ไปดูงานประกวดโคนม ของสหกรณ์โคนมภาคใต้


งานประกวดโคนม

(ซ้าย : คงเป็นเจ้าของโคนมผู้ส่งโคเข้าประกวดโพสต์ท่าให้คุณมะเดื่อ   ถ่ายรูป  ขวา: กรรมการตัดสินการประกวดโคนมในรอบนี้)

 

สาย ๆ ของวันนี้คุณมะเดื่อได้ไปชมงานประกวดโคที่จัดโดยสหกรณ์โคนมภาคใต้ที่จัดบริเวณสนามหน้าเทศบาลกุยบุรี จัดที่นี่เป็นครั้งที่ 1 จ้ะ ตั้งแต่วันที่ 16 - 18  ธันวาคม (ถ้าจำไม่ผิดนะ) ทั่วงานนี้ มีแต่คนที่แต่งตัวเป็น " คาวบอย" ทะมัดทะแมงกันเป็นส่วนใหญ่ น่าดูไปอีกแบบ

 

 

ในงานนี้มีการประกวดโคนม โคเนื้อ และการจัดแสดงนิทรรศการต่าง ๆ  ที่เกี่ยวข้องกับการเลี้ยงโคด้วยจ้ะ รวมทั้งบริษัทที่จำหน่ายผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนำมาออกร้านจำหน่ายด้วย

 

หน่วยงานหลักที่ให้การสนับสนุนงานนี้ก็คงเป็นสถาบันนี้ " วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีเพชรบุรี " ซึ่งมีหนู ๆ น้อง ๆ นักศึกษามาจัดซุ้มให้ความรู้แก่ผู้สนใจในบริเวณงาน และมีอาจารย์จากภาควิชาสัตวบาลมาเป็นกรรมการตัดสินประกวดโคด้วย

 

     ( ภาพ : นางงามโคนมสวย ๆ ที่ส่งเข้าประกวดจ้ะ ตัวนี้เป็น 1 ใน 5 ที่เข้ารอบสุดท้ายนะจะบอกให้)

 

ซุ้มความรู้เกี่ยวกับการเลี้ยง " วัวหลุม" ที่ดัดแปลงและพัฒนามาจากการเลี้ยง "หมูหลุม"จ้ะ

 

นอกจากซุ้มจะให้ความรู้เรื่องการเลี้ยงวัวหลุมแล้วยังสาธิตการทำ "วัวหัน" อีกด้วย แต่ไหง " วัวหัน" มันจึงเหลือแค่นี้ก็ไม่รู้  หันไปจะถามวิธีการกับวิทยากรประจำซุ้มสักคน ก็ไม่มีใครเลยอ่ะนะ

 

 

นี่แหละจ้ะ " วัวหลุม" มีให้ดูด้วย นอนกันสบายเลย

 

 

 

 

ซุ้มแสดงพืชอาหารสัตว์ประเภทหญ้า และถั่วจ้ะ มีตัวอย่างให้ดูด้วย ดีจังเลย เพราะบางอย่างคุณมะเดื่อก็รู้จักแค่ในหนังสือเรียนเท่านั้น ไม่เคยเห็นของจริง อย่างเช่น ถั่วลิสงต้นเล็ก ๆ ต้นเป็นเถาอย่างในภาพ

 

 

เดินไปเดินมาจ๊ะเอ๋กับคาวบอยน้อยบนหลังม้าเข้าพอดี จึงขอเก็บภาพมาให้เพื่อน ๆ ได้ดูจ้ะ น่ารักไปอีกแบบ  

 

    

รวมทั้งคาวบอยน้อยยืนถือปืนคุ้มกันซุ้มนี้ด้วย (ดูมาดซะก่อน...เพ่ ๆ อย่าแซวนะ...ขอบอก)

 

เดินไปเดินมาเจอคาวบอย " ขุนแผนกับม้าสีหมอก" จึงขอถ่ายภาพมาฝากทุก ๆ คนด้วย  ม้าตัวนี้สีหมอกจริง ๆ นะ แต่ในภาพจะดูไม่ออก เพราะแสงแดดจ้ะ

 

 

กำลังมองหาคาวบอยเท่ห์ ๆ มาลงบันทึกอยู่พอดี น้องชายคนนี้ก็เข้ามาทักทาย จึงขอให้เป็นนายแบบซะเลย  นี่แหละคาวบอยแมนไทยแลนด์ เสียดายไม่มีบ่วงบาศก์ด้วยนะ

ถ่ายภาพคาวบอยเสร็จ ก็มีคาวบอย - คาวเกิร์ลจิ๋ว วิ่งเล่นอยู่แถว ๆ นั้น จึงกลายเป็นดาราหน้ากล้องของคุณมะเดื่อไปเลย เฮฮา สนุกสนานกันใหญ่ คาวบอยขุนแผนเลยถึงโอกาสจูงหน้าสีหมอกมาเข้าฉากด้วย  น่ารักน่าชังกันดี  คุณมะเดื่อบอกว่า ใครมีคอม ฯ เปิดเน็ตได้ ก็ให้เปิดเข้ามาดูตัวเองในบันทึกของคุณมะเดื่อได้เลยจ้าาา

ดูมาดซะก่อนเล็งปืนมาตรงคุณมะเดื่อเลย..หวาดเสียว..!

ดูกันชัด ๆ คาวบอย vs คาวเกิร์ล ไม่เบาทีเดียว

พรุ่งนี้ยังมีงานอีกวันหนึ่ง มีประกวดนกกรงหัวจุกด้วย แล้วก็มีกีฬาพื้นบ้าน ถ้าคุณมะเดื่อมีเวลาไปดู จะเก็บภาพมาฝากอีกนะจ๊ะ

 

...........................................

หมายเลขบันทึก: 471576เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2011 17:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 16:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ถั่วบลาซิลใช้เป็นอาหารสัตว์ได้ด้วย ความรู้ใหม่เลย

หวัดดีจ้ะคุณนกขมิ้น  Ico48 เจ้าถั่วนั่นคือถั่วบลาซิลเหรอจ๊ะ อิอิคุณมะเื่ดื่อไม่รู้จักหรอกนะ  เห็นมันคล้าย ๆ ถั่วลิสงแต่เป็นเถา และปลูกไว้เป็นอาหารสัตว์จ้ะ ขอบคุณที่แวะมาให้ความรู้จ้ะ

คาวบอย คาวเกิร์ล น่ารักสุดๆ ค่ะคุณมะเดื่อ

ขอบคุณที่นำ ดอกไม้ดอยไปฝาก ชอบๆหลายเจ้า

สวัสดีจ้ะคุณปู Ico48 ใช่จ้ะคาวบอย คาวเกิร์ลน่ารักมาก เห็นแล้วคุณมะเดื่ออยากกลับเป็นเด็กอีกสักรอบ แต่ว่า มันย้อนไปหลายทศวรรษนี่สิ อิ อิ คงลำบากในการย้อนเวลาเนาะ ขอบคุณที่มาทักทายจ้ะ

กล้วยร้อยหวีทางเหนือไม่นิยมปลูกกันเท่าไร แต่ทางภาคกลางที่น้ำท่าอุดม ก็เห็นอยู่บ้างครับ ได้ยินคนเก่าแก่เล่าว่า กล้วยร้อยหวีเป็นกล้วยของคนใจบุญ เจ้าของบ้านปลูกไว้ให้นกกิน แต่พอเห็นกล้วยร้อยหวีคุณมะเดื่อแล้ว อยากชิมแล้วสิครับ ผมก็เพิ่งทราบว่ามีเคล็บลับทำให้ลูกโตแบบนี้ด้วย ต้องจำไปลองใช้กับกล้วยอื่นๆบ้างแล้ว ว่าแต่มีภาพตัดขวางผลบ้างไหมครับ อยากเห็นว่าที่เขาว่าเมล็ดแยะนั้นแยะแค่ไหน ก็คุณมะเดื่อทำให้หยากลองปลูกดูบ้างแล้ว แต่จะปลูกให้นกกิน บ้านผมไม่ค่อยใจบุญเท่าไร ฮิๆ คือจากประสบการณ์ถ้าปลูกอะไรในบ้านให้นกกิน ปล่อยสุกคาต้น มักจะนำแมลงศตรูพืชเข้าบ้านด้วยครับ

สวัสดีค่ะคุณมะเดื่อ

  • นายแบบผอมไปนิดนะจ๊ะคุณยายเกรงว่าจะแบกปืนไม่ไหว เพิ่มน้ำหนักขึ้นอีกสัก 3-4 กก. น่าจะดีนะ
  • คุณยายมาเยี่ยมด้วยความคิดถึงค่ะ

สวัสดีจ้ะคุณนกขมิ้น Ico48 กล้วยร้อยหวีที่บ้านคุณมะเดื่อไม่มีเมล็ดเหมือนกับที่เคยเห็นจ้ะ  จึงกินได้สบายปาก ไม่ต้องกล้วเรื่องเมล็ด  มีคนบอกคุณมะเดื่อว่า กล้วยที่มีเมล็ด เป็นเพราะ เหง้าของกล้วยจะลอยไม่ได้ฝังลงในดิน เท็จจริงประการใดคุณมะเดื่อก็เห็นได้จากกล้วยร้อยหวีที่บ้านคุณมะเดื่อจ้ะ  เพราะปกติกล้วยร้อยหวีจะมีเมล็ดมาก แต่ที่คุณมะเดื่อปลูกและตัดให้เหลือน้อยหวี ไม่มีเมล็ดจ้ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท