"คนดีของฉัน (ในนามของความรัก)" ... (ที่ซึ่งขุนเขาทะลุเมฆ : กานติ ณ ศรัทธา)


 

"คนดีของฉัน"

(ในนามของความรัก)

  

Large_mountaintocloud_small 

 

...

ฉันจะไม่ทำให้เธอปวดร้าว
หญิงสาว-คนดีของฉัน
ไม่รู้หรอกใต้ฟ้าเหงาเรารักกัน
หรือแค่ฝันเพ้อไปในชีวิต

ช่างเถิด-ไม่สำคัญอะไร
บนโลกอันขื่นไข้และวิปริต
ขอให้เธอดีงามไร้หนามพิษ
นั่นดวงจิตฉันสว่างพร่างละมุน

เธออยู่กับหนังสือสื่อแห่งโลก
กับฝนพรมลมโบกโลกหอมกรุ่น
กับต้นไม้-ถ่ายใจให้เจือจุน
ไร้ผงฝุ่นในชีวิตอนิจจัง

 

เธออยู่กับห้องเรียนพากเพียรรู้
และเธอสู้เพื่อพ่อแม่แผ่ความหวัง
อยู่กับโลกมีสาระ, จะรับฟัง-
เสียงทุกเสียงซึ่งดังจากภายใน

ฉันอยู่กับบทกวีที่ฉันรัก
อยู่กับงานหน่วงหนักเธอรู้ไหม
อยู่กับสวนมังคุดรักสุดใจ
และอยู่กับไม้ใบที่งอกงาม

ฉันยังอยู่กับเธอเมื่อเผลอคิด
ยามเหน็บหนาวดวงจิตเกินจะห้าม
อยู่กับผองดวงดาวอันวาววาม
ซึ่งไถ่ถามความดีที่แท้จริง

เราพบกันเหมือนชะตะฟ้าลิขิต
ซึ่งขีดเส้นชีวิตไว้ทุกสิ่ง
มิใช่หรอก...เราพบกันวันพักพิง
ใต้แดดทิ้งโลกร้อนมิผ่อนร้าย

 

ฉันรักเธอหรือไม่...ฉันไม่รู้
แต่มองตาเธอทั้งคู่รู้ความหมาย
เธอกอบเก็บโลกพลัดกระจัดกระจาย
มาร้อยสายสร้อยงามแห่งความดี

ไม่ต้องคล้องให้ฉัน-นั่นสร้อยเธอ
สวมไว้เถิดเสมอเป็นศักดิ์ศรี
ฉันขอมอบเม็ดมะกล่ำ, ลำนำกวี
เพื่อบอกเธออีกที...เธอดีงาม

ฉันจะไม่ทำให้เธอปวดร้าว
หญิงสาว-ซึ่งไม่เคยตั้งคำถาม
มีแต่ตอบให้โลกรู้อยู่ทุกยาม
โอ้นี่นาม "ความรัก" ประจักษ์แล้ว

...

 

(เนชั่นสุดสัปดาห์ ๒๒-๒๘ ธันวาคม ๒๕๔๖)

 

 

 

หนังสือ "ที่ซึ่งขุนเขาทะลุเมฆ"

รวมบทกวีของ "กานติ ณ ศรัทธา"

เมื่อ พ.ศ.๒๕๔๗

 

 

......................................................................................................................................................................

ที่ซึ่งขุนเขาทะลุเมฆ ...

 

กานติ ณ ศรัทธา เป็นกวีที่ได้รับรางวัลดีเด่นจากคณะกรรมการพัฒนาหนังสือแห่งชาติ ปี ๒๕๓๙ และ ๒๕๔๕

ด้วยความชอบบทกวีธรรมชาติเป็นการส่วนตัว และได้หนังสือเล่มนี้มาจากงาน CMU Book Fair ครั้งที่ ๑๘ จึงนำเสนอไว้ด้วยความสุนทรียภาพทางอารมณ์ดั่งนี้ครับ

 

...

ที่ซึ่งขุนเขาทะลุเมฆ
บางวันฝนเสกรักโปรยหว่าน
บางวันดอกไม้ได้เบ่งบาน
และบางวันลมสะท้านก็ทระนง

...

 

บุญรักษา ครับ ;)

 

......................................................................................................................................................................

กานติ ณ ศรัทธา.  ที่ซึ่งขุนเขาทะลุเมฆ.  กรุงเทพฯ: สยามอินเตอร์บุ๊คส์, ๒๕๔๗.

 

หมายเลขบันทึก: 470342เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2011 14:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 00:38 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (26)

แหม กำลังซึ้งๆ พออ่านถึงบทเม็ดมะกล่ำ ทำให้นึกถึง

โสนน้อยเรือนงามตามประเทศ

ทุกขอบเขตเวียงชัยเที่ยวไต่ถาม

รักมีขายที่ไหนถ้าได้ความ

ซื้อมาตามคำฉันจำนรรจา

..

ขออภัย ไปเรื่อยเจื้อยเลยค่ะอ. โสดเหือ :)

อ่านแล้วละเมียดละไมในอารมณ์ ละมุนในความรู้สึก...^^

ชอบจังที่ว่า..."ฉันยังอยู่กับเธอเมื่อเผลอคิด..." อิอิ

คนดีของฉัน(ในนามของความรัก)....

...หวาน และ อบอุ่นดีจังนะคะ...

ชอบจัง...อ่านแล้ว...เคล้มๆ...ในหัวใจ...^_^

บ้านกวี ... อยู่นครศรีธรรมราชครับ คุณ Poo ;)...

ที่บ้านคงเป็นสวนผลไม้ และมีต้นมะกล่ำด้วยครับ

ขอบคุณมากครับ ;)...

ป.ล. กลอนคุณ Poo คิดถึงตอนเรียนประถมเลย อิ อิ

คุณหมอดาว blue_star ;)...

กำลังเผลอคิดเหรอครับ อิ อิ

ขอบคุณครับ

ยินดีและขอบคุณครับ นางฟ้า ชาดา ;)...

ที่รู้สึกถึงความอบอุ่นนะครับ ;)...

เคลิ้ม ๆ ในหัวใจเลยหรือครับ น้องคุณครู เทียนน้อย ;)...

ดีจัง ... ขอบคุณนะครับ ;)...

ความรักความอบอุ่นหัวใจ กับสายลมหนาวแห่งปี

ฟังบทกวีแล้วดูอุ่นขึ้น น่าจะดีเหมือนกันนะ ดอกหญ้าน้ำ ;)...

ขอบใจมากจ้า

ถ้าหากเจอคนดีดีที่คุณรัก

จงแน่นหนักในรักแท้อย่าแปรผัน

เพราะคนดีนี่หายากขึ้นทุกวัน

อย่าให้ความ"หลง"เป็นม่านมาบังตา

และบางวัน ลมสะท้าน...ก็ทระนง!

กำลังได้อารมณ์จริงๆ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอให้กำลังใจในสิ่งที่กำลังเผชิญนะครับ คุณ หญ้า @ แสนฝน ;)...

ขอบคุณมากครับ ;)...

คนมีความสุนทรีย์แต่งบทกวีได้ไพเราะ ได้อารมณ์เช่นนี้นับถือจริงๆค่ะ ไม่ทราบว่ากินอะไรถึงได้สามารถปานนี้ ^___^

อาจารย์ก็เช่นกันแต่งกลอนให้สมาชิกใหม่ของพี่ อ่านแล้วอมยิ้ม เอ็นดูเจ้าสอง"มะ" ขึ้นอีกเยอะเลย

ด้วยความเอ็นดูในเจ้า "สองมะ" นี้ครับ พี่นุช คุณนายดอกเตอร์ ;)...

ขอบคุณมากนะครับพี่นุช ;)...

  • ธุ อาจารย์วสวัตดีมารค่ะ..
  • 

เหมือนไม่ได้เจออาจารย์มานาน  และพอเข้ามาอ่านบันทึกนี้ก็..หวานจัง  ^^

ธุจ้า หนูต้อม ;)...

หวานปกติครับ อิ อิ

ขอบคุณครับ ;)...

ปล. ดอยอินทนนท์กำลังวุ่นวายด้วยผู้คนเลยใช่ไหม ;)...

ใช่แล้วค่ะ ผู้คนที่มาจากต่างสารทิศพากันมาไหว้พระธาตุจอมทอง แล้วบ่ายหน้าขึ้นสู่ดอยอินทนนท์ ^^

คงดูคึกคักและก็วุ่นวายไปพร้อม ๆ กันเลยนะครับ หนูต้อม เนปาลี ;)...

อ้าว อ.รุ่นมาเรียน โสนน้อยเรียนงามรึเจ้า

คิดว่า จินดามณี รึ ปัญญา เรณู ซะอีก :)

แหม ช่ายแล้วคุณ Poo ;)...

รุ่นผมเลยล่ะ 555

หายากไม่เคยมี คนดีของฉัน หวังไว้สักวัน ฉันคงได้เจอ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท