ขอปรบมือดังๆให้สำนักงานขนส่งจังหวัดนนทบุรี ที่หน่วยราชการหรืออปท.อื่นๆน่าจะเทียบเคียงไปเป็นแบบอย่างของ One Stop Service


     หลังไปออกกำลังกายเมื่อเช้านี้(ราว 8.30 น.) ผมลองขับรถแวะไปที่สำนักงานขนส่งจังหวัดนนทบุรี  ถนนติวานนท์ เพราะเป็นทางผ่านพอดี  ตั้งใจเพียงแค่จะไปถามว่า ใบอนุญาตขับรถยนต์ตลอดชีพของผมที่ทำมาร่วม 40 ปี มันขาดกระรุ่งกระริ่งแล้ว  ถ้าจะขอเปลี่ยนใหม่จะต้องทำอย่างไร ต้องเตรียมหลักฐานอะไรมาบ้าง เพื่อจะได้มาทำวันหลัง  เพราะวันนี้เพิ่งออกกำลังกายมา ชุดที่ใส่ก็มีเหงื่อเปียกโชกทั้งตัว
      เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ของ สขจ.นนทบุรีให้การต้อนรับอย่างดี  และบอกว่า     
      "ใช้แค่บัตรประจำตัวประชาชนใบเดียวก็พอ และมีที่บริการถ่ายเอกสารตรงนั้นด้วย ทำตอนนี้ได้เลย  ไม่ต้องเขียนคำร้องด้วย  เพียงแต่ตรวจสอบชื่อสกุล ภาษาไทยและภาษาอังกฤษให้ตรงกับบัตรประชาชน แล้วเซ็นชื่อเท่านั้น"
      จากที่ผมไม่ได้เตรียมตัวจะทำ  ก็เลยคล้อยตาม คิดว่าไหนๆมาแล้วก็ทำให้เสร็จๆไปเสียเลย  คอยสักครึ่งวันก็คงไม่เป็นไร (เพราะจำได้ว่าสมัยก่อนคอยเป็นวัน และนัดมารับในสัปดาห์ต่อไปด้วย)
      เจ้าหน้าที่คนเดิมบอกให้รอที่หน้าเคาเตอร์ ทั้งๆที่มีคนหนาตาพอสมควร  ก้นยังไม่ทันถึงเก้าอี้เพื่อที่จะนั่งรอ ก็ถูกเรียกให้ไปทำบัตรแล้ว พอไปถึงเจ้าหน้าที่ก็ให้นั่งถ่ายรูป(ผมเลยต้องหยิบหวีมาสางผมเสียหน่อย) และจ่ายเงินค่าบริการทั้งหมด 155 บาท แล้วรับใบเสร็จทันที 
      ผมก็เอ่ยปากถามว่า
      "จะมารับบัตรได้วัดไหน"(ด้วยความเคยชินกับระบบเดิม)  เจ้าหน้าที่คนเดียวกันบอกให้ผมเอี้ยวตัวไปรับบัตรที่คอมพิวเตอร์จัดการให้เรียบร้อยแล้วอยู่ด้านหลังผมเอง 
     ผมงงไปหมด  ทำอะไรไม่ถูก นึกในใจ
     " อะไรกันเนี่ยยังไม่ถึง 5 นาทีเลย เสร็จหมดทุกกระบวนการแล้วหรือเนี่ย และทำโดยเจ้าหน้าที่คนเดียวเท่านั้น"
      ผมลองหันไปดูที่เคาเตอร์อื่นๆเขาก็ทำเหมือนๆกัน  เพิ่งมาเจอที่เขาพูดกันว่าหน่วยงาน One Stop Service ที่เป็นของจริงก็วันนี้นี่เอง
      ที่จริงเมื่อปีที่แล้วผมก็เคยเข้ามาชำระภาษีประจำปีรถยนต์มาครั้งหนึ่ง ที่เขามีช่องให้ขับรถเข้าไปเทียบ แล้วยื่นหลักฐานแล้วจ่ายเงินเหมือนช่องจ่ายเงินทางด่วน  ไม่ถึง 2 นาทีก็ได้รับป้ายวงกลมเสร็จสรรพ  ไม่คิดว่าเขาจะ One Stop Service ได้ในทุกบริการ 
       อย่างงี้จะไม่ปรบมือดังๆให้อย่างไร และผมคิดว่าสำนักงานขนส่งจังหวัดอื่นๆก็คงให้บริการเช่นนี้เหมือนกัน  ทำให้นึกถึงหน่วยงานราชการอีกหลายแห่งที่ไปติดต่อ โดยเฉพาะ จังหวัด อำเภอ และอปท.ต่างๆ ซึ่งยังอนุรักษ์ระบบราชการเดิมๆขั้นตอนก็เยอะ   เคี่ยวเข็ญ(มากเรื่อง)กับหลักฐานที่หยุมหยิม(ทั้งๆที่ตอนนี้เลขประจำตัวประชาชน 13 หลักก็สามารถตรวจสอบได้ทั้งหมดแล้ว) เจ้าหน้าที่ก็เคยไปอบรมเรื่อง One Stop Service และหน่วยเหนือก็มีนโยบายส่งเสริมให้ดำเนินการเรื่องนี้กันอยู่ 
       ลองมาดูงานที่นี่แล้วเทียบเคียง ปรับประยุกต์ไปใช้กับหน่วยงานตนเองหน่อยดีไหม  แม้บางหน่วยงานเนื้องานอาจไม่เอื้อให้ทำได้อย่างรวดเร็วเหมือนกรมการขนส่งทางบกก็ตาม  แต่ผู้บริหารหน่วยงานควรจะเป็นผู้นำในการสร้างวิสัยทัศน์เรื่องจิตสำนึกการให้บริการ และสนับสนุนให้บุคลากร คิดค้นนวัตกรรมมาใช้บริการให้ประชาชนเขาประทับใจกันมากขึ้นกว่าเดิมดีไหม?  
      
   

หมายเลขบันทึก: 471186เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2011 11:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ที่ไหนทำดี เเล้วมาชมเชย แบบนี้ดีจังเลยครับ

ผมไปเจอที่เเย่ๆก็อยากนำมาเขียนเหมือนกันอยากให้ได้ปรับปรุงนะครับผม

ในแวดวง สพฐ. หากหน่วยงานใด ทำเรื่องใดที่สำเร็จในลักษณะนี้ น่าจะมีการรวบรวมเพื่อให้เป็นตัวอย่างที่ดี ให้หน่วยงานอื่นได้นำไปปรับใช้ตามความพร้อมของหน่วยงาน ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท