เวลา... ยามว่างๆ ของลายฟ้า*** (สืบเนื่อง 1)


เวลา, การจัดการเวลา, สิ่งที่เกิดจากการจัดการเวลา

ทักทายเพื่อนสมาชิกอีกครั้ง ... 

     เนื้อหาส่วนนี้เป็นส่วนที่สืบเนื่องจากบันทึกก่อนหน้านี้ ที่ข้าพเจ้าจะได้กล่าวลงไปในรายละเอียดของเรื่อง เวลา... ยามว่างๆ ของลายฟ้า*** ทั้งนี้ก็ยังคงยืนยันในข้อความที่สืบเนื่องในช่วงแรก ที่ว่าเพื่อนสมชิกทุกคนสามารถแสดงความคิดเห็นได้ ตลอดจนคำแนะนำอื่นๆ โดยอิสระ เนื่องจากคำแนะนำย่อมจะช่วยให้เกิดความสมบูรณ์ได้ ทั้งในส่วนที่ขาดหรือเกินมา ข้าพเจ้าเองขอขอบคุณเพื่อนสมาชิกไว้ล่วงหน้า ที่นี้

    "เวลา" ... ยามว่าง

     เวลาในยามว่างนั้นข้าพเจ้าเองมักจะต้องอ่านหนังสือเป็นประจำ โดยหนังสือที่อ่านนั้นมีหลากหลายแนวด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นตำราทางด้านการพยาบาลและทางสุขภาพ ภาษาศาสตร์ตามแต่เวลาจะอำนวยให้ นอกจากนี้ยังมีตำราภาพเขียน ทั้งของไทยและต่างประเทศ ตำราทางวัฒนธรรม รวมถึงปรัชญาและศาสนา และอื่นๆอีกมาก อีกสิ่งทีให้ความสำคัญและกระทำอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ คือการสวดมนต์ ฝึกสมาธิและเจริญภาวนา (ทั้งนี้ตัวผู้เขียนเอง ได้พิจารณาแล้วเห็นว่าเมื่อเกิดมาทุกอย่างย่อมเสื่อมถอยไปทั้งสิ้นจะยังคงมีเพียง "จิต" หากผู้เป็นเจ้าของบริหาร ขัดเกลา ให้ดีโดยเสมอ เมื่อเวลาผ่านไป ย่อมมีความมั่นคงและแช่มชื่นมากเท่านั้น)*  

    ปัจจุบันกำลังสนใจในเรื่องผ้าทอของภูมิภาคต่างๆ ของไทย จึงหมั่นศึกษาค้นคว้า ฝึกฝนทุกๆขั้นตอนจากอาจารย์ผู้รู้ ที่อาจเรียกได้ว่า "ปราชญ์ชาวบ้าน" อันเป็นขุมแห่งปัญญาอันล้ำค่าที่มีอยู่แต่ละท้องถิ่น ที่รอการถ่ายทอดความรู้และภูมิปัญญาแก่ลูกหลานรุ่นต่อไป ประสบการณ์โดยตรงที่ข้าพเจ้าเองเคยได้พบ คือท่านเหล่านั้นมักกล่าวว่า "เด็กสมัยนี้ไม่สนใจ เรื่องที่ยุ่งยากและต้องเวลา โดยเฉพาะเวลาที่นานๆ" จากคำพูดดั่งกล่าวนี้ย่อมสะท้อนให้เห็นว่าภูมิปัญญาและมรดกอันล้ำค่าของชาติ อาจเลือนหายไปได้ในอีกไม่ช้า (เมื่อวานวันอาทิตย์ ที่ 4 ธันวาคม ได้นั่งเรือข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาไปยังท้องสนามหลวง ขณะเดินกลับข้าพเจ้าเองเห็นร้านขายผ้าจากจังหวัดสุโขทัย ที่มาเปิดร้านขายอยู่ใกล้ๆ ริมถนน เห็นผ้าซิ่นจกผืนหนึ่ง มีความงามที่สุดกว่าบรรดาผ้าผืนอื่นที่ขายในงานรวมถึงร้านอื่นๆ ข้าพเจ้าได้เดินสำรวจสอบถาม และอิงตามความรู้ที่พอมีบางเล็กน้อย เนื่องจากผ้าจกนั้นจะต้องใช้เวลานานมากว่าจะทำเสร็จ พอถามราคาผืนละ 4,500 บาท ข้าพเจ้าเองได้ถามระยะเวลาในการทำ ใช้เวลานาน 3 เดือน ลายจกมีความถี่และละเอียดมาก เป็นลายเอกลักษณ์เฉพาะของจังหวัดสุโขทัย แถบบ้านเสี้ยว) นอกจากนี้ยามว่างๆ ก็มักที่จะเขียนกลอน หรือคำคมต่างๆที่เสริมเรื่องกำลังใจ และเขียนภาพลายเส้นทางพุทธศิลป์

    วันนี้ขออนุญาตยุติไว้เพียงเท่านี้ก่อน เนื่องจากต้องทบทวนวิจัยและเอกสารทีเกี่ยวข้อง พรุ่งนี้ประชุมกลุ่มย่อยเรื่องหัวข้อวิจัยกับท่านอาจารย์ที่ปรึกษา ไว้จะมาเล่าสู่กันฟังครั้งต่อไป

หมายเลขบันทึก: 470366เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2011 17:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 16:36 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท