Day12 : The MK Lucky


เช้านี้ เป็นวันที่พวกเราชาว MK จะต้องแยกกันอีกแล้วค่ะ.. 

แบ่งเป็น ทีม A กับทีม B เช่นเคย

ส่วนท่านประธานไปหาพี่แอมป์รอถึงราว ๆ เที่ยงรอพี่ผู้ใหญ่บ้านไปหาปลัดเทศบาล นายกเทศมนตรีเพื่อเสนอโครงการของเรา .. ท่านประธานเราเก่งจริง ๆ ในที่สุดของการของเราก็ได้รับการอนุมัติจากเทศบาลแล้วค่ะ .. เย่

 

ทีม A วันนี้ เข้าเมืองไปรับงานที่รพ.พระปกเกล้า ในที่สุดเราก็ได้ป้าย DPAC มาแล้วค่ะ แล้วก็ได้คู่มือประจำตัวผู้เข้าร่วมโครงการ แล้วยังได้ model อาหารจากพี่โภชนากรอีกด้วย ขอบคุณพี่ๆ  ทุกหน่วยงานที่ให้การสนับสนุนพวกเรา จากใจจริงค่ะ

อ้อ ! วันนี้พวกหนูได้แวะไปหาอ.อุไรมาด้วยนะคะ จะเอาใบประกาศนียบัตรไปให้อาจารย์เซ็นต์ แต่อ.ไปแหลมสิงห์ >.<

แวะโลตัส ซื้อวัสดุมาใช้ในงานมหกรรมเยอะมาก ซื้อน้ำเปล่ามา 4 ลัง แต่ด้วยพลังของสี่สาวทรงพลังอย่างพวกเราแล้ว หนักแค่ไหนก็ไม่หวั่นแม้วันมามากนะคะ

 

ส่วนทีม B ก็ทำบ้านกันอยู่ที่บ้านท่าหลวงนี่ล่ะค่ะ ถ่ายคลิป, จัดสถานที่เตรียมกัน กันจนเสร็จเกือบหมด

 

พอช่วงบ่าย MK ทีม A ก็ได้เข้าไป รับเงินที่มะขามค่ะ เย่ .. ได้เงินสนับสนุนอีก 3,000 บาท

ไปหาอ.วราเพื่อให้อ.ช่วยเซ็นต์ประกาศนียบัตรเช่นกันค่ะ แต่อ.วราก็ม่ายอยู่เช่นกัน ><

 

เวลาล่วงเลยมาถึงบ่ายสองโมง..

MK ทีม B รอพวกเราจนไส้กิ่วด้วยความหิว เมื่อพวกเรา MK A มาถึงบ้าน แทบจะไม่มีใครพูดจากัน รีบ ๆ ยกของแล้วก็มาจัดจานจัดโต๊ะกินข้าว ในที่สุดอาหารมื้อเที่ยงของเราก็ได้ตกลงถึงท้องราว ๆ บ่ายสามโมง

 
the MK industry



โอมมี่ หนูน้อยนักประดิษฐ์ 


 
handmade ชุดประหยัด
ตอนนี้มีงบแล้ว คงจะไปซื้อแฟ้มดี ๆ ใส่กันแล้วล่ะค่ะ 555 

จากนั้นพวกเราก็มานั่งทำงานกันต่อค่ะ .. MK industry ได้เปิดตัวแล้ววันนี้
นั่งเย็บสมุด ปริ้นท์งาน ตัดกระดาษ ห่อของขวัญ ตัดกล่องใส่เอกสาร นั่งทำกันเป็นโรงงานเลยค่ะ นั่งทำ handmade กันเลยทีเดียว ด้วยความที่กลัวจะเปลืองงบประมาณ ..

 

 

ในที่สุดก็ได้สมุดคู่มืออันสวยงามด้วยมือของพวกเรา ..อิอิ
(ด้วยงบอันจำกัด เลยทำได้แค่ 70 เล่ม .. เล่มละ 4 บาท) 

 

 

คลินิกไร้พุง ยินดีต้อนรับแล้วนะคร้าาา


ฟ้าหลังฝนย่อมมีรุ้งกินน้ำอยู่เสมอ ..

โชคร้ายไม่ได้เป็นของชาว MK ไปตลอด

วันนี้ช่วงเย็นเราได้ไปร่วมงานเลี้ยงอสม. ก่อนไปก็บ่นกันซะ .. เสียดายเงิน บ้างก็บอกว่า เอาเงิน  2,500 บาทเนี่ย ไปทำโครงการกันดีกว่า บ้างก็บอกว่า เงิน 2,500 บาทเป็นเงินที่บ้านเราใช้กินกันทั้งอาทิตย์เลยนะ !!

แต่แล้ว ทุกอย่างก็พลิกผัน

วันนี้เราได้เจอท่านสสอ. (พ่อกนก) ที่งานเลี้ยงอสม.ค่ะ พ่อกนกบอกว่าไม่ต้องห่วง มีเงินสนับสนุนให้อีก 15,000 บาท อยากซื้ออะไรจัดไปเต็ม !! เอ๊ย .. หมายถึงงานมหกรรมเราถ้าจำเป็นต้องใช้อะไรก็ไม่ต้องกังวลเรื่องเงิน เบิกมาเบิกไปได้เลย ทั้งนี้เป็นเพราะความอนุเคราะห์จากอ.อุไรของพวกเรานั่นเอง .. พ่อกนกแอบบอกค่ะว่าอ.อุไรโทรศัพท์ไปเป็นธุระให้พวกเราแล้ว .. ขอขอบคุณอาจารย์มาก ๆ เลยนะคะ


คุยกับนายอำเภอ และพ่อหนก

หลังจากที่คุยกับพ่อกนกแล้วก็ค่อยกลับมากินโต๊ะจีนกันอย่างสบายใจหน่อย อิอิ

แล้วพวกเราก็ได้รับเชิญจากพี่ ๆ อสม.ไปยืนเต้นกันหน้าเวทีด้วยนะ ถึงกับเขิลเรยย


ท่านประธานพบปะ ประชาชน

 

ท้ายที่สุดขอขอบพระคุณอาจารย์อุไรมาก ๆ นะคะ ที่ช่วยเป็นธุระให้กับพวกเรา

รวมทั้งขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีทุกท่านนะคะที่ให้โอกาสพวกเรา ได้ทำเพื่อประชาชนจริง ๆ

 

อดทนเพื่อคนที่เขารออยู่ค่ะ

ชาวMK
16.12.54

หมายเลขบันทึก: 471535เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2011 23:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ต้นร้าย..ปลายดี

ก็เห็นเมนูอาหารน่ากินกันทุกมื้อนี่คะ

แม้แต่วันก่อน ๆ ที่มีปลากระป๋อง ยังน่าอร่อยมาก ๆ

โครงการลดไร้พุง งบน้อยๆก็น่าจะดีนะ...หุหุ

ถึงแม้ได้งบมาแล้ว พี่ยังเห็นด้วยกับแนวคิดพี่บีในครั้งก่อน

ได้เงินมาไม่จำเป็นต้องใช้หมดนะคะ ใช้เงินให้คุ้มค่า

สสอ. มีงบจำกัดมากๆเพราะไม่ใช่หน่วยบริการ

ถ้าเงินจากกองทุนสุขภาพจะดี เพราะมีทีมติดตามผลงาน

เป็นเงินที่สปสช. ร่วมกับเงินท้องถิ่น

มีคกก. ดูแล พี่แอมป์และทีมดำเนินงานต่อและรายงานผลเป็นระยะๆค่ะ

ดีใจด้วยครับ แต่อย่าดีใจจน ลืมคำถามที่เคยให้ไว้ (จาก 1 ใน 5 How to) จะทำให้งานที่เราทำไว้ยังคงอยู่ และพัฒนาให้ดียิ่งๆ ขึ้นไปได้อย่างไร ... เสนอให้เป็นการทำประชาคม ของชาวบ้านในชุมชน ส่วนใหญ่รูปแบบนี้มักจะสำเร็จ เเต่เงื่อนไข คือ แกนนำและชาวบ้านต้องเข้มเเข็ง ลองหาทางเอาไปใช้ดูนะครับ และให้ใช้ควบคู่กับมาตรการทางสังคมด้วย ไม่ใช่ ลดพุง แต่หมอเองก็กิน pepsi เองนะครับ ^^

พี่บีหมายถึง 3ก. รึเปล่าคะ

ก แรก แกนนำ -> ตอนนี้โครงการเรามีแล้ว

ก ที่สอง กองทุน -> ได้มาแล้วเช่นกันค่ะ

ก ที่สาม กำลังคน -> ชาวบ้าน พี่อสม. ตอนนี้เริ่มได้มาจำนวนนึงแล้วค่ะ

ช่วงที่ ก2 ยังไม่ได้ พวกเรานึกว่าจะมี ก ที่สี่เกิดในโครงการเราแล้วค่ะ ..((กรูกลับแล้วจร้า)) 555

ตอนนี้พวกเราคิดว่าเงินที่ได้มาคงจะใช้อย่างคุ้มค่าที่สุดค่ะ คงใช้ไม่ถึงยอดที่ตั้งไว้ให้แน่ๆ ^^

แกนนำ ชื่อก็บอกว่าต้องเป็นแกนไว้ ถ้าไม่มีแกนก็...กลวง

กองทุน มีสนับสนุนเมื่อต้องการ

กำลังคน ที่จะช่วยแกนนำ

กำลังใจ/เกาะติด ขึ้นกับบริบทของแต่ละพื้นที่ว่ารูปแบบใดได้ผล บางโครงการอาจต้องใช้การ กำกับ+สนับสนุน

อนาคตเมื่อเป็นผู้บริหารการ ติดตาม กำกับ ควรมาพร้อมการสนับสนุน

ไม่ว่าจะเป็นด้านอำนาจในการสั่งการ ตัดสินใจ แหล่งทุน กำลังคน ฯลฯ ตามที่ผู้ที่เรามอบหมายงานไปให้ทำ เค้าต้องการหรือเราเห็นว่าขาด (แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริงและพอเพียง)

ทั้งหมดนี้ไม่ใช่เกิดขึ้นแค่ช่วงที่นสพ.อยู่นะคะ

กะจะตามมาซดมาม่า

3ตอน จบแล้ว เฮ้อ


ชอบที่ แบ่งเป็น MKA MKB

สงสารที่ยังทานขานบ่าย 3อยู่เลย

 

ยังมีวิธีใดอีกที่จะลดภาระงานลง

แต่ยังได้ผลงานดีเหมือนที่ตั้งใจไว้

 

ห้ามตอบว่า"ก็อย่ามาถามกวนใจ 55"

แสดงว่าไม่ได้อ่านข้อเเนะนำที่ให้ไว้ตอนเเรก

คำถาม 5 ข้อ มีดังนี้ ในการทำงานโครงการ หรือ งานอื่นๆ ในชีวิตภายหน้า

1. How to start ? จะเริ่มต้นอย่างไร ซึ่งน้องๆ เริ่มไปแล้ว

2. How to acheive ? ทำอย่างไรให้สำเร็จ น้องจะต้องทำในขั้นนี้เเล้ว

3. How to maintain ? น้องกลับไปแล้ว มันจะล้มไหม ทำอย่างไรไม่ไห้ล้ม

4. How to expand ? ในพื้นที่ใกล้เียงกัน น้องจะมีวิธีการอย่างไร ให้เค้าเอาไปทำอีก

5. How to be sustainable forever ? ทำอย่างไร ให้พัฒนาอย่างยั่งยืนและยิ่งๆ ขึ้นไป

ขอฝากไว้ให้คิดนะครับ ^^

โอ้โห .. เหลืออีกตั้ง 4 how to เลย ขอพวกเราได้ลองช่วยกัน brainstrom กันก่อน แล้วจะมาให้คำตอบนะคะ

"ยังมีวิธีใดอีกที่จะลดภาระงานลง

แต่ยังได้ผลงานดีเหมือนที่ตั้งใจไว้"

ตอบ ..

การที่มีการวางแผน .. การเตรียมตัว และการกระจายงานที่ดีค่ะ จะช่วบลดภาระ และเพิ่ม efficacy ของงานได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท