เรื่องเล่าจากครูเพื่อศิษย์ "คุณครูส้มตำ" (1)


การเรียนการสอนต้องยืดหยุ่นได้ตลอดเวลาตามความต้องการ ความสนใจ และหาสิ่งใหม่ๆให้กับนักเรียน

ในบันทึกนี้ได้นำเรื่องเล่าของ "ครูเพื่อศิษย์" จากเวทีครูเพื่อศิษย์ครั้งที่ 1 ที่คุณครูมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เทคนิคของตนเองและของเพื่อนครู ต่างสาระการเรียน รวมทั้งยังต่างโรงเรียนกันอีกด้วย  เรื่องเล่าของคุณครูแต่ละท่านได้สะท้อนกิจกรรมของทักษะการเรียนรู้ "เพื่อชีวิตในศตวรรณที่ 21" ซึ่งครูจะต้องเป็นผู้จัดกระบวนการเรียนรู้ให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจนเกิดทักษะเพื่อชีวิต จากเรื่องเล่าของคุณครูทำให้เห็นกระบวนการหรือทักษะของคุณครูที่โดดเด่นที่สุดใน 7 ทักษะ แล้วแบ่งกลุ่มสนทนาและตีความเรื่องเล่าของคุณครูตามทักษะนั้นๆ 

ในวันนี้ไ้ด้นำเรื่องเล่าที่อยู่ในกลุ่มทักษะที่ 6 ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม จาก คุณครูเสาวคนธ์ ช้างงา โรงเรียนหมู่บ้านเด็ก กาญจนบุรี เรื่อง "คุณครูส้มตำ" มาให้อ่านกัน 

ครูแดง เป็นครู ป.4 โรงเรียนหมู่บ้านเด็ก มีการจัดขบวนการตามความสนใจของเด็ก โดยใช้เกมและสิ่งที่เด็กชอบเป็นสิ่งที่สามารถดึงเด็กให้เข้าสู่การเรียนการสอนได้อย่างดี เช่น เด็กอยากกินส้มตำ ครูแดง ก็สามารถบูรณาการการทำส้มตำได้ โดยให้เด็กแบ่งกลุ่มหาอุปกรณ์ต่าง ๆ รวมทั้งวัตถุดิบที่ต้องใช้ประกอบอาหารมา  แล้วเชื่อมโยงไปสู่คณิตศาสตร์ โดยการใช้ตาชั่งในการวัดปริมาณส่วนประกอบต่างๆ สู่ภาษาไทย คำศัพท์ ส่วนประกอบของอาหาร การที่จะใช้จัดการเรียนการสอนต้องยืดหยุ่นได้ตลอดเวลาตามความต้องการ ความสนใจกับเด็ก และหาสิ่งใหม่ๆรองรับอยู่เสมอ

สิ่งที่ภูมิใจมาก คือ การที่เด็กเข้ามาหา และปรึกษาและแก้ไขปัญหาของเด็กได้  โดยการวางพื้นฐานทางจิตใจของเด็กกับตัวเราให้ไปทางเดียวกัน เรื่องการเรียนการสอนก็ไม่ต้องกลัว เด็กก็สามารถทำได้ดี ถ้ามีปัญหาระหว่างทำกิจกรรมก็จะหาสาเหตุ ถ้าแก้ไขปัญหาไม่ได้ก็หาเพื่อนครูช่วยแก้ไขปัญหา

สิ่งที่จะทำต่อไปในการจัดการเรียนการสอนต่อไปจากนี้ จะหาสิ่งใหม่ๆมาให้เด็ก กิจกรรมที่ประกอบการเรียนการสอนมาให้เด็กให้หลากหลายที่สุด

 สาเหตุสำคัญที่ทำให้ออกแบบกระบวนการเรียนรู้แบบนี้

* ดึงความสนใจ / หัวใจเด็กให้มาอยู่กับตัวเรา

* ให้ได้ซึ่งวิธีการที่จะทำให้เด็กได้เรียนรู้อย่างสนุกสนาน (ครูก็ชอบ)

จากเรื่องเล่า "คุณครูส้มตำ" สามารถทำให้นักเรียนได้เรียนรู้ ในกลุ่มสาระวิชาหลักไปพร้อมกับทักษะชีวิตและอาชีพ ที่จะติดตัวนักเรียนสู่อนาคตต่อไป

แล้วมาติดตามบันทึกต่อไปของคุณครูเพื่อศิษย์ "เรื่องเล่าจากครูเพื่อศิษย์" ท่านอื่นๆ นะค่ะ

หมายเลขบันทึก: 471189เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2011 11:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 18:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรียนคุณ ตูนครับ

น่าสนใจเหมือนกันะครับ ที่นำเรื่องเล่าจากครูเพื่อศิษย์ โดยเฉพาะจากเวทีแรก ซึ่งเท่าที่จำได้มีเรื่องเล่าดีๆ เยอะเลยครับ

แต่ต้องเล่าให้ถึงภาพเหตุการณ์นะครับ..... ไม่งั้นจะกลายเป็นความรู้สึกหรือผ่านการวิเคราะห์หรือสังเคราะห์เกินไป จะไม่ค่อยน่าสนใจ....

หากมีเวลานะครับ ......

แต่จะให้ดีที่สุดคือ ครูเพื่อศิษย์มาเขียนเล่าเรื่องในนี้่เอง .....ทางนี้ท่าจะยากมาก

สู้ต่อไปครับ

อ.ต๋อย

ขอบคุณค่ะ ฤทธิไกร มหาสารคาม

ตูลจะพยายามนำบรรยายกาศมาเล่าเพิ่มเติมค่ะ

พอดีกับเนื้อหาที่ลงเป็นเนื้อหาของการสังเคราะห์เรื่องเล่าของคุณครูที่เข้ากลุ่มทักษะ

ตูลจะนำเรื่องเล่าทั้งหมดมาลงให้ได้เห็นการเล่าเรื่องของคุณครูในเวทีที่ 1 ค่ะ

ขอบคุณค่ะ ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท