ลิ้นเฝื่อนเพราะหัวปลี


หัวปลีจากกล้วยที่ปลูกเองรุ่นแรก ทานได้บ้างไม่ได้บ้าง แต่ก็มีความสุขที่ได้ทาน

 

ช่วงนี้กล้วยพากันออกปลีกันถ้วนหน้า เพราะปีนี้น้ำท่าล้นเหลือ ถ้าไม่โดนน้ำท่วมก็คงออกผล กล้วยนานาพันธุ์ที่ผมปลูกไว้ที่บ้านริมคลอง ซึ่งลงไว้เมื่อ 6 เดือนก่อน ก็ทยอยให้ผลผลิตบ้างแล้ว อาทิตก่อนตัดปลีกล้วยนมสาว กล้วยหอมเขียว และก็กล้วยอะไรก็ยังไม่ทราบซื่ออีกต้นมาให้แม่ แม่เอาไปทำทอดมันหัวปลี อาหารพื้นบ้านหาทานยาก ที่ไม่ค่อยมีคนทำขายเพราะทำเสร็จต้องทานเลย ถ้าทิ้งไว้มันจะเหนียว

 

เมื่อวานตัดปลีกล้วยมาอีก เป็นกล้วยน้ำว้า กล้วยหักมุกทอง และกล้วยทิพรส(กล้วยเทพรส กับทิพรส จะเป็นต้นเดียวกัน เพียงแต่ปีใดที่กล้วยออกเครือมาแบบไม่มีปลีจะเรียกว่ากล้วยเทพรส ส่วนปลีนี่เป็นส่วนของดอกตัวผู้ ส่วนเครือจะเป็นดอกตัวเมีย เป็นกล้วยหาทานยากเลยทีเดียว กล้วยชนิดนี้คล้ายกล้วยหักมุก แต่ต้องทานสดๆจะเอาไปทำให้สุกด้วยความร้อนไม่ได้มันจะฝาด ส่วนกล้วยหักมุกถ้าผ่านความร้อนจะหอมหวาน) และแม่เอาปลีกล้วยตานีข้างๆบ้านมาอีกปลี ซึ่งคนแถวบ้านเราไม่มีใครเคยทานปลีกล้วยตานีเลย แม่ก็เลยลองต้มกล้วยตานีก่อน กลัวทานไม่ได้ ปรากฏว่ากล้วยตานีต้มแล้วรสหวานนำมาก่อนเลย เนื้อปลีแน่น หั่นแล้วก็ไม่ดำสักนิด สีขาวเหลืองสวย แต่ออกจะเหนียวและกาบปลีบางไปนิดนึง ส่วนปลีกล้วยที่เหลือก็ต้มแล้วหั่นๆรวมกัน แม่บอกก็คงทานได้ กล้วยพื้นๆ ผลออกมาว่าปลีกล้วยทิพรสฝาดมาก ฝาดทานไม่ได้เลย แม่กำลังทำกับข้าวอยู่ก็เลยให้ผมเอาไปเลือกคัดออกจาชาม และมันก็แยะมาก จะดูง่ายหน่อยคือมันต้มแล้วออกจะมีสีดำกว่ากล้วยอื่นๆ แต่ก็ต้องชิมทีละชิ้น ดีว่าแม่หั่นชิ้นใหญ่ๆไว้ แต่ก็เล่นเอาลิ้นผมเฝื่อนไปทั้งวันเลย จะได้จำไว้ว่า ปลีกล้วยทิพรสทานไม่ได้ จริงๆก็ทานได้นะ ถ้าต้ำเทน้ำทิ้งหลายๆน้ำ แต่มันจะเสียคุณค่าทางอาหารไปเสียหมดนะสิ

 

 

ผมชอบทานต้มยำกะทิหัวปลี แต่ไม่ชอบที่ขายๆกัน เพราะแม่ค้าชอบหั่นตระไคร้เป็นเสี้ยวยาวๆใส่ลงไป มันปนกับหัวปลีทำให้เสียเวลาแยกออก และก็สีสรรรูปร่างไกล้เครียงกับชิ้นหัวปลีอีก พาลจะไม่อยากกิน ผมก็ไม่เข้าใจว่าทำไมไม่บุบหัวตระไคร้เอา ใส่ไปชิ้นโตๆจะได้เอาออกง่ายๆ เลยชอบที่แม่ทำมากกว่า และยิ่งใส่ไข่เจียวลงไปด้วย ยิ่งอร่อยครับ แต่ต้มหัวปลีวันนี้ออกจะเฝื่อนๆไปนิด แต่ก็ยังอร่้อยอยู่ครับ

 

ตอนนี้ก็รอว่าเมื่อไรกล้วยหินจะออกปลีเสียที เพราะเขาว่ากันว่า หัวปลีของกล้วยหินทานอร่อยที่สุดเลย ก็รอๆกันไปครับ พอหมดปลีกล้วยก็จะตามด้วยกล้วยสุกของโปรด พอหมดลูกกล้วยต้นกล้วยที่ออกเครือก็จะต้องตาย ลำต้นตัดเอามาทำแกงหยวกได้อีก ที่เหลือก็สับๆทำเป็นปุ๋ย เป็นปุ๋ยชั้นยอดที่มีโปรแทสเซี่ยมสูงอีกด้วย อย่างนี้หล่ะคนโบราณถึงให้มีกล้วยในพิธีลงเสาเอกปลูกบ้านใหม่ งานมงคลสมรส และให้ปลูกกล้วยในพิธีไว้เสี่ยงทาย เพราะว่าผู้ออกเรือนจะได้รู้จักการทำการเกษตรง่ายๆกับต้นไม้ที่เลี้ยงง่ายและให้ประโยชน์มากมายเลยครับ

 

 

หมายเลขบันทึก: 471296เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2011 09:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 06:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • มีกล้วยอยู่หลายพันธุ์เลยนะครับ
  • ผมชอบกล้วยน้ำว้า
  • ว่ากันว่าหัวปลีเหมาะสำหรับคนมีบุตร
  • ใช้บำรุงน้ำนม
  • 555

อาจารย์ขจิตไม่ต้องค่ะ

เพราะยังไงก็ไม่มีน้ำนมค่ะ

พี่แวะมาทานด้วยคนค่ะ

แกงเลียงก็อร่อยดีค่ะ

                            

 

ขำความคิดเห็นคนแรก 55๕๕ ตลกอ่ะ อาจารย์ขจิต

ไม่น่าเชื่อว่าคุณนกขมิ้น จะปลูกเอง มากมายขนาดนี้

มีสารพัดกล้วย เมื่อฤดูฝนเราก็ปลูกเอง ไว้สิบกว่าต้น

แต่เป็นกล้วยน้ำว้าเปลือกบางอย่างเดียว ปลูกเฉยๆ

ไม่ทันได้กินกัน นกมันเจาะกินหมด แต่ก็ชอบปลูก

สวัสดีจ้ะคุณนกขมิ้น  คุณมะเดื่อมีกล้วยร้อยหวีที่คุณมะเดื่อปลูกไว้ในสวนมาอวดคุณนกขมิ้นด้วยนะ ไม่ทราบว่าคุณนกขมิ้นเคยเห็นหรือเปล่า  มันจะออกเครือเลื้อยไปตามดินเลยผลเล็ก ๆ ไม่มีใครเอาไปกินกันหรอก แต่คุณมะเดื่อจะตัดเครือให้มันสั้น ๆ ปรากฏว่าผลโตเท่า ๆ กล้วยไข่ พอสุกรสหวานอร่อยกว่ากล้วยไข่นะจะบอกให้  ขอบคุณที่ไปทักทายกันจ้ะ

สวัสดีครับ....

ผมติดตามอ่านบันทึกของคุณ...และของเพื่อน ๆ ของผมทุกท่าน...ทุกบันทึก

อาจจะไม่ได้ทิ้งร่องรอยให้กับทุกบันทึก

ชอบการเล่าเรื่อง...ภาพถ่าย...อารมณ์

เขียนไปเรื่อย ๆ นะครับ

อยู่นานนานนะครับ

ว้าว ยินดีด้วยนะคะ มีน้องกล้วยสารพัดชนิดเลย

กล้วย สารพัดประโยชน์ เอาน้องปลี มาอวดโฉมค่ะ :)

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/406922

ÄÄสวัสดีคุณ นกขมิ้น...แม่ของ ยายธี..แกงเลียง..ต้มยำหัวปลี..อร่อยเหาะเลย..(แต่ตอนนี้ไม่มีโอกาศนั้นอีกเพราะแม่ไปสวรรค์เสียแล้ว..เศร้า...แม่ไม่ใส่เครื่องอย่างที่เขาขายหากจะตำเครื่อง.ใส่ หัวปลีก็ต้มกับส้มมะขามก่อน..ทำให้น้ำแกงไม่ดำ...ละก็..ยายธีได้ตกทอดมา..ทำได้อร่อยกว่าแม่..อ้ะ..)..เมื่อไร..จะเชิญยายไปต้มยำหัวปลีให้กินใต้ต้นกล้วย..ละก็บอกได้เลย..นะจ้ะ..แล้วอย่าลืมเชิญ อาจารย์ขจิตไปด้วยนะ..มากิน..ต้มยำหัวปลี..บำรุงน้ำใจแทน..น้ำนม..แอ้ะะๆๆ..ยายธี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท