๓๑๔.ร่วมรำลึกวันสำคัญของชาติ"วันรัฐธรรมนูญ"..


Large_21405-attachment

                        ภาพจากอินเทอร์เน็ต

 

          วันรัฐธรรมนูญ ตรงกับ วันที่ ๑๐ ธันวาคม พ.ศ. ๒๔๗๕ เป็นวันที่พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๗  ได้พระราชทานรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรสยาม ฉบับถาวร เพื่อเป็นหลักในการปกครองของประเทศแก่ปวงชนชาวไทย ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการปกครอง จากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ มาเป็นประชาธิปไตย

พระราชดำรัสในวันพระราชทานรัฐธรรมนูญมีดังนี้
"ข้าพเจ้ามีความเต็มใจที่จะสละอำนาจอันเป็นของข้าพเจ้าอยู่แต่เดิมให้แก่ราษฎรโดยทั่วไป แต่ข้าพเจ้าไม่ยินยอมยกอำนาจทั้งหลายของข้าพเจ้าให้แก่ผู้ใด คณะใด โดยเฉพาะเพื่อใช้อำนาจนั้นโดยสิทธิขาด และโดยไม่ฟังเสียงอันแท้จริงของประชาราษฎร" ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการปกครอง จากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ มาเป็นประชาธิปไตย

รัฐธรรมนูญ หมายถึง กฎหมายว่าด้วยระเบียบการปกครองประเทศ

          ดังนั้นในวันที่ ๑๐ ธันวาคมของทุกปีชาวไทยต่างพร้อมใจกันแสดงความจงรักภักดี ต่อองค์พระมหากษัตริย์ ผู้ทรงพระมหากรุณาธิคุณเปิดโอกาสให้ปวงชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารประเทศชาติ โดยมีการจัดพิธีเฉลิมฉลอง  สถานที่ราชการอาคาร  ห้างร้าน จะประดับด้วยธงชาติและธงประดับพร้อมทั้งแสงไฟสว่างไสวพร้อมกันทั่วประเทศ

 

***************************************************

 

ขอขอบคุณเวปไซต์ tungsong และ เวปไซต์ talkthai ที่เอื้อเฟื้อข้อมูล

 

 

หมายเลขบันทึก: 470911เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2011 20:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 22:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

สวัสดีครับ ครูแป๋ม และชาว Gotoknow ที่รักและเคารพทุกท่าน

กระผม นายสิทธิชัย ระหาญนอก อดีตผู้นำนักเรียนโรงเรียนสุรธรรมพิทักษ์ และปัจจุบันเป็นนิสิตภาควิชาการเมืองการปกครอง สาขารัฐศาสตร์ วิทยาลัยการเมืองการปกครอง ซึ่งก็ขอ อนุญาตแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับวันรัฐธรรมนูญครับ

๑.วันรัฐธรรมนูญ คือ วันที่ล้นเกล้ารัชกาลที่ ๗ พระราชทานรัฐธรรมนูญ ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากการปฏิวัติการเปลี่ยนแปลงการปกครอง เมื่อวันที่ ๒๔ มิถุนายน ๒๔๗๕ นำโดยคณะราษฎร์ (พันเอกพระยาพหลพลพยุหเสนา)

๒.รัฐธรรมนูญฉบับนี้ถือว่าเป็น รัฐธรรมนูญฉบับแรกที่ไม่ใช้คำว่า ชั่วคราว

๓.ประวัติศาสตร์การเมือง ของนักวิชการต่างๆก็มีหลายกระแส เพราะ ความเห็นแตกต่างกัน ระหว่างกลุ่มคนนิยมเจ้า และราชวงศ์ในอดีต กับ ผู้สนับสนุนคณะราษฏร์

๔.แต่ในฐานะพสกนิกรชาวไทย ก็สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของล้นเกล้ารัชกาลที่ ๗ ที่ทรงตัดสินพระทัยอย่างเด็ดเดี่ยวในการพระราชทานรัฐธรรมนูญ และสละซึ่งราชสมบัติ

๕.ดังนั้นวันรัฐธรรมนูญ จึงเป็นวันสำคัญที่นักรัฐศาสตร์ จะต้องมองย้อนอดีตว่า ถ้ารัฐไทย ไม่มีรัฐธรรมนูญจะเกิดอะไรขึ้น

๖.ในทัศนะของผมการมีรัฐธรรมนูญก็เป็นปัจจัยทำให้รัฐไทยมีความเป็น Rule of law ก็คือนิติรัฐ

สุดท้ายนี้ผมก็ขอส่งความคิดถึงไปยังครูแป่มและเพื่อนๆทุกคน อากาศหนาวแล้ว ดูแลรักษาสุขภาพด้วยนะครับ

สวัสดีครับ ครูแป๋ม และชาว Gotoknow ที่รักและเคารพทุกท่าน กระผม นายสิทธิชัย ระหาญนอก อดีตผู้นำนักเรียนโรงเรียนสุรธรรมพิทักษ์ และปัจจุบันเป็นนิสิตภาควิชาการเมืองการปกครอง สาขารัฐศาสตร์ วิทยาลัยการเมืองการปกครอง ซึ่งก็ขอ อนุญาตแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับวันรัฐธรรมนูญครับ ๑.วันรัฐธรรมนูญ คือ วันที่ล้นเกล้ารัชกาลที่ ๗ พระราชทานรัฐธรรมนูญ ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากการปฏิวัติการเปลี่ยนแปลงการปกครอง เมื่อวันที่ ๒๔ มิถุนายน ๒๔๗๕ นำโดยคณะราษฎร์ (พันเอกพระยาพหลพลพยุหเสนา) ๒.รัฐธรรมนูญฉบับนี้ถือว่าเป็น รัฐธรรมนูญฉบับแรกที่ไม่ใช้คำว่า ชั่วคราว ๓.ประวัติศาสตร์การเมือง ของนักวิชการต่างๆก็มีหลายกระแส เพราะ ความเห็นแตกต่างกัน ระหว่างกลุ่มคนนิยมเจ้า และราชวงศ์ในอดีต กับ ผู้สนับสนุนคณะราษฏร์ ๔.แต่ในฐานะพสกนิกรชาวไทย ก็สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของล้นเกล้ารัชกาลที่ ๗ ที่ทรงตัดสินพระทัยอย่างเด็ดเดี่ยวในการพระราชทานรัฐธรรมนูญ และสละซึ่งราชสมบัติ ๕.ดังนั้นวันรัฐธรรมนูญ จึงเป็นวันสำคัญที่นักรัฐศาสตร์ จะต้องมองย้อนอดีตว่า ถ้ารัฐไทย ไม่มีรัฐธรรมนูญจะเกิดอะไรขึ้น ๖.ในทัศนะของผมการมีรัฐธรรมนูญก็เป็นปัจจัยทำให้รัฐไทยมีความเป็น Rule of law ก็คือนิติรัฐ สุดท้ายนี้ผมก็ขอส่งความคิดถึงไปยังครูแป่มและเพื่อนๆทุกคน อากาศหนาวแล้ว ดูแลรักษาสุขภาพด้วยนะครับ

สวัสดีครับคุณครู

กฏหมายรัฐธรรมนูญ เป็นเครื่องมือในการชี้วัดว่าประเทศปกครองแบบใด ประชาชนมีสิทธิ อำนาจอย่างไร รัฐมีขอบเขตในการใช้อำนาจในเชิงบริหารจัดการอย่างไร

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ Ico48 คุณก้าวนี้เพราะมีครู ที่คิดถึง

  • ห่างหายจากหน้าจอโกทูโนไปนานเลยนะคะ
  • ภารกิจทางด้านการศึกษาคงรัดตัวไหนจะต้องทำหน้าที่ผู้นำอีก
  • ขอบใจนิสิตวิทยาลัยการเมืองการปกครองคนนี้ที่แวะมา
  • มาแสดงความคิดเห็นในฐานะว่าที่นักปกครองในอนาคต
  • ขอให้ทำหน้าที่ที่รับผิดชอบให้ดีที่สุดเต็มกำลังความสามารถนะคะ.

สวัสดีค่ะ Ico48 คุณบินหลาดง

  • ดีใจค่ะที่คุณบินหลาดงแวะมาทักทาย
  • และได้เติมเต็มบันทึกนี้ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น
  • "กฏหมายรัฐธรรมนูญ เป็นเครื่องมือในการชี้วัด
  • ว่าประเทศปกครองแบบใด ประชาชนมีสิทธิ อำนาจอย่างไร
  • รัฐมีขอบเขตในการใช้อำนาจในเชิงบริหารจัดการอย่างไร"
  • ขอบคุณทุกถ้อยคำตัวอักษรค่ะ.

มาเยี่ยมเยือนด้วยความระลึกถึงค่ะน้องแป๋ม

ขอบคุณค่ะ Ico48 พี่นาง ที่แวะมาทักทายให้กำลังใจแป๋ม..

สวัสดีค่ะ Ico48 พี่มหา ที่คิดถึง..

  • ดีใจจังที่แวะมาทักทายน้อง
  • พร้อมมอบดอกไม้กำลังใจ
  • ขอบคุณค่ะ..พี่ชายสุดหล่อ..^^
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท