"คนชอบอ่าน ชอบใช้ห้องสมุด" ประจำวันที่ 15 ธันวาคม 2554


หากพูดถึงห้องสมุดจะมีการจัดแบ่งประเภทไว้กว้าง ๆ  5 ประเภท คือ

          1.ห้องสมุดประชาชน (Public Library)

          2. ห้องสมุดแห่งชาติ (Nation Library)

          3.ห้องสมุดโรงเรียน (School Library)

          4. ห้องสมุดมหาวิทยาลัยและวิทยาลัย (University and Collage Library)

          5.ห้องสมุดเฉพาะ (Specail Library)

          และโรงเรียนวัดกิ่งแก้วของเรา ก็เป็นห้องสมุดโรงเรียน หรือห้องสมุดสถานศึกษาที่มีกลุ่มเป้าหมายเพื่อให้บริการแก่คณะครู นักเรียนในโรงเรียน ดังนั้นหนังสือจึงมีความเฉพาะเจาะจงไปยังเด็กและครูโดยตรง ให้สอดคล้องกับผู้สอนและผู้เรียน แต่เมื่อพิจารณาถึงห้องสมุด ๆ  จะมีวัตถุประสงค์เหมือนกัน คือ

           1.เพื่อการศึกษา (Educantion)  ห้องสมุดเป็นคลังแห่งความรู้ ที่เปิดโอกาสให้ทุกคนได้ศึกษาหาความรู้ได้อย่างเต็มที่  ตามความต้องการและความสนใจของแต่ละบุคคล

          2. เพื่อข่าวสารและความรู้ (Information) ห้องสมุดเป็นแหล่งความรู้ และข่าวสารข้อสนเทศต่าง ๆ ทุกสาขาวิชาที่จะสนองความอยากรู้อยากเห็นของมนุษย์

          3. เพื่อการค้นคว้าวิจัย (Reseach) ห้องสมุดเป็นแหล่งสะสมสรรพวิทยาการต่าง ๆ ที่จะใช้ศึกษาค้นคว้า วิจัย เพื่อความเจริญก้าวหน้าทางวิชาการในสาขาต่าง ๆ

          4. เพื่อการจรรโลงใจ (Inspiration) การอ่านหนังสือนอกเหนือจากความรู้แล้ว ยังก่อให้เกิดความสุขทางจิต ความซาบซึ้งประทับใจ ในความคิดความดีของผู้อื่น ความไพเราะงดงามในศิลปการเขียน

          5.เพื่อการนันทนาการและการพักผ่อนหย่อนใจ (Recreation) หนังสือทั่วไป และนิตยสารประเภทเริงรมย์ เบาสมอง จะทำให้เกิดความเพลิดเพลิน เบาสมองแก่ผู้อ่าน ผ่อนคลายความตึงเครียด และปลูกนิสัยรักการอ่าน ฯ [ที่มา : รศ.ธาดาศักดิ์ วชิรปรีชาพงษ์,หลักบรรณารักษ์ศาสตร์เบื้องต้น, กรุงเทพมหานคร : โอเดียนสโตร์,2534.หน้า 44-45]

          และก็เชื่อได้เลยว่าห้องสมุดโรงเรียนวัดกิ่งของเรา จะทำหน้าที่ได้ครบตามวัตถุประสงค์ของห้องสมุดทุกประการ ขอเพียงน้อง ๆ นักเรียนมาใช้บริการอย่างสม่ำเสมอ นอกเหนือจากความสนุก ความบันเทิงที่จะได้จากหนังสือแล้ว การฝึกนิสัยรักการอ่านก็จะเป็นผลพลอยได้อย่างสำคัญแก่นักเรียน รวมทั้งความรู้ที่จะได้จะเป็นประโยชน์ต่อการเรียนของน้องนักเรียนได้

          ไหนดูวันนี้สิค่ะว่ามีใครมาใช้ห้องสมุดบ้าง

 

ภาพเพิ่มเติม http://www.facebook.com/media/set/?set=a.154710384634143.25854.100002855477027&type=3 

 

ปิยะดา แพรดำ บันทึกเล่าเรื่อง
ห้องสมุดโรงเรียนวัดกิ่งแก้ว สมุทรปราการ

หมายเลขบันทึก: 471578เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2011 18:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 23:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับครู ไม่ค่อยได้เข้า ห้องสมุด แต่เข้าห้องหนังสือบ่อยครับครู

เห็นเด็กๆ รักการอ่านก็สบายใจนะค่ะ

เห็นภาพเด็กๆ แล้วมีความสุข ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท