ธรรมหรรษา
รศ.ดร. พระมหา หรรษา นิธิบุณยากร

MCU Big Cleaning Day


      เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. ที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) อ.วังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พระธรรมโกศาจารย์, ศ.ดร. อธิการบดี เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ในกิจกรรม "วันทำความสะอาดครั้งใหญ่ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย" หรือ MCU Big Cleaning Day โดยมีนายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานฝ่ายฆราวาส และมีพระสงฆ์ สามเณร ประชาชน ตลอดจนผู้มีจิตอาสาจากองค์กรต่างๆ เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 1,000 รูป/คน 


     พระธรรมโกศาจารย์ กล่าวว่า มจร.ได้จัดกิจกรรม Big Cleaning Day ขึ้นเป็นครั้งที่ 2 หลังจากที่เคยจัดครั้งแรกไปแล้วเมื่อวันที่ 26 พ.ย.ในช่วงที่ยังมีน้ำขังอยู่ประมาณ 30 ซ.ม. ซึ่งกิจกรรมในครั้งนี้จัดขึ้น เพื่อรองรับการเปิดเรียน ภาคการศึกษาที่ 2 ของคณะสงฆ์ในวันที่ 13 ธ.ค.นี้ และการปฏิบัติธรรมใหญ่ประจำปีของนิสิตระดับปริญญาตรี โท และเอก กว่า 1,500 รูป ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18 - 28 ธันวาคม 2554 เพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ถือเป็นการทำบุญใหญ่ให้แก่ประเทศชาติหลังจากน้ำลด โดยเปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนร่วมเป็นเจ้าภาพถวายภัตตาหารแก่พระสงฆ์ที่มา นั่งวิปัสนากรรมฐาน

      อธิการบดี มจร. กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมส่งผลให้ ระบบสาธารณูปโภค อุปกรณ์สำนักงาน อุโบสถกลางน้ำ ตลอดจนภูมิทัศน์ในพื้นที่กว่า 350 ไร่เสียหาย โดยเฉพาะภาพฝาผนังในพิพิธภัณฑ์พระไตรปิฏกทั้งหมดได้รับความเสียหาย ส่วนพระไตรปิฎกกว่า 60,000 เล่ม ที่เก็บอยู่ชั้นใต้ดินสามารถขนย้ายได้ทัน แต่ส่วนที่จมน้ำเสียหายจะเป็น พระอรรถกถา หรือ คัมภีร์ที่รวบรวมคำอธิบายความในพระไตรปิฎกของโบราณ จำนวน 5,000 เล่ม และหนังสือในห้องสมุดอีกกว่า 10,000 เล่ม

      "ทั้งนี้ มจร.ได้เสนอแผนงบประเมินไปในการบูรณะไปยังสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ไว้จำนวนกว่า 400 ล้านบาท และจะต้องมีการเร่งดำเนินบูรณะซ่อมแซมให้เร็วที่สุด เพื่อให้ทันการจัดงานประชุมวิสาขบูชาโลก ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 31 พฤษภาคม 2555 ที่จะมีการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่เพื่อเป็นการเฉลิมฉลอง 26 ศตวรรษแห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า เบื้องต้นจะมีการฟื้นฟูระบบไฟฟ้าให้กลับมาใช้ได้ภายในเดือนมกราคม 2555 "

      ในขณะที่เดียวกัน นายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้กล่าวว่า “พื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้รับความสูญเสียจากมหาอุทกภัยครั้งนี้ ทั้งนิคมอุตสาหกรรม และพื้นที่ทางการเกษตร รวมถึงบ้านเรือนทั้งในเขตเมืองและรอบเมือง ถึงกระนั้น บัดนี้ ทางจังหวัดได้ร่วมเก็บกวาด และทำความสะอาดพื้นที่ต่างๆ เพื่อรองรับการทำบุญเฉลิมฉลองในวันขึ้นปีใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานที่สำคัญที่เป็นโบราณสถานเก่าแก่ รวมถึงมหาจฬาฯ ซึ่งเป็นศูนย์กลางการศึกษาของพระสงฆ์ในประเทศไทย”

      นายแพทย์เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ อธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ซึ่ง มาร่วมงานในฐานะนักศึกษาหลักสูตร ปปร. รุ่นที่ ๑๕ สถาบันพระปกเกล้า ได้กล่าวว่า "นับเป็นโอกาสดีของชีวิตที่ได้มาร่วมทำบุญโดยการทำสะอาดมหาวิทยาลัยสงฆ์ ซึ่งมีสถาปัตยกรรมงดงาม และดีใจที่ได้เห็นพระภิกษุสามเณร และพุทธศาสนิกชนจำนวนมากมาร่วมกิจกรรมครั้งนี้ เชื่อมั่นว่า มหาจุฬาฯ จะกลับมาเป็นแหล่งรองรับการศึกษาและการปฏิบัติธรรมในเร็ววัน”

      นายเกษมสันต์ จิณณวาโส อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ได้ กล่าวเสริมว่า "บรรยากาศการทำความสะอาดครั้งนี้ ได้สะท้อนให้เห็นถึงความร่วมแรงร่วมใจของพุทธศาสนิกชนที่เห็นความสำคัญของ พระพุทธศาสนา และได้ร่วมงานเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ กรมฯ ได้นำผู้บริหารและเจ้าหน้าที่มาร่วมงานกว่า ๑๐๐ คน และในอนาคตจะได้ช่วยหาแนวทางเพื่อส่งเสริมการพัฒนาสิ่งแวดล้อมภายใน มหาวิทยาลัยสงฆ์แห่งนี้เพื่อเป็นศูนย์กลางของชุมชนในพื้นที่ต่อไป”

      กิจกรรมทำความสะอาดครั้งใหญ่นี้ นอกเหนือจากผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนิสิตของมหาจุฬาฯ ทั้งส่วน กลางและวิทยาเขต กว่า ๖๐๐ รูป/คนแล้ว ได้มีหน่วยงานต่างๆ เข้ามาร่วมกันเป็นจำนวนมาก เช่น นักศึกษา ปปร. รุ่นที่ ๑๕ สภากรุงเทพมหานคร มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ SCG กสิกรลิสซิ่ง บางกอกรีสอร์ทคลับ และสปา วิทยาลัยราชพฤกษ์ โรงพยายบาลสงฆ์ โรงพยาบาลวังน้อย สถานีตำรวจภูธรวังน้อย องค์การบริหารส่วนจังหวัด องค์การบริหารส่วนตำบลลำไทร ลำตาเสา และบางปะอิน นอกจากนี้ ได้มีสื่อต่างๆ เข้าร่วมนำเสนอภาพกิจกรรม เช่น ครอบครัวข่าวช่อง ๓ ไทยพีบีเอส รายการชีวิตนี้ไม่สิ้นหวัง คมชัดลึก และเดลินิวส์ เป็นต้น
 

ดูข่าวที่เกี่ยวข้อง

 
หมายเลขบันทึก: 470914เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2011 21:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
  • มาเป็นกำลังใจให้กับมหาจุฬาฯ
  • อันเป็นที่รักของเราครับผม
  • อยากเห็นแผนป้องกันน้ำท่วมระยะยาว
  • ของเรา ที่สอดคล้องกับของรัฐครับ
  • ว่าจะเป็นอย่างไร 
  • กราบนมัสการครับ

น้ำแห้งสนิทหรือยังเจ้าคะพระอาจารย์...

ดาวผ่านไปทางวังน้อยเมื่อเดือนก่อนตอนที่ต้องเดินทางตามไปดูแลคนไข้ที่ย้ายหนึน้ำท่วมไปยัง รพ.มหาราช ยังเห็นว่าน้ำยังท่วมอยู่ แต่ก็ลดระดับเยอะแล้ว อาคารและสถานที่ต่างๆ คงเสียหายเยอะมากนะเจ้าคะ คงต้องบูรณะซ่อมแซมกันอีกนาน

ขอกราบนมัสการเป็นแรงใจช่วยครับผม

เจริญพร หมอดาว และครูประยงค์

  • สถานการณ์น้ำตอนนี้  แห้งสนิทในทุกพื้นที่ของมหาวิทยาลัยแล้ว
  • อนุโมทนาขอบใจหมอดาว และหมอท่านอื่นๆ  ที่มีส่วนแห่งการช่วยเหลือคนไข้ในช่วงที่น้ำกำลังท่วมมหาวิทยาลัย
  • ถามว่า "สูญเสียมากไหม?"  วัตถุต่างๆ สูญเสียจำนวนมาก แต่หากพูดถึงสภาพจิตใจแล้ว ขอบคุณ "โยมน้ำ" ที่ทำให้เรากับชุมชนรักกันมากขึ้น เข้าใจกันมากขึ้น และช่วยเหลือกันมากยิ่งขึ้น
  • ฝากความปรารถนาดีไปถึงหมอและพยาบาลทุกท่านด้วย
  • เจริญพร

นมัสการเจ้าค่ะ

น่าดีใจสำหรับข่าวดี

อนุโมทนากับทุกท่านด้วยเจ้าค่ะ

นมัสการลา

กราบนมัสการค่ะIco48 ขอเป็นหนึ่งกำลังใจให้กับมหาจุฬาฯนะคะ

Large_000595 

ชาวSCB ชวนทำความดีไปร่วมกับ SCG ในงานนี้ด้วย..เก็บภาพมาถวายเจ้าค่ะ

โยมนงนาท

  • ในฐานะผู้จัดงาน (Organizer) จำเป็นต้องซ่อนตัวอยู่เบื้องหลังจาก
  • อาตมาเดินไปเดินมาข้างหลังเวทีจ๊ะ
  • วางแผนงานกับโยมสมหวังจาก SCG
  • ขอบใจทุกท่าน
  • สาธุๆด้วยครับ
  • น้ำแห้งแล้วนะครับ

นมัสการเจ้าค่ะ

เมื่อวานไปสอบนักธรรมตรีมา

เลยนำกระทู้ธรรมที่สอบมาเขียนถึงเจ้าค่ะ

http://www.gotoknow.org/blogs/posts/471546

(น่าตีตรงตอนสอบ เขียนปุญฺญานิ เป็นเอกวจนะนี่แหละเจ้าค่ะ ทั้งๆที่เห็นอยู่ว่าข้างหลังเป็นโหนฺติ แต่กลับไม่เฉลียวเลยว่าตัวเองเขียนผิด )

มานมัสการอีกทีเจ้าค่ะ

ขอบพระคุณสำหรับกำลังใจที่ฝากไว้ในบันทึกเจ้าค่ะ

ข้อมูลบางส่วนที่ใช้ประกอบการเขียนก็ได้จากหนังสือ "คู่มือธรรมศึกษาชั้นตรี" ที่มีพระคุณเจ้าเป็นหนึ่งในกรรมการนั่นเองเจ้าค่ะ (ไปได้มาจากศูนย์หนังสือที่วัดมหาธาตุ)ต้องถือโอกาสขอบพระคุณไว้ด้วย

บางส่วนไปค้นหา และได้จากอรรถกถาในพระไตรปิฎกเจ้าค่ะ เช่น ความหมายของคำว่า "คนพาล"

นมัสการลา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท