ที่เขียนโดย แอนดี แอนดรูว์ส [Andy Andrews]แปลโดย วิญญู กิ่งหิรัญวัฒนา ซึ่งได้ให้นิยามของการเลือกไว้ว่าเป็นหนทางสู่ความสำเร็จ แต่ก่อนการที่จะเลือกสิ่งที่สำคัญที่สุดคือเกณฑ์ ที่จะนำไปสู่การเลือกก็คือตัวของเราเอง / หรือตัวของคุณเอง บนฐานของข้อมูล ความรู้ และความเข้าใจอย่างเพียงพอ

                สำหรับวิธีการเลือกเพื่อสู่ความสำเร็จในหนังสือเล่มดังกล่าวบอกไว้ว่า

                1.การเลือกที่จะรับผิดชอบ หมายถึง หยุดโทษคนอื่น เราขอรับผิดชอบต่ออดีตของเรา เราจะรับผิดชอบต่อความสำเร็จของเรา  เราจะไม่ปล่อยให้ประวัติศาสตร์ของเรามาควบคุมชะตาชีวิตของเรา

                2.การเลือกที่จะฟังคำแนะนำ หมายถึง เลือกฟังคำแนะนำจะช่วยให้เราค้นพบปัญญาอันทรงคุณค่าจากหนังสือ บุคคล และจากการรับใช้ผู้อื่น

                3. การเลือกที่จะลงมือทำ คือเสียงเรียกให้ตื่นจากการหลับใหล การลงมือทำอย่างไม่หยุดยั้ง คือสิ่งสำคัญสำหรับการสร้างชีวิตที่ประสบความสำเร็จ

                4. การเลือกที่จะแน่วแน่  คือ เรียนรู้ที่จะเอาชนะความกลัว จากคำวิจารณ์ ตำหนิ และคำครหาต่าง  ๆ ด้วยจิตใจที่มุ่งมั่น แน่วแน่ เราจึงจะขีดชะตาชีวิตของตัวเอง และเดินมันต่อไปได้

                5. การเลือกที่จะมีความสุข  ชีวิตของเราเป็นไปตามการเลือกของตัวเราเอง ตอนแรกเราตัดสินใจเลือก แล้วสิ่งที่เราเลือกจะตัดสินอนาคตของเรา

                6. การเลือกที่จะเห็นอกเห็นใจ การเลือกที่จะใช้การให้อภัยมาเยียวยาหัวใจ ความคิด และจิตวิญญาณ การเก็บงำความโกรธและขุ่นเคืองเอาไว้ เป็นพิษต่อจิตใจของเรา การให้อภัยทำให้จิตวิญญาณของเราเป็นอิสระ

                7.การเลือกที่จะยืนหยัด  หมายถึง เคล็ดลับ ที่สำคัญเกี่ยวกับความไม่ลดละ การยืนหยัด อย่างไม่มีเงื่อนไข คือ เคล็ดลับในการประสบความสำเร็จเหนือระดับธรรมดาในทุก ๆ ด้านของชีวิต  เมื่อเราเลือกที่จะยืนหยัดอยู่ตลอดเวลา  ความสำเร็จของเราก็ไร้ขอบเขต  [ที่มา : แอนดี  แอนดรูว์ส , พลังแห่งการเลือกทั้ง 7 เพื่อความสำเร็จขั้นเทพ : Master the Seven Decisions that Determine Personal Success, (กรุงเทพ ฯ : สำนักพิมพ์ต้นไม้,๒๕๕๔) หน้า XIV-XVII]

                ดังนั้นการเดินทางของชีวิตของเราคนหนึ่ง ๆ การเลือกจึงเป็นจุดเปลี่ยนต่อการคิด ตัดสินใจ และการใช้ชีวิตอย่างสำคัญ ดังเราเคยได้ยินคำว่า “ติดสินใจผิด” ชีวิตเปลี่ยน ดังนั้นการอ่านหนังสือ จึงย่อมเป็นฐานข้อมูล เพื่อประมวลไปสู่การคิดอย่างเป็นระบบ และนำไปสู่การตัดสินใจเลือกอย่างชาญฉลาด 

                ฉะนั้นมาดูห้องสมุดโรงเรียนวัดกิ่งแก้วของเราค่ะว่าใครรักการอ่าน เพื่อเป็น “ปราญช์น้อย” มีข้อมูลไปสู่การเลือกอย่างชาญฉลาด ส่วนใครเป็นใครดูจากหน้าตาในรูปค่ะ

 

ภาพเพิ่มเติม http://www.facebook.com/media/set/?set=a.155778484527333.26095.100002855477027&type=3

ปิยะดา แพรดำ บันทึกเล่าเรื่อง
ห้องสมุดโรงเรียนวัดกิ่งแก้ว  สมุทรปราการ

 

หมายเลขบันทึก: 471767เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2011 18:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2012 14:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ห้องสมุดสะอาดและมีบรรยากาศดีมากเลยครับ ส่วนของผมน้ำท่วมทุกปี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท