BM.chaiwut
พระมหาชัยวุธ โภชนุกูล ฉายา ฐานุตฺตโม

เมื่อมีข่าวลือ


เมื่อมีข่าวลือ

ข่าวลือ คือ เรื่องที่เล่าต่อกันมาว่ามีสิ่งนั้นเกิดขึ้นหรือจะเกิดสิ่งนั้น อย่างนั้น อย่างนั้น... ในยุคอินเทอร์เน็ตปัจจุบัน การสร้างข่าวลือเป็นไปได้ง่าย และข่าวลือบางอย่างก็น่ากลัว...

ถามว่า เมื่อมีข่าวลือจะดำเนินการอย่างไร ? ผู้เขียนก็นึกถึงปัพพโตปมสูตร ซึ่งเป็นเรื่องราวที่พระพุทธเจ้าทรงสนทนาธรรมกับพระเจ้าปเสนทิโกศล ผู้สนใจลอง คลิกที่นี้ เพื่ออ่านจากต้นฉบับ...

จากบทสนทนาในพระสูตร อาจสรุปได้ว่า พระพุทธเจ้าตรัสถามพระปรีชาของพระราชาว่าจะทรงปฏิบัติอย่างไรเมื่อมีข่าวลือทำนองว่า มีภูเขาหินใหญ่โตมโหราฬกำลังกลิ้งมาทางนี้ทั้ง ๔ ทิศ และได้บดขยี้ทุกสิ่งทุกอย่างที่กลิ้งผ่านมา...

พระเจ้าปเสนทิโกศลก็ตรัสทูลว่า จะทรงปฏิบัติตามธรรม ปฏิบัติสม่ำเสมอ สร้างกุศล สร้างบูญ...

ข่าวลือว่าจะเกิดมหันตรายหรือมหาภัยพิบัติต่างๆ นั้น ยังไม่น่ากลัวเท่าเรื่องจริงก็คือ ความแก่และความตาย ที่ครอบงำสัตว์ทั้งหลาย... และเราก็จทำอย่างไร ?

พระเจ้าปเสนทิโกศลก็ตรัสทูลว่า จะทรงปฏิบัติตามธรรม ปฏิบัติสม่ำเสมอ สร้างกุศล สร้างบูญ...

พระพุทธเจ้าทรงอนุโมทนาในพระปรีชาของพระเจ้าปเสนทิโกศล แล้วก็ทรงสรุปเป็นคาถา ซึ่งพระสงฆ์ใช้สวดเป็นบทเบื้องต้นของธรรมนิยามสูตรในคราวญาติโยมทำบุญครบร้อยวันของญาติที่ล่วงลับไปแล้ว เป็นต้น

ในคาถานั้น มีตอนสุดท้ายว่า "ผู้ใดมีปกติประพฤติธรรมด้วยกาย วาจา ใจ บัณฑิตทั้งหลายย่อมสรรเสริญเขาในโลกนี้ และเขาจากโลกนี้แล้วก็ย่อมบันเทิงในสวรรค์"

สรุปว่า ข่าวลือไม่สำคัญเท่าเรื่องจริงคือความแก่และความตาย ส่วนขณะที่ยังมีชีวิตอยู่ก็ควรจะประพฤติธรรม เพราะผู้ที่ประพฤติธรรมนั้นย่อมได้รับการสรรเสริญในโลกนี้ ละไปแล้วก็จะได้เกิดในสวรรค์

และ นั่น ! คือ ความเห็นของผู้เขียนเกี่ยวกับข่าวลือตามนัยของพระพุทธศาสนา

คำสำคัญ (Tags): #ข่าวลือ
หมายเลขบันทึก: 471596เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2011 22:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2012 10:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

นมัสการพระคุณเจ้าพระมหาชัยวุธ

ข่าวลือเหมือนน้ำจากควน มาเร็วมาแรง แต่มันไปก็ไปเร็วเหมือนกัน

ที่วัดบ่อยาง มีปัญหาเรื่องน้ำท่วมม้ายครับพนะคุณเจ้า ปีนี้

ในตัวเมืองเก่าสงขลา น้ำไม่เคยท่วม ยกเว้นถนนที่อยู่ติดทะเลสาบ เช่นถนนนครนอกหรือถนนวิเชียรชมบางช่วงบางตอน ถ้าฝนตกหนักมากๆ และเป็นเวลานานๆ อาจมีน้ำนองตามถนนบ้าง ประมาณแข้ง แต่พอฝนหยุดไม่เกินครึ่งชั่วโมงก็กลับสู่ปกติ....

ส่วนที่วัดอยู่ถัดจากทะเลสาบเข้ามาประมาณร้อยเมตร และพื้นที่วัดสูงกว่าถนน น้ำจึงไม่เคยท่วม ไม่เคยนอง ฝนตกขนาดไหนก็บ่าไหลลงถนนและคูระบายน้ำหมด จะไปนองอยู่ถนนติดทะเลเพราะไหลไม่ทัน...

เจริญพร

นมัสการ ขอบคุณครับ

ด้วยความเป็นห่วง จากปีกลาย ปีนี้เลย เสียวๆอยู่

และข่าวลือก็ลือกันจัง

ตอนนี้คนแถวตาก นครสวรรค์ ตื่นเต้นกับข่าวลือ ของคำทำนาย เด็กชายปลาบู่กันใหญ่เลยพระคุณเจ้า

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท